‘Đại hội Đảng bộ xã Đồng Tâm rất thành công, lãnh đạo trúng cử số phiếu rất cao’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/07/2020 16:06 GMT+7

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, sau sự việc xảy ra ở Đồng Tâm ngày 9.1 , cả hệ thống chính trị của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tại xã.

Sáng 8.7, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020.

Xây 9 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Đồng Tâm

Trong ý kiến phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội, cho biết 6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội đã góp phần củng cố 83/83 địa bàn có những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đại hội Đảng các cấp thành công.
Dẫn chứng địa bàn xã Đồng Tâm (H.Mỹ Đức), bà Hương cho hay, sau sự việc xảy ra ở Đồng Tâm ngày 9.1, cả hệ thống chính trị của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tại xã. 
“Riêng Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội, chúng tôi hỗ trợ tặng 64 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn của xã Đồng Tâm; hỗ trợ kinh phí xây dựng 9 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo có nhu cầu xây dựng nhà ở của xã Đồng Tâm”, bà Hương thông tin.
Bên cạnh đó, theo bà Hương, các đơn vị khác cũng hỗ trợ nhiều món quà về vật chất, kinh phí, hiện vật để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn thể, chính trị trên địa bàn xã Đồng Tâm.
“Vừa qua, đại hội đại biểu đảng bộ xã Đồng Tâm rất thành công. Các đồng chí lãnh đạo của xã đều trúng cử với số phiếu rất cao”, bà Hương cho hay.
Cũng báo cáo về công tác mặt trận tại địa phương, ông Cao Xuân Liên, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hải Phòng, cho hay hệ thống mặt trận dân vận tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế song song với chống dịch.
“Hệ thống mặt trận dân vận cơ sở tham gia vận động thu hồi 310 ha đất trong 6 tháng với 1.900 hộ gia đình và 20 tổ chức, không phải cưỡng chế”, ông Liên thông tin, đồng thời cho biết, Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành chi trả gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Chính phủ, không để xảy ra đơn thư, khiếu nại; vận động xây dựng 200 căn nhà cho người nghèo trong 6 tháng đầu năm.

Đề nghị chuyển tiền ủng hộ Covid-19 vào quỹ Vì người nghèo

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.Hải Phòng cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn 22 của Ban thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc về sử dụng tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19, cho phép các tỉnh, thành còn nguồn dư như Hải Phòng được chuyển về quỹ Vì người nghèo và Phòng chống thiên tai.
Ông Liên giải thích, HĐND TP.Hải Phòng thông qua nghị quyết chi hơn 1.000 tỉ cho công tác phòng chống dịch, các nội dung chi theo Hướng dẫn 22 đã được chính quyền lo tương đối; TP.Hải Phòng cũng không xảy ra dịch.
Bên cạnh đó, theo ông Liên, từ giờ tới cuối năm, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nên nếu tiếp tục huy động đóng góp cho các quỹ Vì người nghèo và quỹ Phòng chống thiên tai sẽ rất khó đạt mục tiêu đề ra. “Đề nghị cho phép các tỉnh được không chuyển về T.Ư mà đưa về 2 quỹ này”, ông Liên nêu.
Nêu ý kiến sau đó, ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh, đồng tình với đề xuất của ông Liên. Ông Hùng cho rằng, thời gian qua đã huy động tổng lực xã hội cho phòng, chống dịch Covid-19, do vậy, việc huy động cho quỹ Vì người nghèo từ nay tới cuối năm rất khó khăn.
“Việc sử dụng quỹ Covid-19 (tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 - PV) cho người nghèo bị ảnh hưởng là gợi ý rất hay, đề nghị T.Ư nghiên cứu”, ông Hùng đề xuất.
Theo báo cáo của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ở địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, tiền mặt hơn 800 tỉ đồng và hiện vật quy ra tiền mặt hơn 225 tỉ đồng.
Các địa phương đã phân bổ các hiện vật, còn tiền mặt 800 tỉ đồng đang xin ý kiến của UBND để phân bổ số tiền ủng hộ bằng tiền mặt nói trên, tuy nhiên, giữa các địa phương chưa có sự thống nhất về nguyên tắc, đối tượng, nội dung, định mức hỗ trợ.
Công an chính quy về xã lương cao hơn chính quyền địa phương
Trong phần nêu ý kiến tại hội nghị, ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện nay, công an chính quy được đưa về xã theo đề án của Bộ Công an đang có thu nhập cao hơn chính quyền, cấp ủy địa phương, hình thành bộ máy mới, ngang một bộ máy hành chính.
“Chi tiêu như thế nhưng lực lượng công an viên thì lại khó khăn, không có đủ. Như vậy, việc nắm tình hình nhân dân của lực lượng công an cơ sở gặp khó khăn, nếu pháp lệnh hay luật công an viên không kịp thời ban hành”, ông Hùng nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.