Đại biểu Quốc hội lo ngại khi Vũ ‘nhôm’ được cấp 3 hộ chiếu ngoại giao, công vụ

Anh Vũ
Anh Vũ
12/06/2019 11:25 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), yêu cầu phải siết luật, làm rõ ai được cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ, tránh trường hợp như của Vũ “nhôm” .

Sáng 12.6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường, thảo luận về luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất là quy định về cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ.
Cơ quan chủ trì dự thảo Bộ Công an đưa ra 2 phương án.
Phương án 1, quy định cụ thể đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; cơ quan có thẩm quyền quyết định, cử, cho phép người thuộc diện cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ ra nước ngoài.
Phương án 2, luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc chung và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.
[VIDEO] Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an lại ra tòa với Vũ "nhôm"
Trước đó, báo cáo thẩm tra Ủy ban Quốc phòng an ninh tán thành với phương án 1. Đồng thời, đề nghị rà soát kỹ lưỡng phương án này để quy định bảo đảm đầy đủ, sát hợp với thực tiễn, chặt chẽ về kỹ thuật văn bản, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, nếu để phương án 2 sẽ không cụ thể được điều 14 của Hiến pháp đảm bảo quyền tự do đi lại của công dân. Do đó, không nên giao cho Chính phủ quy định. Đại biểu Khánh đồng ý với phương án 1, song những quy định trong dự thảo luật còn quá phức tạp, nhiều nội dung trùng lặp.
“Chính phủ nên nghiên cứu sắp xếp lại các nhóm đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ để quy định trong luật sao cho phù hợp. Tránh trường hợp như Vũ "nhôm" vừa qua, cùng một thời điểm có tới 3 hộ chiếu ngoại giao, công vụ”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị.
Trước đó, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") khi bị bắt tại Singapore, Bộ Nội vụ nước này bắt giữ khi Vũ "nhôm" dùng hộ chiếu mang tên giả trong khi còn mang 2 hộ chiếu khác, trong đó có 1 hộ chiếu mang tên thật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.