Đại biểu Quốc hội mời Bộ trưởng GTVT ra ngã tư xem xử phạt vi phạm giao thông

04/06/2018 11:43 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi về hiện tượng hầu hết các vi phạm luật lệ giao thông bị bỏ qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao giao thông vận tải (GTVT) cùng ra ngã tư kiểm chứng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Quốc hội sáng nay 4.6, đại biểu Cương nêu câu hỏi: Tình trạng vi phạm luật lệ giao thông hiện nay rất tràn lan nhưng xử phạt chỉ đạt khoảng 15 - 20%, số còn lại thì bị bỏ qua. Bộ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của lực lượng kiểm soát giao thông hiện nay?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, về tỷ lệ xử phạt các vi phạm giao thông 15 - 20% thì ông không khẳng định được vì có nhiều lực lượng khác nhau xử phạt. “Con số thống kê này chắc dựa vào dư luận xã hội hoặc phản ánh nào đó nên chúng tôi không bình luận về tỷ lệ này”, ông Thể nói.
Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận, tình hình vi phạm luật lệ giao thông diễn ra nghiêm trọng và việc có một số vụ việc đã bị bỏ qua.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Thể cho hay, Bộ GTVT sẽ cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và cố gắng thực hiện tốt luật Giao thông đường bộ.
Không thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng Thể, đại biểu Cương giơ biển tranh luận, nói: "Nếu trưa hôm nay Bộ trưởng không bận thì tôi mời Bộ trưởng cùng tôi ra một ngã tư nào đó, chỉ cần 10 phút đếm tỷ lệ vi phạm diễn ra và việc xử phạt thì tỷ lệ 15 - 20% tôi nêu còn quá cao".
Theo ông Cương, vấn đề ông muốn đặt ra là vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc kiểm soát và xử phạt các hành vi vi phạm. Theo ông Cương, vừa rồi có chuyện cây quái thú qua kiểm soát giao thông của 16 tỉnh mà vẫn lọt thì ông vẫn nghĩ rằng lực lượng kiểm soát giao thông có vấn đề. 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4.6 Ảnh Gia Hân
Tiếp tục giải thích với đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, bản thân ông cũng nhận thấy tình trạng bỏ qua không xử phạt đối với các vi phạm luật Giao thông đường bộ tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, theo ông Thể, vào giờ cao điểm, mật độ giao thông lớn, thì việc dừng phương tiện để xử lý chỉ ở mức độ.
“Dù vậy, tôi không đồng tình việc bỏ qua không xử lý các vi phạm. Khi chúng ta phát hiện thì có biện pháp xử lý để thực hiện nghiêm luật Giao thông đường bộ”, ông Thể nói và cho biết, ngoài trách nhiệm của Bộ GTVT thì có trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT cảm ơn đại biểu Cương đã mời ông ra ngã tư nhưng nói rằng bản thân ông cũng nhìn thấy việc này và xin được tiếp thu.  

Trong không khí tranh luận sôi nổi nhưng có phần căng thẳng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “xoa dịu”: Trưa nay mời Bộ trưởng ăn rồi nghỉ ngơi nghiên cứu trả lời tiếp chứ không phải ra ngã tư. Sau câu nói này, không khí nghị trường thoải mái hơn, các đại biểu được một tràng cười sáng khoái. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.