Đại biểu Quốc hội đề nghị bộ trưởng đi xe buýt để giảm ùn tắc giao thông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/08/2019 15:43 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc có nên thực hiện mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở đi xe đạp, còn bộ trưởng đi xe buýt để giảm ùn tắc giao thông không.

Sáng 15.8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát và kết luận chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, nêu vấn đề, hiện nay để thực hành tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông, đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành, có thông tin và dư luận cho rằng nên thực hiện theo mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt.
"Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay", bà Thủy chất vấn.
Tiếp tục trả lời chất vất đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã "ưu tiên" phản hồi câu hỏi của đại biểu Thủy trước, dù cùng lúc có tới 2 câu hỏi. 
"Trước tiên tôi rất hoan nghênh sáng kiến đại biểu Thủy và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi nghĩ đề xuất này là một trong những đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nếu lãnh đạo tỉnh Hậu giang xung phong thì chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm thí điểm. Sau khi thí điểm ở tỉnh Hậu Giang chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và các đồng chí cán bộ T.Ư đến địa bàn Hậu Giang xe buýt đưa đi mà tốt, thì chúng tôi nghiên cứu nhân rộng ra chứ không áp dụng đại trà ngay", ông Thể nói.
Trước đó, thông tin các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến nơi làm việc vừa qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Đáng lưu ý, việc đi xe máy đến nơi làm việc không chỉ có Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện, mà còn có nhiều cán bộ sở, ngành khác. Việc này được lãnh đạo và các cán bộ tỉnh Đồng Tháp thực hiện cả chục năm qua và trở thành thói quen như chuyện thường ngày.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết ông đã tự chạy xe máy đến chỗ làm từ khi ông còn làm Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh.
“Thời tiết mát mẻ thì đi xe máy thích hơn. Đặc biệt, khi đi xe máy, mình muốn ghé, đỗ xe chỗ nào cũng được. Và đi xe máy giúp tôi cũng như nhiều anh em khác dễ quan sát xung quanh. Có khi gặp rác thải, biển hiệu giao thông bị hư… là chụp hình gửi cho cán bộ quản lý để xử lý ngay.
Ngoài ra, khi tôi đi xe máy, tôi có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con; bà con có việc bức xúc, phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là gọi ngay mình lại để trình bày. Có việc giải quyết ngay tại chỗ cho bà con, có việc chuyển nhanh đến bộ phận liên quan, giải quyết cho người dân”, ông Dương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.