Đại biểu chất vấn về ‘sân sau’, ‘lợi ích nhóm’ trong hoạt động khai thác cát

Giang Phương
Giang Phương
13/07/2018 18:54 GMT+7

Ngày 13.7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HĐND khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) tỉnh Tây Ninh, hàng loạt đại biểu (ĐB) chất vấn trách nhiệm quản lý của Sở TN-MT về hoạt động khai thác cát.

ĐB Lê Quang Tuấn cho rằng, theo quy định tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp camera giám sát tại kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp (DN) khai thác cát đều không thực hiện.
ĐB Phạm Văn Tín chất vấn: “Trong báo cáo, Phó giám đốc (Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh - PV) có nêu thực trạng khó khăn là mặt hồ rộng lớn khó kiểm soát. Nhưng việc đặt trạm cân và camera ở trên bờ có khó không mà trong thời gian dài, ngành chức năng không xử lý”.
Về vấn đề này, ông Trần Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh lý giải, có nhiều bất cập như khai thác cát khu vực mỏ nằm trên mặt nước thì trạm cân không thể đặt trên mặt nước. Việc lắp đặt trạm cân cũng chỉ có thể lắp đặt tại bến bãi, không thể tại mỏ. Ông Sơn nói, hiện nay, các DN đang tổ chức thực hiện lắp đặt các trạm cân, dự kiến hết tháng 7.2018 hoàn thành.
ĐB Nguyễn Thị Tuyết đặt vấn đề: “Hiện nay có dư luận phản ảnh việc cấp giấy phép khai thác cát có vấn đề về lợi ích nhóm, "sân sau" của DN vì thế việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn”.
Tuy nhiên, đối với những ý kiến trên, do không đủ thời gian chất vấn, ông Sơn cho biết sẽ trả lời sau bằng văn bản.
ĐB Phạm Văn Tín chất vấn Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh ẢNH: GIANG PHƯƠNG

 

Tại phiên chất vấn, ông Trần Minh Sơn cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 19 giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng 9,461 triệu m3, công suất khai thác 665.100 m3/năm. Theo ông Sơn, thời gian qua công tác quản lý về hoạt động khai thác cát có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, xử lý vần còn nhiều sai phạm như chưa có giám đốc điều hành mỏ, chưa có giấy phép hoạt động trong công trình thủy lợi; vận chuyển quá tải trọng; bến thủy nội địa không có giấy phép khai thác khoáng sản nhưng vẫn được cấp phép; tàu có trang bị bơm hút nhưng không có trong kế hoạch khai thác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.