Đại náo 'tịnh thất Bồng Lai' để tìm con

5 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chính quyền địa phương cho biết 'tịnh thất Bồng Lai' có khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ.
Một người mặc áo tu sĩ trong 'tịnh thất Bồng Lai' bị đánh chấn thương vùng mặt
 /// Ảnh: Khôi Nguyên Một người mặc áo tu sĩ trong 'tịnh thất Bồng Lai' bị đánh chấn thương vùng mặt - Ảnh: Khôi Nguyên
Một người mặc áo tu sĩ trong 'tịnh thất Bồng Lai' bị đánh chấn thương vùng mặt
Ảnh: Khôi Nguyên
Khoảng 19 giờ ngày 24.10, một nhóm gần 50 người đi ô tô từ TP.HCM tìm đến “tịnh thất Bồng Lai” (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa, Long An).
Sau khi kêu cửa nhiều lần thấy không ai mở, nhóm người này đẩy cửa xông vào bên trong. Nhóm này yêu cầu cho tìm người con gái 22 tuổi của một cặp vợ chồng trong nhóm mà họ nghi ngờ đến đây sinh sống và tham gia tu hành.
Nhiều người trong “tịnh thất Bồng Lai” mặc áo tu sĩ (cả nam lẫn nữ) hoảng sợ nép vào một góc không dám phản ứng. Trong khi đó, một người mặc áo tu sĩ vừa ra giải thích đã bị nhóm người nói trên dùng vật cứng ném trúng vào mặt khiến chấn thương. Một người đàn ông còn đạp thêm vào người mặc áo tu sĩ, yêu cầu “kêu trụ trì tịnh thất về liền, nếu không sẽ phá hết chùa này”. Dù người bị thương nằm trên nền gạch, nhưng không ai dám đưa đi cấp cứu; hai nạn nhân khác là người của “tịnh thất Bồng Lai” bị đánh vào đầu cũng chỉ biết chịu đựng.

Công an vào cuộc điều tra

Ngay trong đêm, Công an xã Hòa Khánh Tây và H.Đức Hòa có mặt để ghi nhận hiện trường vụ việc.
Một cảnh sát hình sự H.Đức Hòa cho biết việc tự ý xâm nhập vào nhà hoặc nơi ở của người khác mà không có sự đồng ý là vi phạm. Nhóm này ban đêm kéo vào tịnh thất gây rối trật tự công cộng, chia nhau lục từng phòng tìm người thân và cố ý gây thương tích cho người khác là vi phạm rất rõ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cấp, Chánh văn phòng UBND H.Đức Hòa, xác nhận “tịnh thất Bồng Lai” không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng, chưa được Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Long An công nhận, nơi đây chỉ là “biến gia thành tự”. Tuy nhiên, hành động của nhóm người trên là không thể chấp nhận, nếu có cơ sở nào đó cho thấy con họ đang có mặt tại nơi này thì phải báo chính quyền hỗ trợ, chứ không thể tự ý xông vào gây rối, đánh người gây thương tích.
Ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, cho biết thêm “tịnh thất Bồng Lai” có khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ. “Tịnh thất” này cũng là nơi có 2 sư thầy thi hát bolero trên truyền hình và gần đây có 5 chú tiểu thi chương trình Thách thức danh hài được nhiều người chú ý. Theo ông Ca, năm 2018, có một người dân gọi điện liên hệ Trưởng công an xã Hòa Khánh Tây để làm giấy tờ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho một số trẻ đang sinh sống tại chùa, nhưng bị “ngã giá” 100 triệu đồng, sau đó trưởng công an bị kỷ luật, điều chuyển.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Văn Hét

Trần Văn Hét

Ban Văn hóa Trung ương GHPG, Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết "Tịnh thất Bồng Lai" là tên tự đặt ra và do một người từ TP.HCM xuống Long An lập nên. Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tịnh xá, chung quanh Tịnh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tịnh thất (Thất của Đức Phật gọi là Hương thất). Ngày nay, Tịnh thất hiểu theo nghĩa rộng rãi là nơi ở thanh tịnh của những người tu hành, không phải là nơi thờ tự nên không cần có phép của Giáo hội khi thành lập như Chùa,Tự Viện, Thiền Viện, Tịnh Xá. Nơi ở của người tu hành cũng được pháp luật bảo vệ, do đó số đông người lạ mặt xông vào phá phách, lục lọi phải bị pháp luật trừng trị về tội "Xâm phạm nơi ở của kẻ khác".
INOX KIM PHỤNG

INOX KIM PHỤNG

Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở bị đe dọa nghiêm trọng. Đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Long An khởi tố tội Xâm nhập gia cư bất hợp pháp và đánh người
Thanthu

Thanthu

Không sớm thì muộn nghiệp báo bây giờ, nơi thanh tịnh mà còn như vậy bảo sao con cái k hư mới lạ. Mà bây giờ có 1 số nhà tu dởm dẫn tới hàng loạt thầy bị oan và ảnh hưởng tới các chùa khác
ĐăngThanh775

ĐăngThanh775

Nói chung Tịnh Thất khác với Ngôi Chùa và đừng ai so sánh “sao bên này hay còn ở bên kia nha” . Điểm chung ở đây là tìm được cái bình yên bình dị, không bon chen hơn thua với bên ngoài xã hội, tâm trung khởi TÂM bác ái-từ bi.
- Còn ai đã từng có thấy thay này thầy kia cũng này nọ thì xin thưa là có thầy có căn tu nhưng chưa nhận thức sâu ( ảnh hưởng văn hoá gia đình, vùng miền) nên cũng vô tình tạo ra bản sắc riêng, thôi thì cuộc sống chúng ta cần mọi người sống tốt với nhau nhưng KẸT ở chỗ LÒNG TIN với nhau chưa có mà thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU