Đại án VNCB: Ngân hàng Nhà nước có gây áp lực cho Phạm Công Danh?

16/01/2018 13:57 GMT+7

Ông Đặng Văn Thảo, trước đây là thành viên Thanh tra, tổ giám sát VNCB, thừa nhận có cuộc họp theo như Phạm Công Danh, Phan Thành Mai trình bày.

Trong phiên xử sáng 16.1, HĐXX và đại diện Viện KSND TP.HCM đã xét hỏi người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Đặng Văn Thảo, trước đây là thành viên Thanh tra, giám sát ngân hàng VNCB.
Trong những ngày xét xử vừa qua, liên quan đến hành vi phạm tội tại gói vay tín dụng BIDV 4.700 tỉ đồng và TPBank 1.666,8 tỉ đồng, Phạm Công Danh (52 tuổi, quê Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm khai rằng do áp lực từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng lên 7.500 tỉ đồng nên Danh chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội dùng tiền của VNCB gửi sang thị trường 2 bão lãnh cho những công ty Danh thành lập để vay vốn tại BIDV, TP.Bank, gây thiệt hại cho VNCB khoảng 4.300 tỉ đồng trong tổng số thiệt là trên 6.126 tỉ đồng.
Sau khi được BIDV, TPBank giải ngân các khoản tiền vay, Danh sử dụng 4.500 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB.
Tại phiên toà xét xử công khai, ở phiên xét xử vào ngày 12.1, Phạm Công Danh khai: “Tại một cuộc họp tại NHNN phía Nam, dưới sự chủ trì là lãnh đạo cơ quan thanh tra giám sát nhà nước, cụ thể là ông Thảo, thì NHNN yêu cầu VNCB phải tăng vốn điều lệ, còn việc tăng vốn điều lệ ra sao, như thế nào thì do doanh nghiệp tự tính”.
Đối chất lời khai của Danh về việc bị NHNN thúc ép tăng vốn điều lệ, chủ toạ yêu cầu bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) trình bày thêm. “Tại cuộc họp đó, anh Danh trình bày 2 - 3 lần với NHNN rằng muốn chia nhỏ các gói tăng vốn điều lệ thành nhiều giai đoạn vì VNCB thời điểm đó rất khó khăn. Tuy nhiên, NHNN vẫn yêu cầu VNCB phải tăng vốn điều lệ theo phương án tái cơ cấu, nên theo nhận thức của bị cáo thì NHNN thúc ép Danh tăng vốn điều lệ”, Phan Thành Mai trình bày.
Nhắc lại những lời khai trên của Danh và Mai tại phiên toà, HĐXX và đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi ông Thảo rằng có hay không cuộc họp trên. Ông Thảo thừa nhận có cuộc họp trên vào ngày 8.11.2013: “Sau đó, NHNN có thông báo sau cuộc họp. Thông báo có nhiều nội dung, trong đó có nội dung Tổ giám sát tại yêu cầu VNCB khẩn trương tăng vốn điều lệ theo nghị quyết đại hội cổ đông. Vì nếu không tăng vốn điều lệ thì nguy cơ VNCB phá sản”.
Ngoài ra, tại tòa, ông Thảo trình bày thêm, khi Tổ giám sát NHNN phát hiện VNCB dùng tiền gửi sang thị trường 2 bảo lãnh cho các khoản vay tiền, tổ sát giám có tiến hành thanh tra nhưng do đang thanh tra giữa chừng thì Cơ quan điều tra Bộ Công an yêu cầu dừng lại nên không có biên bản việc thanh tra này.
Chiều nay, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh tiếp tục xét hỏi bổ sung đại diện Ngân hàng Xây dựng - CB Bank (VNCB sau khi được NHNN mua lại với giá 0 đồng) về việc 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB mà Danh lấy từ hành vi phạm tội, nay đã đi về đâu. Qua đó, Danh đề nghị CB Bank hoặc NHNN trả lại cho bị cáo, nhằm khắc phục hậu quả cho vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.