Đại biểu Quốc hội lão thành trăn trở về tình hình Biển Đông

06/01/2016 07:20 GMT+7

Quốc hội các khóa tiếp theo cần tiếp tục quan tâm vấn đề hết sức thiêng liêng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quốc hội các khóa tiếp theo cần tiếp tục quan tâm vấn đề hết sức thiêng liêng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng các đại biểu Quốc hội dự lễ - Ảnh: Ngọc ThắngChủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng các đại biểu Quốc hội dự lễ - Ảnh: Ngọc Thắng
Đây là tâm tư và gửi gắm của trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Phó chủ tịch QH khóa 9, tại cuộc gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các nhiệm kỳ do Văn phòng QH tổ chức sáng qua (5.1), nhân kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6.1.1946 - 6.1.2016). 
Tham dự buổi gặp có Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nông Đức Mạnh; các Phó chủ tịch, nguyên Phó chủ tịch QH, thành viên Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc... và đại diện các thế hệ ĐBQH.
Theo trung tướng Đặng Quân Thụy, đến nay nhiệm vụ xây dựng phát triển đất nước đặt ra nhiều vấn đề mới, QH cũng không thể dừng lại mà cần tiếp tục đổi mới. Chúng ta một mặt xây dựng kinh tế nhưng đất nước còn nhiều vấn đề phải đối phó, QH khóa 9 đã có đoàn đông đảo ĐBQH ra Trường Sa, sau đó năm 1992 đã quyết định việc VN gia nhập Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS 1982). “Nhìn lại thì thấy quyết định đó là rất sáng suốt để đến nay chúng ta có cơ sở pháp lý nhằm đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sau đó, mặc dù qua nhiều tranh luận và cân nhắc QH cũng đã thông qua được luật Biển VN thể hiện trách nhiệm với nhân dân, Tổ quốc...”, trung tướng Đặng Quân Thụy nói.
Theo trung tướng Thụy, tình hình Biển Đông hiện đang rất phức tạp từ việc Trung Quốc xây dựng nhiều đảo nhân tạo và vừa thử nghiệm sân bay. 
Ông nhấn mạnh: “Vấn đề biển đảo phải được quan tâm, liên quan đến chủ quyền lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng. Chúng ta đã mất biết bao nhiêu xương máu từ thời ông cha để bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như đất liền. Đề nghị QH các khóa tiếp theo cần tiếp tục quan tâm vấn đề rất lớn, hết sức thiêng liêng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
Ông Phan Minh Tánh, nguyên Trưởng ban Dân vận T.Ư, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM, bày tỏ vui mừng trước việc QH ngày càng đổi mới, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của các ĐBQH, của QH là rất lớn. 
“Vừa qua QH có nhiều việc người dân cũng chưa hài lòng. Đối ngoại vừa rồi có đoàn nước ngoài vào thăm mình dân chưa hiểu nổi, nhân dân theo dõi lắm, phải tính toán”, ông Tánh nói. Theo ông, một việc quan trọng và cần thiết đó là phát huy dân chủ trong Đảng. “Đảng dân chủ thì xã hội mới có dân chủ, Đảng không có dân chủ, không có đoàn kết thì xã hội khó khăn lắm”, ông Tánh phân tích.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, thống kê của QH cho biết kể từ khóa 1 đến nay đã có 5.876 ĐBQH được bầu nhưng trong đó cũng đã có hơn 3.500 ĐBQH đã đi xa, những ĐBQH từ các khóa đầu nhiều người đã trên dưới 100 tuổi. “Đến dự hôm nay có nhiều bác đã trên dưới 80 tuổi. Chúng ta gặp mặt nhau hôm nay để ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, QH, tự hào và tri ân các ĐBQH thế hệ đi trước, các bậc cách mạng lão thành dù đã đi xa nhưng công lao, sự nghiệp đã để lại cho chúng ta kế thừa bây giờ”, Chủ tịch QH nói và cho rằng là ĐBQH “chúng ta cũng thấy rằng còn điểm này, điều kia, việc nọ chưa làm được tốt đúng như ý muốn của mình, hoặc như ý muốn của nhân dân, nhưng 13 khóa ĐBQH có quyền tự hào là đại biểu của nhân dân, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần, ý chí tinh thần quật cường của dân tộc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.