Đại biểu HĐND Quảng Ngãi sốt ruột với các dự án chậm tiến độ

11/12/2019 16:00 GMT+7

Các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi liên tục chất vấn các sở, ngành liên quan đến nhiều dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn.

Sáng 11.12, tại kỳ họp lần thứ 17 HĐND tỉnh Quảng Ngãi (diễn ra từ ngày 9 đến 12.12), các đại biểu HĐND tỉnh này đã "làm nóng" nghị trường khi chất vấn các sở, ngành liên quan đến nhiều dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, nêu tình trạng các dự án chậm tiến độ

Ảnh: P.A

Hàng loạt dự án chậm tiến độ bị "điểm mặt"

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi nêu tình trạng các dự án (DA) gồm: Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Trường Đông Á, Khu Đô thị Phú Mỹ, DA phim trường Vi Na, DA Công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân, DA khu đô thị An Phú Sinh, các dự án đầu tư vào Khu du lịch biển Mỹ Khê… chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện quá chậm, gây lãng phí đất và gây ô nhiễm môi trường.

Theo đại biểu Thảo, cần phải có hướng giải quyết phù hợp, tránh bức xúc dư luận.

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Ngãi trả lời chất vấn của đại biểu

Ảnh: P.A

Trả lời vấn đề này, bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Ngãi cho rằng, DA Văn phòng - Trung tâm giới thiệu sản phẩm và Nhà hàng Sabeco tại TP.Quảng Ngãi, nhà đầu tư có báo cáo kế hoạch thực hiện dự án trong quý 4.2019 và năm 2020.

Tuy nhiên, qua đối chiếu thì tiến độ thực hiện DA này chậm 12 tháng. Nguyên nhân là do nhà đầu tư thay đổi trong nội bộ của doanh nghiệp, trong đó có chuyển giao quản lý điều hành sau việc thoái vốn nhà nước tại SABEC.

Nhà đầu tư  này hiện làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở TN-MT Quảng Ngãi và đã và cam kết sẽ triển khai đúng tiến độ DA như cam kết.

Đại biểu Đặng Văn Minh, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi trao đổi, đề nghị các DA chậm tiến độ tại hội nghị chất vấn

Ảnh: P.A

Tiếp ý kiến bà Giám đốc Sở KH-ĐT, đại biểu Đặng Văn Minh, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, trao đổi tại nghị trường, cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi cần cân nhắc cái này có lợi cho địa phương thì thực hiện.

Nhà đầu tư Sabeco triển khai chậm tiến độ thời gian qua, khó khăn chủ yếu là do khách quan. Tuy nhiên, DN này đã đóng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi rất lớn (năm 2019 là 1.084 tỉ đồng), nếu tạo điều kiện cho DN này mở rộng quy mô (từ 100 triệu lít/năm lên 200 triệu lít/năm), năm 2020 DN sẽ đóng ngân sách gấp đôi.

Còn DA phim trường Vi Na, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, DA này xây Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh do Công ty CPP Đầu tư Khu du lịch – phim trường Vina làm chủ đầu tư, xây dựng tại TT.Sơn Tịnh và xã Tịnh Ấn Đông, H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) có tổng diện tích đất hơn 56,5 ha, tổng mức đầu tư là 1.196 tỉ đồng.

Sau đó, chủ sở hữu của công ty này đã thay đổi sang nhóm cổ đông mới là công ty thành viên với 100% vốn của Ngân hàng PvcomBank. Theo đó, DA này đến nay đã chậm trễ tiến độ thực hiện 4 năm (theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp).

Hiện tại UBND tỉnh Quảng Ngãi đang xem xét việc quyết định thu hồi dự án theo quy định.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi trả lời về DA phim trường Vi Na

Ảnh: P.A

Ai chịu trách nhiệm?

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu cho rằng, việc chậm triển khai các dự án, không chỉ lỗi về nhà đầu tư mà tỉnh Quảng Ngãi cũng chịu trách nhiệm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, vướng mắc các quy định pháp luật hiện hành…

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ngoài các DA nêu trên thì Khu du lịch Mỹ Khê cũng triển khai nhiều năm nay nhưng hiện chưa có DA nào triển khai ở đây thực sự là điểm nhấn, thiếu đồng bộ và chưa DA nào hoàn chỉnh 100%, chưa để lại ấn tượng cho du khách và tỉnh.

Ông Bính cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc nhiều lần với các nhà đầu tư các DA; tổ chức các cuộc họp rà soát lại các dự án chậm trễ, đặc biệt là các dự án du lịch tại khu vực biển Mỹ Khê, nhưng do nhiều nguyên nhân mà các DA còn chậm trễ.

Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu phương án xử lý quyết liệt hơn. Theo đó, đối với các DA chậm tiến độ cho lỗi từ phía nhà nước thì các cơ quan chức năng tập trung tìm biện pháp tháo gỡ hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục triển khai; còn các DA chậm trễ do nhà đầu tư chây ỳ, thiếu năng lực tài chính, cố ý chiếm dụng đất, tỉnh kiên quyết sẽ thu hồi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.