Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận Luật Quản lý thuế: Đại lý thuế có phải là "cò thuế"?

12/08/2006 00:37 GMT+7

Ngày 11/8, thảo luận về dự thảo Luật Quản lý thuế, một vấn đề được nhiều ĐBQH chuyên trách góp ý kiến là quy định về đại lý thuế.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của QH Nguyễn Ngọc Trân, "nói một cách dân gian, đại lý thuế chính là "cò" thuế. Quy định như vậy sẽ tạo thêm một tầng nấc trung gian và sẽ tiếp tục tạo kẽ hở cho việc chia chác tiền thuế". ĐB Trần Thị Bắc (Phú Thọ) tỏ ý phân vân về tính pháp lý của đại lý thuế khi dự thảo viết "đại lý thuế có thể tư vấn pháp luật cho khách hàng". Bà Bắc nói: "Điều này liên quan đến Luật Luật sư, luật này quy định chỉ luật sư mới được phép làm dịch vụ tư vấn pháp luật và họ phải có rất nhiều điều kiện kèm theo". 

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội Tào Hữu Phùng lại ủng hộ quy định này. Ông nói: "Chúng ta đang khuyến khích doanh nghiệp tự kê khai, tự nộp thuế nên phải có đại lý thuế. Đây là doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực dịch vụ chứ không phải “cò” thuế". Nhận xét về ý kiến cho rằng có khả năng sẽ xảy ra những trường hợp đại lý thuế "ôm" tiền đóng thuế của khách hàng bỏ trốn..., ông Phùng nói: "Lo ngại thế thì ngân hàng, kho bạc cũng ôm tiền chạy hết!".

Về đề xuất trao chức năng điều tra cho cơ quan thuế, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách đồng tình vì lẽ "cần phải có chức năng này mới kịp thời phát hiện, xử lý nhiều thủ đoạn trốn thuế ngày càng tinh vi và đang có chiều hướng gia tăng trên thực tế". ĐB Trần Ngọc Đường cũng ủng hộ nhưng theo ông, "chỉ nên cho phép điều tra bước đầu, nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội hình sự thì chuyển cho cơ quan điều tra xử lý".

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.