Đại công trường 'xẻ thịt' đất lâm nghiệp

05/11/2020 05:00 GMT+7

Hàng chục héc ta đất lâm nghiệp đang bị 'xẻ thịt', bị đào múc san phẳng, nhiều quả đồi bị cạo trọc; nhiều ki lô mét đường mở trái phép đâm xuyên qua nhiều quả đồi rộng lớn... tạo thành cảnh tượng tan hoang.

San đồi, làm đường như một đại công trường

Tiểu khu (TK) 473 thuộc địa phận thôn 1, xã Lộc Tân, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) được xem là “điểm nóng” về lấn chiếm, sang nhượng, mua bán đất lâm nghiệp trái phép kéo dài trong thời gian qua. Khu vực này nằm ngay đầu nguồn suối Cát đổ ra suối Đại Lào. Từ ngay chân dốc suối Cát, một con đường lớn được mở rộng hơn 10 m xuyên qua nhiều quả đồi lớn.
Ngày 3.11, chúng tôi tìm hiểu thực tế con đường vừa được mở xuyên nhiều quả đồi dài khoảng 2 km, có chừng 30 ha đất lâm nghiệp, trong đó có nhiều diện tích còn cây rừng đã và đang bị đào múc, san gạt. Tại đây có 2 máy múc, 1 máy ủi và 4 xe ben mang biển số TP.HCM liên tục đào xới, múc đất san gạt một quả đồi lớn. Đi sâu vào bên trong là một khu rừng nguyên sinh. Phía trên đỉnh, một quả đồi khác đã được san phẳng hoàn toàn. Trong khu vực này, nhiều nhánh đường mới được mở nối liền nhau chẳng khác nào một đại công trường đang thi công một dự án nào đó.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khoảng 30 ha đất lâm nghiệp tại khu vực này do một người ở TP.HCM mua lại bằng giấy viết tay của một người tên Phương, ngụ tại TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng). Hiện tại, chủ nhân của hàng chục héc ta đất lâm nghiệp này bàn giao việc quản lý việc thi công mở đường, san gạt lại cho ông Huỳnh Hiếu Bình (ngụ tỉnh Tiền Giang). Bên cạnh những quả đồi đã và đang được đào múc, san gạt thì nhiều diện tích cây rừng cũng đã bị “cạo trọc” và đường be đã được mở đâm xuyên qua các vạt rừng dài nhiều ki lô mét. Điều đáng nói là việc mở đường kéo dài như vậy, lẽ nào chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không hề hay biết?
Theo ông Huỳnh Quang Công, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (H.Bảo Lâm), diện tích đất lâm nghiệp bị tác động trước đây được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho một công ty quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Tuy nhiên, do dự án này hoạt động không hiệu quả, nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã rút giấy phép, thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích dự án cho các địa phương quản lý. Sau đó, UBND H.Bảo Lâm bàn giao toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp tại TK473 cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri quản lý, bảo vệ.
“Toàn bộ diện tích tại TK473 là đất lâm nghiệp, do đó, mọi tác động san gạt, đào múc tại đây đều vi phạm các quy định quản lý, bảo vệ rừng. Hơn 1 tháng trước, sau khi phát hiện vụ việc này, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Lộc Tân vào kiểm tra, xử lý. UBND xã Lộc Tân cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc này. Thời điểm đó, việc tác động chỉ rất nhỏ. Không ngờ chỉ sau một thời gian ngắn họ lại đào múc, san gạt lớn đến như vậy. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng và UBND xã Lộc Tân lập biên bản ghi nhận và báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý trong thời gian tới”, ông Công cho hay.
Đại công trường “xẻ thịt” đất lâm nghiệp

Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế hoạt động san gạt, đào múc tại TK473

Tạm giữ nhiều phương tiện

Sáng 4.11, ông Nguyễn Ngọc Nhi, Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm, cho biết: “Sau khi tiếp nhận vụ việc này, UBND huyện đã lập tức chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản ghi nhận hiện trường và tạm đình chỉ mọi hoạt động tại TK473. Huyện cũng đã chỉ đạo tạm giữ các loại phương tiện dùng san gạt, đào múc tại đây để có hướng xử lý. Quan điểm của địa phương là không có sự bao che và ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.
Có mặt kiểm tra tại hiện trường sáng 4.11, ông Bùi Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Tân (H.Bảo Lâm), cho biết: “Vào đầu tháng 9.2020, sau khi tiếp nhận vụ việc này, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vụ việc. Sau đó, địa phương đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với người vi phạm; đồng thời, buộc ông Huỳnh Hiếu Bình khôi phục và trồng cây xanh trên diện tích đã tác động. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành bấm tọa độ để xác minh diện tích, khối lượng đất lâm nghiệp bị tác động tại TK473 và lập biên bản ghi nhận hiện trường để xử lý theo quy định. Trong trường hợp vụ việc vượt quá thẩm quyền của xã, chúng tôi sẽ báo cáo và chuyển hồ sơ lên UBND H.Bảo Lâm để có hướng xử lý các sai phạm...”.
Theo đó, sáng 4.11, đoàn liên ngành H.Bảo Lâm gồm các lực lượng công an, UBND xã Lộc Tân phối hợp với đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (H.Bảo Lâm) đã có mặt tại TK473 tiến hành kiểm tra, ghi nhận hiện trường vụ việc.
Thời điểm đoàn liên ngành của UBND H.Bảo Lâm kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 1 máy múc, 1 máy ủi và 1 xe ben tại quả đồi bị đào múc. Theo con đường vừa san ủi đi sâu vào giáp với bìa rừng nguyên sinh, còn có 2 xe ben nữa.
Sau khi đo vẽ và ghi nhận vụ việc, các cơ quan chức năng H.Bảo Lâm và UBND xã Lộc Tân đã tiến hành làm việc với người đại diện trực tiếp đào múc, san gạt tác động trực tiếp lên diện tích đất lâm nghiệp tại TK473; đồng thời lập biên bản ghi nhận vụ việc để phục vụ công tác xác minh, xử lý các sai phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.