Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/01/2021 08:18 GMT+7

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng đánh giá: 'Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn'.

Ngày 9.6.2016, chưa đầy 5 tháng sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng bí thư, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có thông báo yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư kiểm tra làm rõ vụ việc Trịnh Xuân Thanh, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh mà báo chí phản ánh. Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng - người giữ cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư khi đó - đánh giá vụ việc Trịnh Xuân Thanh có ý nghĩa “mở đầu” cho sự đổi mới công tác kiểm tra Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Đây cũng được coi là “phát súng đầu tiên” cho cuộc chiến chống tham nhũng nhiệm kỳ Đại hội XII.
Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn
Trong suốt 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội XII, quyết tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhất là phòng, chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” luôn được những lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước duy trì, thúc đẩy với sự kiên quyết: “Ai bàn lùi thì đứng sang một bên cho người khác làm!”. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng trở thành một trong những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ vừa qua với những kết quả quan trọng, rõ rệt, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và quốc tế ghi nhận. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng đánh giá: “Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn”. Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) do Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố trong từng năm của nhiệm kỳ qua cao vượt trội so với nhiệm kỳ trước. Năm 2019 VN xếp hạng 96/180 quốc gia trong bảng xếp hạng của TI về Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI).
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế”. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.