Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước: ‘Tôi không nhận tôi sai’

04/11/2014 15:44 GMT+7

(TNO) Ông Hoàng Hữu Phước , đại biểu Quốc hội TP.HCM khẳng định như vậy với báo giới trong giờ giải lao phiên họp Quốc hội sáng nay 4.11, sau khi đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa phản ứng về những phát ngôn được cho là “bôi nhọ” cá nhân ông mà ông Hoàng Hữu Phước đã viết trên blog.

>> Đại biểu Hoàng Hữu Phước sẽ xin lỗi ông Dương Trung Quốc
>> Đầu năm 2015 sẽ trình Quốc hội luật Biểu tình
>> Ban hành luật Biểu tình “sẽ chặn được hành vi lợi dụng gây rối”
>> Ý kiến khác nhau về dự thảo luật Biểu tình

Ong-Hoang-Huu-Phuoc
Ông Hoàng Hữu Phước - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Phước cho rằng: "Những lời lẽ mà ông Nghĩa cho là nặng mang tính đụng chạm tới cá nhân của ổng thì ông ấy có quyền nói như thế. Đối với phát ngôn của ông Nghĩa, tôi thấy không đồng tình nên tôi chống lại phát ngôn đó, chứ không phải một ĐBQH chống lại một ĐBQH trong cùng một đoàn".

* Ông Nghĩa đang đề nghị Đoàn ĐBQH TP.HCM yêu cầu ông phải cung cấp những bằng chứng liên quan đến những bài viết của ông, ông có đủ những bằng chứng liên quan không?

Cái đó thuộc về vấn đề hùng biện nên cho đến khi nào Đoàn TP.HCM đặt vấn đề thì tôi sẽ sẵn sàng trả lời trong buổi họp.

* Tức là ông sẵn sàng để trả lời mọi vấn đề?

Đó là sự công bằng, tôi không đồng tình với ông Nghĩa nên tôi nêu lập luận chính kiến của mình và ông Nghĩa phản bác lại thì là quyền của ông Nghĩa. Cả hai người đang thực hiện quyền của mình, quyền tự do ngôn luận.

* Trước khi viết blog ông có trao đổi gì với ông Nghĩa không?

 
Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM Trương Trọng Nghĩa đã gửi báo cáo lên Chủ tịch nước và lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP.HCM về việc ông Hoàng Hữu Phước viết blog có nội dung “công kích, vu khống, bôi nhọ có chủ đích làm nhục” cá nhân ông Nghĩa.
Đáng nói, đây không phải lần đầu ông Phước viết blog nhận xét về cá nhân ĐBQH. Cách đây ít lâu, đại biểu này đã có bài viết tựa đề “Tứ đại ngu” trên trang cá nhân về đại biểu Dương Trung Quốc và sau đó đã phải có thư xin lỗi ông
Quốc.
Không, tôi không có trao đổi gì cả.

* Vậy sau khi ông đăng tải thì ông Nghĩa có ý kiến trực tiếp nào với ông không?

Không, không có.

Không có luật nào bắt phải tranh luận trực tiếp cả

* Tại sao ông không chọn tranh luận cá nhân trước mà lại đăng lên blog?

Trên thế giới và ở Việt Nam không có luật nào bắt người ta phải tranh luận trực tiếp cả.

* Nhưng đó có thể là một lựa chọn?

Tôi có quyền tự do lựa chọn, tôi không lựa chọn cái đó.

* Tức là ông đã sẵn sàng đối mặt với chuyện đó trước khi ông viết blog?

Tôi cũng lường trước được.

* Có một số cử tri đề nghị bãi miễn chức vụ của ông, ông nghĩ sao trước đề nghị này?

Tôi nghĩ là cử tri có hàng trăm ngàn, hàng triệu người, trong nhiều triệu người này người nào cũng có quyền phát biểu cả. Và tôi nói một điều thế này nữa, đó là đánh giá một con người phải dựa vào rất nhiều cái. Đụng cái gì cũng đặt vấn đề tư cách đại biểu, miễn nhiệm thì tôi không cho đó là cái nêu lên như một thế mạnh của công luận.

* Xin hỏi ông đánh giá thế nào về việc ông Nghĩa gửi văn bản lên Chủ tịch nước và Đoàn ĐBQH TP.HCM?

Tôi rất thông cảm với ông Nghĩa, nếu ông Nghĩa nổi giận bực tức và ông Nghĩa trình bày đưa sự việc lên cấp cao hơn.

* Trước khi viết những bài phản bác quan điểm của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, ông đã nghĩ gì về cách tranh luận giống như sự việc với đại biểu Dương Trung Quốc trước đây?

Tôi chỉ có cái là không tán rất rộng ra như kiểu với ông Dương Trung Quốc. Bây giờ tôi chỉ nói về một cái duy nhất là vừa rồi ông nói điểm A thì giờ tôi xoáy điểm A. Hướng sắp tới cũng chỉ xoáy vào điểm A, điểm B nhưng phải làm cho người đọc, kể cả người mà mình tranh luận, cũng thấy đó thuần túy là lập luận.

* Tức là ông sẽ tiếp tục còn tranh luận các vấn đề các ĐB đưa ra?

Vâng, tất nhiên.

* Trong blog ông có dùng một số từ mà ông Nghĩa đã báo cáo gửi lãnh đạo đoàn TP.HCM là “mê muội, ngu muội”… Ông sẽ tiếp tục dùng các từ như thế nữa hay không nếu sắp tới muốn tranh luận?

Về ngôn ngữ của tôi hồi vụ với ông Dương Trung Quốc thì tôi cũng có thể phản biện lại là chứng minh tôi không sai. Không có luật nào quy định nếu bạn dùng các từ sau đây là bạn sai. Không có. Đó là tranh luận của tôi. Còn đối với người đọc báo, cử tri không quen với lập luận đó thì tôi nói đàng hoàng thế này, nếu không có phù hợp, không được mọi người tiếp nhận, đồng cảm thì tôi bỏ, tôi sẽ không áp dụng những cách như vậy nữa. Chứ không phải tôi nhận là tôi sai.

Ngọc Thắng - Trường Sơn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.