Đại biểu Đà Nẵng đòi truy tố vụ BV Ung thư chuyển trả 37 tỉ đồng

09/12/2015 21:05 GMT+7

Đề nghị xử lý hình sự và truy tố vụ việc bệnh viện Ung thử chuyển trả 37 tỉ đồng; có lấy lại được SVĐ Chi Lăng hay không là tâm tư của nhiều đại biểu trong cuộc thảo luận tại HĐND Đà Nẵng chiều 9.12.

Đề nghị xử lý hình sự và truy tố vụ việc bệnh viện Ung thử chuyển trả 37 tỉ đồng; có lấy lại được SVĐ Chi Lăng hay không là tâm tư của nhiều đại biểu trong cuộc thảo luận tại HĐND Đà Nẵng chiều 9.12.

Vụ Bệnh viện Ung thư chuyển trả nhà tài trợ hơn 37 tỉ đồng khiến nhiều đại biểu bức xúcVụ Bệnh viện Ung thư chuyển trả nhà tài trợ hơn 37 tỉ đồng khiến nhiều đại biểu bức xúc
 Đề nghị truy tố
Liên quan đến vụ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng chuyển lại cho nhà tài trợ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt số tiền hơn 37 tỉ đồng, tại buổi chất vấn ông ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, khi chưa mua thiết bị, số tiền đã được gửi tại ngân hàng đã nêu tại chi nhánh Đà Nẵng.
Số tiền lãi là hơn 355 triệu đồng đã được hạch toán vào bệnh viện và đến hiện nay không còn số dư.
Ông Dũng nhấn mạnh, việc lãnh đạo bệnh viện tự ý thực hiện chuyển tiền là trái với nghị quyết HĐND TP. Do vậy, UBND đã có công văn chỉ đạo Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh (đơn vị chủ đầu tư bệnh viện) tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan.
Qua 2 lần kiểm điểm nhưng kết quả không đạt yêu cầu nên hiện UBND TP tiếp tục giao cho Sở Nội vụ kiểm điểm.
Cử tri Đỗ Thị Kim Hồng “truy”: “Kiểm điểm không đạt thì đến bao giờ? Không đạt nữa thì UBND TP sẽ làm gì?”
Họp HĐND TP.Đà Nẵng: Lấy lại sân vân động Chi Lăng không dễ 4Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ chủ trì buổi chất vấn
Ông Dũng cho biết, TP yêu cầu phải đưa ra hình thức kỷ luât mới đạt, nếu không được sẽ chuyển vụ việc sang thanh tra làm rõ việc này. Đến khi có cá nhân chịu trách nhiệm mới được.
Một số đại biểu khác cho rằng, việc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chuyển hỗ trợ sang xây dựng trường học là sai và yêu cầu phải trả lại tiền cho bệnh viện.
Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Lĩnh đặt vấn đề, số tiền là tài sản của Bệnh viện Ung thư. Do vậy, việc chuyển tiền là mất mát tài sản. “Đề nghị truy tố và xử lý hình sự. Về phương diện luật pháp hoàn toàn có thể”, vị này nói.
Khẳng định việc sẽ kiểm điểm đến nơi đến chốn vụ việc, ông Đặng Việt Dũng cũng cho biết, việc làm của lãnh đạo cũ của bệnh viện là sai và đã tiếp tục vận động để lấy lại số tiền.
“Chúng tôi thấy không đầu tư cho y tế mà đầu tư cho giáo dục cũng được và đầu tư phải đúng quy hoạch, đúng điều kiện. Cứ chuyển lại cho địa phương là được”, ông Dũng nêu quan điểm.
Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng thông tin, nghị quyết của HĐND và Thành ủy có ghi rõ là khi bàn giao Bệnh viện Ung thư về Sở Y tế là bàn giao nguyên trạng nhân tài vật lực lẫn tài chính.
