'Đại chiến' Vinasun - Grab: Tạm dừng phiên tòa đến 22.11

Phan Thương
Phan Thương
29/10/2018 15:15 GMT+7

Chiều 29.10, TAND TP.HCM tuyên tạm dừng phiên tòa xét xử vụ 'tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng' giữa Vinasun và Grab.

Chủ tọa phiên tòa cho biết xét thấy cần phải xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ liên quan đến kết luận giám định thì mới giải quyết được vụ án nên HĐXX sẽ tạm dừng phiên tòa đến ngày 22.11.
[VIDEO] Vinasun – Grab: Cuộc “đại chiến” vẫn chưa đến hồi kết
Trước đó, theo kế hoạch, chiều 29.10, HĐXX TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Chủ tọa thông báo quay lại phần xét hỏi về nội dung yêu cầu bồi thường thiệt hại của Vinasun, đặc biệt báo cáo liên quan đến giám định thiệt hại, làm cơ sở để Vinasun đòi Grab bồi thường hơn 41,2 tỉ đồng.
Lý giải việc quay lại phần xét hỏi, chủ tọa cho hay do không có mặt người giám định tại phiên xử nên những con số giải thích về phần thiệt hại của Vinasun trong báo cáo giám định thiệt hại của Công ty Cửu Long khó lý giải, vì vậy HĐXX sẽ hỏi lại để làm rõ hơn.
Cụ thể, liên quan đến những câu hỏi liên quan của chủ tọa, Vinasun trình bày tổng số xe Vinasun nằm bãi không kinh doanh từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017 (khoảng thời gian Grab xuất hiện trên thị trường - PV) là khoảng 2.779 xe.
Về căn cứ cho rằng xe Vinasun nằm bãi là do Grab gây ra, nguyên đơn trình bày từ năm 2014 khi Grab tham gia vận tải, thì cùng lượng xe Grab tăng liên tục và Grab thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm như khuyến mãi 0 đồng liên tục, thường xuyên, trợ giá trái pháp luật khiến tài xế Vinasun nghỉ việc và xe của Vinasun phải nằm bãi.
“Căn cứ nào rằng con số này là có thật”, chủ tọa hỏi. Vinasun trả lời: “Chúng tôi căn cứ vào kiểm định của cơ quan giám định”.
Chủ tọa cho hay do không có mặt người giám định tại phiên xử nên những con số giải thích về phần thiệt hại của Vinasun trong báo cáo giám định thiệt hại của Công ty Cửu Long khó lý giải, vì vậy HĐXX sẽ hỏi lại để làm rõ hơn Ảnh: Ngọc Dương
Ông Trương Đình Quý, đại diện của Vinasun, tham gia phiên tòa Ảnh: Ngọc Dương
Luật sư của Grab tham gia xét hỏi Ảnh: Ngọc Dương
Trả lời câu hỏi của chủ tọa: “Tại sao Vinasun cho rằng hàng ngàn người lao động của Vinasun nghỉ việc là do Grab gây ra”, Vinasun cho rằng: “Quá trình xét xử chúng tôi đã chứng minh Grab thực hiện chương trình mỗi một tài xế giới thiệu người tham gia thì sẽ được thưởng và mỗi cuốc xe sẽ được hưởng trợ giá, hỗ trợ lái xe vay tiền ngân hàng để mua xe chạy Grab… Từ những hành vi vi phạm pháp luật của Grab, thực hiện ngoài đề án 24 của Bộ GTVT đã khiến người lao động của Vinasun nghỉ việc và chuyển sang chạy cho Grab. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh”.
Ngoài ra, đại diện của Vinasun một lần nữa khẳng định chính hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân dẫn đến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp trên thị trường bị sụt giảm
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa.
[VIDEO] Hàng trăm tài xế taxi giăng biểu ngữ tại phiên xử "Vinasun kiện Grab" trong phiên xử ngày 24.9.2018 - Video tư liệu
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua Quyết định 24 của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Vinasun cho rằng trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đánh tráo khái niệm, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận của Vinasun nên hãng khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng.
Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là “cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng”. Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.