Đại biểu Quốc hội: 'Thành công của Chính phủ tạo nên sắc hồng của đất nước'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
29/03/2021 15:34 GMT+7

Đánh giá nhiệm kỳ vừa qua là nhiệm kỳ thành công của Chính phủ , đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận ) cho rằng, thành công đó tạo nên "sắc hồng" của đất nước.

Chiều 29.3, góp ý vào báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ tại kỳ họp 11 của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận) khẳng định nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ thành công của Chính phủ.
"Thành công đó tạo nên sắc hồng của đất nước trên con đường phát triển", đại biểu Việt nhận xét, và cho biết, tăng trưởng kinh tế, chăm lo an sinh xã hội... là những "sắc hồng" của đất nước trong nhiệm kỳ qua.
"Sắc hồng đó làm sáng lên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn. Dân mong các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, để nhân dân thấy được bản chất tốt đẹp của chế độ, tin vào con đường đã lựa chọn", ông Việt nói.

Đề nghị xây dựng luật Tự phê bình và phê bình

Tuy vậy, bên cạnh "sắc hồng" đó, theo đại biểu Việt, "vẫn còn những điểm không sáng" mà ông mong Chính phủ nhiệm kỳ tới sẽ quan tâm, đó là tình trạng phân biệt giàu nghèo ngày càng rõ nét, đặc biệt là tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp.
"Cơ đồ đất nước sẽ ra sao nếu đạo đức xã hội có chiều hướng xấu đi. Việc này là nét không sáng tí nào", đại biểu tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh.
Dẫn câu nói của Bác Hồ: Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người, đại biểu Việt cho rằng, tới đây, Chính phủ cần có giải pháp thực sự căn cơ, không để tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp.
Về công tác xây dựng pháp luật, ông Việt cũng kiến nghị Chính phủ nhiệm kỳ tới quan tâm xây dựng 2 dự án luật, gồm: luật Thực hành dân chủ cơ sở; và luật Tự phê bình và phê bình.  
Theo ông, cả 2 luật này đều có đầy đủ cơ sở. Luật Thực hành dân chủ cơ sở ta đã có pháp lệnh và các nghị định. Còn luật Tự phê bình và phê bình thì đã có tác phẩm Tự chỉ trích đồng chí Nguyễn Văn Cừ, có bài báo của Bác Hồ khi viết về tự phê bình và phê bình...
"Theo tôi, đó là những cơ sở để xây dựng các dự án luật này. Chỉ có 2 luật này thì Chính phủ mới thực sự của dân do dân và vì dân", ông Việt nêu quan điểm.

Giáo dục là điểm kém sáng nhất trong nhiệm kỳ Chính phủ 2016 - 2021

Cũng dành phần lớn thời gian để đề đạt các kiến nghị với Chính phủ nhiệm kỳ mới, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đoàn đại biểu An Giang) đề nghị Chính phủ cần có cách làm khác, quy trình minh bạch hơn để đảm bảo tiến độ, đặc biệt là chất lượng của đạo luật.
"Đừng để nhiều dự thảo luật đưa ra còn quá nhiều thiếu sót, gây bức xúc cho xã hội, có luật vừa ban hành đã phải dừng lại để sửa đổi. Thời gian gửi dự thảo đến các đại biểu cần đúng theo quy định, các luật sửa đổi cần nhấn mạnh điểm mới, so sánh với luật cũ, đánh giá tác động rõ ràng, tường minh, tránh tư duy địa phương, cục bộ", ông Hiếu nói. 
Theo đại biểu An Giang, báo cáo các vấn đề đạo đức xã hội, phạm pháp càng ngày càng tăng khiến cử tri lo lắng với câu hỏi xã hội ngày nay có bất ổn hay không dù tất cả chúng ta khẳng định là chúng ta chưa bao giờ có cơ đồ đẹp như ngày hôm nay?
Đại biểu Hiếu cho rằng, lý do chủ yếu là chúng ta quá tập trung vào phát triển kinh tế mà chưa chú trọng đúng mức đến giáo dục đạo đức, đặc biệt là giáo viên trẻ.
Giáo dục là lĩnh vực mà chúng ta luôn nói là hàng đầu nhưng kết quả giáo dục lại là điểm kém sáng nhất trong bức tranh của Chính phủ 2016 - 2021. Nhìn vào thực tế này, rất mong Chính phủ nhiệm kỳ mới tập trung hơn nữa cho giáo dục nhiệm kỳ mới, tập trung an sinh xã hội để đất nước có thể phát triển bền vững, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và mạnh khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.