Dải phân cách gây tác dụng ngược

24/04/2017 12:40 GMT+7

Các dải phân cách được lắp đặt nhằm hạn chế lấn làn đường và giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông do các phương tiện giao thông ngược chiều nhau gây ra.

Thế nhưng, dải phân cách trên tuyến đường ĐT741, đoạn qua khu Trung tâm hành chính TX.Phước Long (Bình Phước) lại đang gây tác dụng ngược, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do cách thiết kế thiếu khoa học.
Đoạn đường qua khu Trung tâm hành chính TX.Phước Long dài hơn 2 km vừa được cải tạo, nâng cấp và chính thức đưa vào lưu thông cách nay hơn 3 tháng. Ngày 23.4, quan sát của chúng tôi cho thấy đoạn đường được xây dựng khá khang trang, đẹp mắt bởi màu sơn trắng, đỏ của dải phân cách. Tuy nhiên, trên đoạn đường lại tồn tại nhiều bất cập khiến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào ban đêm hoặc giờ cao điểm.
Những bất cập dẫn đến tai nạn giao thông dễ nhận thấy đó là trên đoạn đường chính có 4 tuyến đường cắt ngang tạo thành 4 ngã tư khá lớn nhưng không hề có đèn tín hiệu giao thông (xanh, vàng, đỏ) hoặc tín hiệu đèn vàng liên tục để cảnh báo giảm tốc độ. Phần lớn người tham gia giao thông khi đến các điểm giao nhau tại khu vực này phải rất khó khăn trong việc xử lý tốc độ mới không gây ra va chạm giao thông. Bên cạnh đó, mặc dù là khu vực xe cộ qua lại đông đúc suốt ngày đêm, đường có độ dốc hình vòng cung nhưng cả đoạn đường không hề có biển báo hạn chế tốc độ, do đó người tham gia giao thông nhiều lúc mặc sức chạy, bởi mặt đường mới phẳng lì, rộng rãi nên thường xảy ra tai nạn giao thông. Mặt khác, dải phân cách phân chia làn xe cho các phương tiện lưu thông ở các ngã tư được xây dựng thiếu hợp lý khiến giao lộ khuất tầm nhìn đối với người tham gia giao thông. Vào thời điểm nắng gắt trong ngày, dưới ánh nắng mặt trời, cả đoạn đường bị phản quang bởi màu sơn của dải phân cách đỏ - trắng kéo dài liên tục hơn 2km làm nhức mắt người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Cũng theo quan sát của chúng tôi, dải phân cách cứng phân chia làn đường giữa xe ô tô, xe máy và xe thô sơ tại khu vực “điểm đen” có chiều cao tới 1m15 trong khi chiều cao của xe ô tô du lịch 4 -5 chỗ chỉ dao động từ khoảng 1m20 đến 1m50. Đoạn đường qua khu Trung tâm hành chính TX.Phước Long có bề rộng trên 50m, toàn tuyến đường có dốc hình vòng cung nên xe gắn máy di chuyển từ các đường ngang trong khu này muốn di chuyển qua tuyến ĐT741 hoặc muốn quay đầu xe sang làn đường của chiều ngược lại thì phải bám sát đến phần đường dành cho xe ô tô và đi thật chậm hoặc dừng lại ngay dải phân cách cứng để nhận biết xem có xe ô tô du lịch từ phía dưới dốc chạy lên hay không. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết xe gắn máy đi ngang qua điểm giao nhau ở khu vực này đều phải nhìn ngang, liếc dọc hoặc phải ngoái đầu sang một bên để quan sát trước khi băng qua. Có không ít trường hợp cả xe ô tô lẫn xe máy đều phải bẻ lái và thắng lại để tránh nhau dẫn đến va chạm vì khoảng cách nhìn thấy nhau quá gần.
Ông Nguyễn Văn Bé (60 tuổi), một người dân sinh sống gần cung đường này cho hay ông đã chứng kiến hơn 10 vụ tai nạn giao thông trong vòng khoảng hai tháng qua, trong đó có vụ dẫn đến chết người. Theo thống kê của Công an P.Long Phước (TX.Phước Long). từ ngày 20.12.2016 đến cuối tháng 3.2017, tại khu vực này đã xảy ra ít nhất 12 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 14 người bị thương, hư hỏng 11 xe máy, 8 xe ôtô.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.