Đại biểu Quốc hội đề xuất ban hành luật Bảo vệ người làm việc tốt

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/05/2020 09:48 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề nghị Quốc hội ban hành đạo luật mới là luật Bảo vệ người làm việc tốt để khuyến khích người dân làm việc tốt nhiều hơn.

Sáng nay, 22.5, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đưa ra đề xuất này tại phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh điều chỉnh năm 2020 và chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.
Theo đại biểu Bình Định, xã hội điều chỉnh bởi nhiều hành vi mà hầu hết là hành vi pháp luật và hành vi đạo đức. Do xã hội ngày càng phát triển, quy định pháp luật cũng ngày càng bao quát các hành vi của con người trong đời sống xã hội nên hành vi đạo đức dần bị thu hẹp.
Dẫn chứng, trong thực tế xảy ra nhiều việc mà dư luận thấy xã hội vô cảm trước khó khăn, nguy hiểm có thể xảy ra với người khác, ông Cảnh nhận định phần ít trong số đó là người không tốt, còn lại những người không giúp đỡ người khác là do họ có tâm lý sợ phiền hà trách nhiệm về pháp lý, sợ bị hiểu nhầm.
"Họ có thể giúp đỡ người khác mà không mong được trả ơn. Nhưng họ không làm vì ngại làm ơn mắc oán, vì hành động của họ có rủi ro mà chưa được pháp luật bảo vệ. Bởi ngoài bảo vệ cho bản thân thì họ còn phải chăm lo cho gia đình", đại biểu Cảnh phân tích.
"Pháp luật mà chỉ quy định làm việc tốt là nghĩa vụ thì sẽ bị hạn chế vì thường con người mong muốn làm việc tốt một cách tự nguyện", đại biểu Cảnh nói.
Từ đó, để phát triển hành vi đạo đức trong xã hội, Quốc hội cần phải ban hành 1 đạo luật mới luật Bảo vệ người làm việc tốt mà nội dung chính là bảo vệ người làm việc tốt khỏi những trách nhiệm về hành vi phạm tội, trách các phiền hà về thủ tục pháp lý, tránh bị tổn thương về thể xác và tinh thần, miễn là người đó hành động hợp lý, thiện chí và làm mà không đòi hỏi trả công cũng cấm lợi dụng làm việc tốt để vi phạm pháp luật.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh từng được biết đến với nhiều đề xuất gây chú ý. Năm 2017, khi thảo luận tình hình kinh tế xã hội ở hội trường Quốc hội, ông Cảnh đề nghị Chính phủ điều chỉnh giờ làm việc của công chức khối hành chính dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị trên khắp cả nước từ 8 giờ 30, kết thúc lúc 17 giờ, nghỉ trưa một tiếng vì cho rằng thế giới đã nghiên cứu và áp dụng giờ làm như vậy là hợp lý.
Năm 2018, cũng trong Quốc hội, đại biểu Cảnh đề xuất xây dựng luật Phòng chống phản bội Tổ quốc để nhận diện đối tượng, hành vi phản bội Tổ quốc theo điều 44 Hiến pháp Việt Nam 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.