Đại án thất thoát 966 tỉ ở Agribank chi nhánh 6: Nguyên TGĐ Agribank Việt Nam 'không hay biết gì'

04/11/2015 15:58 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Thế Bình nói mình không hay biết việc Agribank chi nhánh 6 giải ngân hàng trăm tỉ đồng cho công ty của Cường và càng không biết việc Agribank Chi nhánh 6 cho Cường dùng 13 tài sản khác thay cho 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(TNO) Ông Nguyễn Thế Bình nói mình không hay biết việc Agribank chi nhánh 6 giải ngân hàng trăm tỉ đồng cho công ty của Cường và càng không biết việc Agribank Chi nhánh 6 cho Cường dùng 13 tài sản khác thay cho 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Ngọc LêCác bị cáo tại tòa - Ảnh: Ngọc Lê
Ngày 4.11, Hội đồng xét xử triệu tập ông Nguyễn Thế Bình, nguyên Tổng giám đốc Agribank Việt Nam, đến tòa để làm rõ trách nhiệm của Agribank Việt Nam trong việc nâng quyền phán quyết cho vay đối với Agribank chi nhánh 6. 
Theo dự kiến, lẽ ra trong sáng 4.11, TAND TP.HCM tuyên án đại án thất thoát 966 tỉ đồng tại Agribank Chi nhánh 6. Tuy nhiên, vị chủ tọa phiên tòa cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của Agribank Việt Nam trong việc nâng quyền phán quyết cho vay đối với Agribank chi nhánh 6 nên Hội đồng xét xử quyết định quay lại phần xét hỏi, tranh luận.
Trước đó, bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6) khai việc ký duyệt cho công ty của Dương Thanh Cường vay 628 tỉ đồng là vì "nhận được chỉ đạo của ông Bình, do áp lực cấp trên nên phải thực hiện dẫu biết sai".
Chủ tọa hỏi ông Bình: “Tại sao theo quy định của Agribank Việt Nam thì chi nhánh của ngân hàng không được cho vay quá 80 tỉ nhưng Agribank chi nhánh 6 ký duyệt cho công ty của Cường vay 700 tỉ đồng (đã giải ngân 628 tỉ đồng)?”.
Ông Bình trả lời: Năm 2007, sau khi nhận được tờ trình của giám đốc Agribank Chi nhánh 6 về việc nâng quyền phán quyết cho vay để giải ngân cho công ty của Cường, ông Bình trình lên HĐQT của ngân hàng.
Theo ông Bình, tuy ông là người ký duyệt quyết định nâng quyền phán quyết, nhưng trách nhiệm đối với việc để xảy ra thất thoát tại Agribank Chi nhánh 6 là do giám đốc chi nhánh vì giám đốc chi nhánh là người có quyết định cuối cùng sau thẩm định hồ sơ.
Bị cáo Trung sau phiên tòa - Ảnh: Ngọc Lê
Vị chủ tọa hỏi: “Bị cáo Trung có được phép nâng quyền phán quyết đối với các khoản vay không”. Ông Bình trả lời: "Việc quyết định cho phép nâng quyền phán quyết chỉ là quyết định cho chi nhánh một cái khung. Sau đó, dựa vào tình hình hoạt động kinh doanh và kết quả thẩm định, giám đốc chi nhánh quyết định cho vay hay không".
Liên quan đến việc Agribank chi nhánh 6 đã nhiều lần giải ngân hàng trăm tỷ đồng cho công ty của Dương Thanh Cường, ông Bình cho rằng, không hay biết việc Agribank chi nhánh 6 giải ngân hàng trăm tỉ đồng cho công ty của Cường và càng không biết việc Agribank Chi nhánh 6 cho Cường dùng 13 tài sản khác thay cho 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (23 giấy chứng nhận này Cường "mượn lại" mang đi thế chấp ở ngân hàng khác).
Phiên tòa dự kiến tuyên án lúc 15 giờ ngày 5.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.