'Đại công trường' khai thác đá lậu ngang nhiên hoạt động

Nguyễn Long
Nguyễn Long
29/05/2020 05:25 GMT+7

Khu mỏ của Công ty Vũng Tàu có hàng chục công nhân đang khai thác đá. Tại hiện trường, hàng ngàn mét vuông được xe cuốc đào bới nham nhở, lấy đá cho các công nhân đục thành phẩm từng viên. Quang cảnh như một 'đại công trường'.

Mặc dù UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ thương mại và du lịch Vũng Tàu (trụ sở tại TP.HCM) chấm dứt hoạt động khai thác tại mỏ đá nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên khai thác đá trái phép với quy mô lớn.

Đại công trường khai thác đá trái phép, liên tục thách thức chính quyền

Chiều 26.5, tại mỏ đá của Công ty TNHH dịch vụ thương mại và du lịch Vũng Tàu (gọi tắt Công ty Vũng Tàu) ở chân núi thuộc ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) có hàng chục công nhân đang đục đá; nhiều xe ben đến chở đá ra khỏi công trình... Sau đó, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, có mặt tại mỏ đá của công ty, chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc đơn vị này khai thác đá trái phép.

Phớt lờ chỉ đạo

Ngay sau vụ việc kể trên, PV Thanh Niên đã làm việc với cơ quan chức năng về hoạt động khai thác khoáng sản lậu của Công ty Vũng Tàu. Ngày 27.5, một cán bộ Phòng Khoáng sản (Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết Công ty Vũng Tàu chưa được phép hoạt động mỏ do thiếu các thủ tục về đất đai. Không chỉ vụ việc kể trên mà trước đây, công ty này liên tục triển khai hoạt động khai thác đá trái phép và đã bị lực lượng chức năng, chính quyền các cấp lập biên bản xử lý (Báo Thanh Niên cũng đã thông tin).
Trước những hành vi vi phạm liên tục của Công ty Vũng Tàu, UBND TX.Phú Mỹ (ngày 17.3) và Sở TN-MT (ngày 13.4) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý hoạt động khai thác khoáng sản của công ty này. Ngày 23.4, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có văn bản gửi UBND TX.Phú Mỹ, Sở TN-MT và Công ty Vũng Tàu, trong đó yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động khai thác tại mỏ đá và di chuyển toàn bộ thiết bị, máy móc ra khỏi khu mỏ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nêu rõ, chỉ cho phép công ty khai thác khi hoàn tất các thủ tục về đất đai, ký hợp đồng thuê đất...
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV chiều 26.5, tại khu mỏ của Công ty Vũng Tàu, có hàng chục công nhân đang khai thác đá. Tại hiện trường, một diện tích rộng hàng ngàn mét vuông được các xe cuốc đào bới nham nhở, lấy đá cho các công nhân đục thành phẩm từng viên. Quang cảnh như một “đại công trường”, khi hàng chục bạt che nắng được dựng lên dọc khắp khu đất để các công nhân ngồi đục đá. Thấy đoàn làm việc của xã Tóc Tiên, các công nhân đã nhanh chóng rời khỏi khu vực mỏ; các xe ben đến lấy đá cũng đổ đá lại hiện trường rồi bỏ chạy...
Làm việc với đoàn kiểm tra UBND xã Tóc Tiên, ông Nguyễn Văn Hiền, nhân viên Công ty Vũng Tàu, xác nhận khu vực các công nhân đang đục đá nằm trong diện tích khu mỏ. Đoàn kiểm tra UBND xã Tóc Tiên đã lập biên bản ghi nhận các công nhân đang khai thác đá trái phép; hiện trường có 80 m3 đá chẻ thành phẩm.

Xe ben đến đại công trình khai thác đá lậu để chở đá chẻ

Sẽ rút giấy phép khai thác mỏ

Theo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Vũng Tàu được UBND tỉnh cho phép khai thác mỏ đá xây dựng tại ấp 4, xã Tóc Tiên với diện tích 8 ha đất, công suất 80.000 m3/năm, thời hạn 16 năm với điều kiện thực hiện đầy đủ thủ tục đất đai... Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Vũng Tàu chưa hoàn tất các thủ tục để đưa mỏ vào khai thác, trong đó có thủ tục về đất. Công ty Vũng Tàu đã nhiều lần bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vì khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực mỏ.
Cụ thể, ngày 11.2, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Sở TN-MT, UBND TX.Phú Mỹ kiểm tra, phát hiện tại mỏ của Công ty Vũng Tàu có 1 xe cuốc, 1 xe ben đang hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Ngày 10.3, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện Công ty Vũng Tàu khai thác khoáng sản lậu.
Trước đó, ngày 10.1, lực lượng chức năng của TX.Phú Mỹ cũng phát hiện Công ty Vũng Tàu đang khai thác khoáng sản lậu trên diện tích 6.000 m2. Tại hiện trường có hơn 30 m3 đá chẻ và nhiều máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động khai thác. Ngày 17.1, UBND TX.Phú Mỹ có văn bản gửi Công ty Vũng Tàu đề nghị ngưng ngay hoạt động khai thác, di dời máy móc, thiết bị ra khỏi mỏ... Ngày 10.4, Công an TX.Phú Mỹ và Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ đã lập biên bản ghi nhận hiện trường Công ty Vũng Tàu khai thác đá trái phép với khoảng 100 m3 đá chẻ thành phẩm.
Trước những sai phạm nhiều lần của Công ty Vũng Tàu, trả lời Thanh Niên vào ngày 27.5, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cho biết để tránh việc Công ty Vũng Tàu tiếp tục khai thác đá trái phép, UBND xã đã báo cáo UBND TX.Phú Mỹ và đề nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng thị xã làm việc với công ty này, yêu cầu chấm dứt hoạt động tại khu vực mỏ khi chưa được phép.
Trong khi đó, cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sẽ chỉ đạo Sở TN-MT đến khu mỏ đá của Công ty Vũng Tàu ghi nhận hiện trường. “Công ty Vũng Tàu đã vi phạm nhiều lần. UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động khai thác cho đến khi có đầy đủ thủ tục về đất đai mới được khai thác. Với những vi phạm của Công ty Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ rút giấy phép khai thác mỏ của đơn vị này”, ông Lê Tuấn Quốc khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.