“Có bao nhiêu bàn giao bấy nhiêu. Bây giờ anh làm trái ngược, không nguyên vẹn thì UBND TP truy trách nhiệm”, ông Thọ nói và nhấn mạnh: “Đề nghị UBND TP chỉ đạo xử lý trách nhiệm đến cùng những người có liên quan. Nếu xét thấy có vi phạm thì chuyển cơ quan chức năng xử lý. Và phải làm việc sòng phẳng với ngân hàng về việc cam kết ban đầu là giúp bệnh nhân ung thư. Đừng để bệnh nhân ung thư Đà Nẵng mỏi chờ mấy chục tỉ này”.
Lấy lại sân vận động Chi Lăng?
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn nêu vấn đề, sân vận động (SVĐ) Chi Lăng được Tập đoàn Thiên Thanh (doanh nghiệp đứng ra mua) phân ra 10 lô để thế chấp ngân hàng. Tuy vậy, nguyện vọng của nhân dân TP là mong muốn thu hồi, thu hồi có được không?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND cho hay, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh vẫn bị tạm giữ để điều tra vụ án. Ông Tuấn thông tin, hiện UBND TP đã có văn bản đề nghị không phát mãi 10 lô đất. Hiện công an vẫn đang phong tỏa để điều tra.
“Chúng tôi sẽ làm việc với Tập đoàn Thiên Thanh về cam kết ban đầu. Nếu sau 12 - 24 tháng mà không thực hiện thì thu hồi dự án theo luật chứ không chờ kết luận điều tra”, ông Tuấn nói.
Họp HĐND TP.Đà Nẵng: Lấy lại sân vân động Chi Lăng không dễ 2Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn về tính khả thi việc lấy lại sân vận động Chi Lăng
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, cử tri rất bức xúc về vụ việc. Ông Sơn nói: “Qua báo chí được biết, TP sẽ lấy lại SVĐ nên rất phấn khởi. Nhưng có phân vân là 10 lô đất, Tập đoàn Thiên Thanh đã thế chấp ngân hàng rồi. Với số tiền lớn thì TP lấy đâu và lấy lại SVĐ? Cơ sở nào lấy lại SVĐ, lấy lại thì cần bỏ ra bao nhiêu?”.
Đại biểu Trần Văn Lĩnh cũng khẳng định, tài sản thi hành án là SVĐ thì sẽ không thu hồi được.
Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ cho hay, các cơ quan nội chính T.Ư đang thụ lý vụ việc này. “Chưa có phán quyết cuối cùng từ tòa án nên chưa biết đâu mà nói. Chờ kết quả rồi mới bàn tiếp”, ông Thọ nói.
Theo ông Thọ, vụ việc này cũng được Chính phủ rất quan tâm. Đích thân ông và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã gặp Thủ tướng và các bộ, ngành để làm việc.
Theo đó, TP đã báo cáo Thủ tướng việc yêu cầu Tập đoàn Thiên Thanh làm đúng quy hoạch khu phức hợp cao cấp trên khu đất SVĐ Chi Lăng.
“Không làm đúng quy hoạch thì không được và dứt khoát người dân không chịu đâu. Ông không làm thì trả lại tôi, tôi trả tiền lại ông bằng giá ông mua”, ông Thọ nói.
Tuy vậy ông Thọ cũng nhìn nhận vụ việc khá phức tạp vì hiện ngân hàng đòi phát mãi 10 lô đất nên phải chờ kết luận của vụ án.
Ưu tiên đàm phán với nhà đầu tư trước khi thu hồi dự án
Đó là ý kiến của ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng khi bàn đến vấn đề thu hồi các dự án “rùa” ven biển tại địa phương. Theo ông Sơn, trước khi thu hồi dự án, sẽ ưu tiên gặp nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn trong triển khai. “Nếu thu hồi thì vướng pháp lý và gọi đầu tư lâu nên ưu tiên đàm phán với chủ đầu tư. Nếu kéo dài thì sẽ đàm phán để đền bù rồi cho thu hồi”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, hiện toàn TP có 30 dự án chậm triển khai, trong đó có 11 dự án nước ngoài. Qua kiểm tra, đã cho thu hồi 3 dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.