Đài Loan cấp tập xây dựng phi pháp trên đảo Ba Bình, Trường Sa

15/10/2015 09:19 GMT+7

(TNO) Sau khi Trung Quốc cấp tập xây dựng, cải tạo các công trình tại 7 bãi đá đã cưỡng chiếm phi pháp của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa; hiện nay, phía Đài Loan cũng tập trung hàng chục phương tiện hiện đại để xây dựng cầu cảng, hải đăng, công trình trên đảo Ba Bình.

(TNO) Sau khi Trung Quốc cấp tập xây dựng, cải tạo các công trình tại 7 bãi đá đã cưỡng chiếm phi pháp của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa; hiện nay, phía Đài Loan cũng tập trung hàng chục phương tiện hiện đại để xây dựng cầu cảng, hải đăng, công trình trên đảo Ba Bình.

Hoạt động vận chuyển, xây dựng của Đài Loan trên đảo Ba Bình, Trường SaHoạt động vận chuyển, xây dựng của Đài Loan trên đảo Ba Bình, Trường Sa

Hơn 1 tháng nay, hàng chục tàu vận tải cỡ lớn của Đài Loan chuyên chở vật liệu xây dựng, trang thiết bị máy móc, luân phiên cập vào đảo Ba Bình để cung cấp cho lực lượng xây dựng. Bên cạnh các tàu cơ động này là 7-8 cần cẩu cỡ lớn hoạt động suốt ngày đêm, cùng 1 trạm trộn bê tông được xây dựng ngay gần cầu cảng.

Theo các ngư dân Việt Nam chuyên khai thác thủy sản trên vùng biển Trường Sa, việc xây dựng có thể là mở rộng cầu cảng cho tàu lớn ra vào, hoàn tất hải đăng và các công trình phụ trợ khác.

Ba Bình là đảo lớn nhất có diện tích gần 0,5km2, thuộc chủ quyền của huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam) nhưng bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ nhiều năm trước. Đảo này nằm cách Đài Loan khoảng 1.600 km và cách xã đảo Sơn Ca khoảng 12 km về phía tây, cách xã đảo Nam Yết gần 20,4km về phía đông bắc.
Từ khi chiếm giữ trái phép cho đến nay, Đài Loan đã xây dựng nhiều nhà cửa, hầm hào công sự kiên cố, đường băng dài 1.150m cho phép máy bay vận tải C.130 lên xuống dễ dàng và hàng năm đều đưa lực lượng có vũ trang ra thay nhau đồn trú tại đảo. 
1 tàu vận tải đang kéo dàn cẩu tự hành vào gần khu vực xây dựng trên đảo Ba Bình
Đầu tháng 8, cơ quan hàng hải của Đài Loan cho biết đang tiến hành xây dựng ngọn hải đăng tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và hoàn thành vào cuối tháng 9. Ngọn hải đăng này cao khoảng 13,7 mét, có thể soi sáng với cự ly 10 hải lý (18,5 km) và đã được lên kế hoạch xây dựng từ năm 2014. 
Ngay sau đó, ngày  24.8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam kiên quyết phản đối việc Đài Loan xây dựng hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam”.
Ông Lê Hải Bình khẳng định đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. “Việt Nam yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay hoạt động sai trái đó và không tái diễn các hành động tương tự”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.