Thứ trưởng KH-ĐT: 'Doanh nghiệp không chỉ đếm số để sinh ra'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/01/2021 09:41 GMT+7

“Ngoài vấn đề số lượng, tôi quan tâm tới vấn đề nữa đó là chất lượng. Doanh nghiệp không chỉ đếm số để sinh ra", Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nói.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương, nhiều đại biểu quan tâm tới định hướng và vận hành của kinh tế tập thể mà các văn kiện trình Đại hội XIII yêu cầu phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XIII, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, tại phiên thảo luận về các văn kiện trình đại hội, nhiều ý kiến tại Đoàn đại biểu các cơ quan T.Ư rất quan tâm tới sự phát triển của các thành phần kinh tế.
Theo ông Phương, nhiều ý kiến quan tâm tới quan điểm được nêu trong dự thảo văn kiện là củng cố, khẳng định vai trò của kinh tế nhà nước, để làm sao thực hiện định hướng lớn của Đảng là phát triển, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
“Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì kinh tế nhà nước là chủ đạo. Đây cũng là điều mà Hiến pháp của chúng ta đã quy định”, ông Phương thông tin.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, các đại biểu cũng quan tâm tới việc phát triển kinh tế tập thể.
Theo ông Phương, trong văn kiện đã nhắc tới khái niệm kinh tế tập thể hiệu quả, hiện đại. Song nhiều đại biểu quan tâm, nhất là liên quan tới việc triển khai sau này.
“Từ khâu lập pháp, quy định pháp luật về kinh tế tập thể thế nào? Thứ 2 là vận hành khu vực kinh tế này thế nào? Định hình xem hướng phát triển của nó”, ông Phương nói.
“Không phải là mô hình hợp tác xã kiểu cũ mà phải là một mô hình hợp tác xã kiểu mới, với sự tự nguyện, hợp tác giữa các cá nhân và kinh tế hộ gia đình”, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT nói thêm, và cho biết các đại biểu cũng phân tích đối với kinh tế hiện đại thì nội dung của kinh tế tập thể chứa đựng kinh tế hộ gia đình.
“Với định hướng mới, lớn về kinh tế tập thể của Đảng trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII này sẽ tạo điều kiện rất tốt trong việc phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tập thể”, ông Phương nói.
Đối với khu vực kinh tư nhân và đầu tư nước ngoài, ông Phương thông tin, đây là 2 lực lượng rất mạnh, đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng cần phải có sự quản lý và phát triển mạnh mẽ hơn. “Đặc biệt là mục tiêu mà mọi người cũng đang thảo luận, đó là đến 2025, có 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động”, ông Phương cho hay.
Theo ông Phương, đây là mục tiêu khá thách thức, có sự khác biệt khá rõ rệt giữa 1,5 triệu doanh nghiệp đăng ký và 1,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động.
“Ngoài vấn đề số lượng, tôi quan tâm tới vấn đề nữa đó là chất lượng. Doanh nghiệp không chỉ đếm số để sinh ra. Nếu doanh nghiệp sinh ra hoạt động đạt chất lượng tốt thì cái đó quý giá hơn rất nhiều”, ông Phương nói.
Báo cáo về các văn kiện trình Đại hội XIII, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết, văn kiện Đại hội XIII định hướng: tiếp tục phát huy vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong việc hình thành và mở rộng các chuỗi sản xuất, cung ứng và chuỗi giá trị, nhất là trong những ngành, lĩnh vực then chốt nhà nước cần nắm giữ.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, lớn mạnh về quy mô, nâng cao về chất lượng.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác mà trọng tâm là hợp tác xã, hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, liên kết hộ.
Chuyển trọng điểm chính sách thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài từ số lượng sang chất lượng; ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, công nghệ và giá trị gia tăng cao, mô hình quản trị hiện đại, có tác động lan toả, kết nối với khu vực kinh tế trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.