Đại biểu Quốc hội: Để doanh nghiệp thua lỗ, chưa thấy ai bị mất chức, đi tù

28/05/2018 13:51 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, chỉ khi sai phạm mới thấy bị khởi tố, trong khi nhiều lãnh đạo quản lý yếu kém, để doanh nghiệp thua lỗ nhưng không thấy ai bị mất chức, đi tù.

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2016 tại nghị trường Quốc hội sáng nay 28.5, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, do trình độ quản lý DNNN yếu kém dẫn đến kinh doanh không hiệu quả.

Ngoài ra, theo đại biểu Cường, vì động cơ cá nhân nên người quản lý đã đầu tư hoạt động không hiệu quả, nhằm chỉ để thu lợi ích cá nhân như đầu tư máy móc, thiết bị không phù hợp nhưng lại được hưởng lợi từ đây; đầu tư vào lĩnh vực không hiệu quả nhưng lại được chia phần từ lĩnh vực đầu tư này hoặc cố tình tính giá trị đầu tư lớn hơn để được hưởng lợi ích phần trăm từ đó.

“Đó là những hoạt động cố tình dùng những thủ đoạn để hợp pháp hóa việc rút tiền từ DNNN”, đại biểu Cường nói. Song, một điều rất đáng buồn, theo ông Cường, cá nhân ông vẫn chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm, chưa có ai bị mất chức hay đi tù về chuyện quản lý yếu kém để doanh nghiệp lỗ, có chăng chỉ vì có sai phạm. Thậm chí, cũng không có doanh nghiệp nào báo cáo đầy đủ lúc nào lỗ, lúc nào lãi.

“Thậm chí có doanh nghiệp khi cần báo cáo để thăng chức, để tăng quỹ lương hoặc xin vốn thì lập tức có báo cáo lãi, nhưng khi báo cáo cơ quan tài chính thì lại báo cáo lỗ. Người ta nói báo cáo tài chính của các doanh nghiệp giống như ông thần có phép thần thông biến hóa giữa lỗ và lãi”, đại biểu Cường dẫn thực tế, và đặt vấn đề: phải chăng, những cơ quan đang làm chức năng đấu giá, định giá không biết gì việc này? Và những tổ chức làm trách nhiệm định giá, đấu giá khi lập các dự án sai, định giá sai, thẩm định giá sai, đấu thầu xảy ra tình trạng như trên thì chưa có tổ chức nào bị xử lý.

Tệ hại hơn, theo ông Cường, khi doanh nghiệp thua lỗ phải bán đấu giá tài sản, máy móc thiết bị thì đây lại là cơ hội làm ăn béo bở cho một số người, mà người ta dùng hình ảnh là “kền kền ăn xác chết”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.