Đại án VNCB giai đoạn 2: Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị bản án sơ thẩm

Phan Thương
Phan Thương
04/09/2018 20:01 GMT+7

Nội dung kháng nghị liên quan đến phần hình phạt của 4 bị cáo và phần thu hồi tài sản 4.500 tỉ đồng từ Ngân hàng CB Bank để trả lại cho bị cáo Phạm Công Danh.

Chiều 4.9, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM vừa ký quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 6.8.2018 của TAND TP.HCM về hình phạt đối với 4 bị cáo và về phần thu hồi tài sản đối với khoản tiền 4.500 tỉ đồng.
Cụ thể, về hình phạt, theo Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, TAND TP.HCM áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với 4 bị cáo: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh là trái với quy định pháp luật.
Đối với nội dung thu hồi 4.500 tỉ đồng từ Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB Bank, VNCB cũ, tiền thân là TrustBank) để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nêu, Danh dùng tên một số cá nhân chuyển số tiền này về VNCB nhằm tăng vốn điều cho VNCB nhưng nguồn gốc số tiền này là bất hợp pháp, không phải của Danh; 4.500 tỉ đồng chưa được Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho phép hạch toán tăng vốn điều lệ cho VNCB và đã được Phạm Công Danh sử dụng hết, nên không có cơ sở tuyên buộc CB Bank trả lại cho Danh.
Hơn nữa, theo Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, 4.500 tỉ đồng không phải là vật chứng của vụ án nên không có cơ sở thu hồi.
Trước đó, sau gần 2 tuần xét xử sơ thẩm, ngày 6.8, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch VNCB) 30 năm tù, Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng NH TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank) 4 năm tù, Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 3 năm tù, 43 đồng phạm còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù. Sau bản án sơ thẩm, Trầm Bê, Phan Huy Khang không kháng cáo.
Về phần dân sự và thu hồi tài sản, CB Bank kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên… Ngoài ra, còn có nhiều nội dung kháng cáo khác liên quan đến một số bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác trong vụ án.
Theo bản án sơ thẩm, Phạm Công Danh sử dụng 29 công ty do bị cáo đứng sau vay tiền trên 7.000 tỉ đồng tại Sacombank, TPBank, BIDV. Danh dùng tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng này bảo lãnh cho 29 công ty của Danh. Sau khi 29 công ty này không có khả năng trả nợ, 3 ngân hàng cho vay đã thu hồi nợ thông qua tiền của VNCB bảo lãnh, gây thiệt hại của VNCB 6.126,8 tỉ đồng. Trong đó, Danh lấy 4.500 tỉ đồng từ khoản vay của BIDV, TPBank, nhóm bà Trần Ngọc Bích (tập đoàn Tân Hiệp Phát) để tăng vốn điều lệ cho VNCB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.