Đại biểu HĐND tỉnh Bình Định băn khoăn câu chuyện thuế

14/07/2017 16:34 GMT+7

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Bình Định chất vấn nhiều vấn đề đang gây bức xúc tại địa phương như: Tàu vỏ thép kém chất lượng, Tập đoàn FLC nộp thuế 'nhỏ giọt'...

Sáng 14.7, lần lượt giám đốc Sở TN-MT, Sở NN-PTNT và Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định.
FLC xây "dự án khủng" ở Quy Nhơn nhưng đóng thuế ở... Hà Nội
Theo báo cáo của HĐND tỉnh Bình Định, qua các buổi thảo luận, các đại biểu (ĐB) đã thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh Bình Định là tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đều tăng trưởng, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, các ĐB đề nghị phân tích, làm rõ một số vấn đề như: ô nhiễm môi trường ở nông thôn; tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép ở một số nơi chưa được giải quyết triệt để; tình trạng phá rừng còn diễn ra nhiều nơi; tình hình chăn nuôi gặp khó khăn do giá cả sản phẩm chăn nuôi xuống thấp, đặc biệt là giá heo; một số ngư dân gặp khó khăn do tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị kém chất lượng…
Đặc biệt, trong thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn FLC mở chi nhánh tại TP.Quy Nhơn với nhiều dự án lớn được đầu tư nhưng các khoản thuế đều nộp tại Hà Nội, việc thu ngân sách thông qua chi nhánh của FLC tại tỉnh Bình Định rất thấp so với quy mô đầu tư…
Đại biểu chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Bình Định Ảnh: Hoàng Trọng
6 tháng đầu năm 2017, FLC nộp thuế 2,3 tỉ đồng
Giải trình về vấn đề thu thuế đối với Công ty CP Tập đoàn FLC, ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục thuế Bình Định, cho biết công ty này có trụ sở chính tại Hà Nội, kê khai nộp thuế tại Hà Nội. Cục thuế Bình Định chỉ áp dụng thu thuế vãng lai đối với doanh nghiệp ngoài tỉnh.
Theo ông Thành, hiện các đơn vị của FLC tại Bình Định đã kê khai nộp các loại thuế như: thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, thuế khai thác nước, thuế dịch vụ đặc biệt đối với sân golf… Trong 6 tháng đầu năm nay, FLC đã nộp thuế 2,3 tỉ đồng.
Ngay sau lời ông Nguyễn Công Thành, ĐB Võ Thăng Long yêu cầu ông Thành trả lời cụ thể về khả năng thu ngân sách của địa phương từ các dự án của FLC và vai trò, trách nhiệm tham mưu của Cục thuế Bình Định trong việc thu thuế từ FLC.
Đại biểu Võ Thăng Long ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trả lời vấn đề này, ông Thành cho biết Công ty CP tập đoàn FLC đầu tư trên toàn quốc nhưng mô hình quản lý của FLC là mô hình quản lý tập trung tại Hà Nội. Tập đoàn FLC đầu tư kinh doanh lĩnh vực khách sạn nhà hàng và lĩnh vực bất động sản… đều hoàn thuế tại Hà Nội. Nếu Công ty CP Tập đoàn FLC thành lập ở tỉnh Bình Định một đơn vị độc lập thì Cục thuế Bình Định có thể xem xét thu thuế. Ông Thành cho biết: Nếu đơn vị thành lập một doanh nghiệp, tập đoàn để đầu tư trên địa bàn tỉnh thì Cục thuế Bình Định xem xét lại việc đầu tư tại tỉnh để báo cáo với cấp trên.
Thi công khách sạn FLC Hotel Quynhon dài nhất Việt Nam với gần 1 km uốn lượn dọc bờ biển
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu đề nghị ông Thành trả lời đúng câu hỏi của đại biểu, đúng với câu hỏi là Cục trưởng Cục thuế có đề nghị Tổng Cục thuế thay đổi cách thu thuế, doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh nào thì nộp thuế tại đấy không?
Ông Nguyễn Công Thành trả lời: "Việc này là về chính sách thuế. Qua cuộc họp HĐND này, Cục thuế Bình Định sẽ tổng hợp báo cáo lại. Chủ trương, chính sách thuế thì ở tầm vĩ mô!".
"FLC đang hưởng chính sách ưu đãi chứ tại sao nói không thu được?"
Đại biểu Lê Kim Toàn ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ngay sau lời ông Thành, ĐB Lê Kim Toàn, Phó bí thư Tỉnh ủy Bình Định, phát biểu: Vấn đề là chúng ta phát sinh nguồn thu trên địa bàn như thế nào cho hiệu quả, để đáp ứng nhu cầu thu, chi của tỉnh. Việc các tập đoàn lớn đầu tư trên địa bàn tỉnh thì không phải trước nay chưa có, mà đã có rồi. Ví dụ như xí nghiệp sữa của Vinamilk, các nhà máy của Tôn Hoa Sen, nhà máy bia của Bia Sài Gòn… Họ cũng hoạch toán tại trụ sở chính và cũng có nhà máy trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhưng chúng ta thu được thuế trong nhiều năm và các đơn vị này có đóng góp rất lớn cho nguồn thu của tỉnh.

tin liên quan

Đại gia xây dựng không phép, vượt tầng
Có thể sẽ khởi tố vụ án với các sai phạm trật tự xây dựng của DNTN số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), công trình vi phạm phòng cháy sẽ bị cắt điện nước...
“Tập đoàn FLC đầu tư rất lớn ở Bình Định và sắp tới đây còn đầu tư lớn hơn nữa. Tỉnh Bình Định giao cho FLC đầu tư Khu đô thị mới Nhơn Hội có quy mô 70.000 dân với diện tích trên 600 ha. Trong quá trình đầu tư như vậy, khu đô thị này hình thành mà vẫn cơ chế thu như thuế này, bất động sản và doanh thu phát sinh rất lớn thì chúng ta thất thoát nguồn thu quá lớn. Vậy trách nhiệm của cơ quan thuế, các cơ quan tham mưu cho tỉnh là phải làm việc với tập đoàn, làm việc với các cơ quan liên quan tại Trung ương để trong phân bổ nguồn thu, tỉnh Bình Định có thể thu ngân sách từ các nguồn phát sinh tại tỉnh”, ông Toàn nói.
Ông Hồ Quốc Dũng ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phát biểu: “Hiện Công ty CP Tập đoàn FLC đã thành lập 3 doanh nghiệp tại Bình Định, chính tôi là người ký tiếp nhận. Sắp tới, Tập đoàn FLC sẽ mở một hãng hàng không, trụ sở chính của hãng đặt tại Bình Định. Nhưng hiện họ đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội nên được hưởng các chính sách ưu đãi, trong đó 5 năm đầu là miễn thuế, 9 năm tiếp theo là giảm. Họ đang hưởng chính sách ưu đãi chứ tại sao nói không thu được? Hiện chỉ thu thuế những khoản họ chuyển nhượng tài sản bất động sản, kinh doanh về lưu trú. Đây là những khoản Nhà nước cho phép, còn thuế thu nhập đang miễn”.
Kết luận vấn đề, ông Nguyễn Thanh Tùng,  Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Chủ tịch HĐND tỉnh, nói: “Cục trưởng cục thuế mà cũng không nắm chắc vấn đề, chủ trương chính sách. Họ đã thành lập nhiều doanh nghiệp vậy mà không biết để giải thích cho đại biểu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.