Đại án thất thoát 966 tỉ đồng ở Agribank chi nhánh 6: Ký duyệt cho vay trái quy định 798 tỉ đồng

23/10/2015 18:21 GMT+7

(TNO) Mặc cho công ty của Dương Thanh Cường không chịu trả 170 tỉ đồng cho Agribank chi nhánh 6, sếp ngân hàng “làm ngơ”, tiếp tục ký duyệt cho công ty này vay thêm 628 tỉ đồng.

(TNO) Mặc cho công ty của Dương Thanh Cường không chịu trả 170 tỉ đồng cho Agribank chi nhánh 6, sếp ngân hàng “làm ngơ”, tiếp tục ký duyệt cho công ty này vay thêm 628 tỉ đồng.

Bị cáo Trung tại phiên tòa sáng 23.10 - Ảnh: Ngọc LêBị cáo Trung tại phiên tòa sáng 23.10 - Ảnh: Ngọc Lê
Ngày 23.10, TAND TP.HCM tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị cáo trong nhóm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng của Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agriabank chi nhánh 6) và các cán bộ tín dụng ngân hàng tại hợp đồng cho vay 170 tỉ đồng.
Tại tòa, bị cáo Trung thừa nhận đã chỉ đạo Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng) nâng quyền phán quyết cho vay của một dự án khác để đưa vào Dự án số 10 Âu Cơ nhằm cho Công ty Tấn Phát - Công ty của Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) vay 170 tỉ đồng.
Bị cáo Trung khai nhận, chính bị cáo đã ký duyệt cho công ty của Cường mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ mà không có biện pháp bảo quản tài sản để Cường chiếm đoạt thế chấp vay tiền của Ngân hàng Phương Nam. 
Các bị cáo được đưa về trại giam - Ảnh: Ngọc Lê
Cũng trong phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh 6) khai, bị cáo đã làm thủ tục hồ sơ và đề xuất cho Công ty Tấn Phát vay tiền dù biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết hạn.
Bị cáo Thụy trình bày, việc thẩm định hồ sơ cho vay 170 tỉ nói trên không đúng quy trình, bởi lẽ hồ sơ cho vay phải đi từ cán bộ tín dụng lên cấp trên, nhưng hồ sơ này “đi ngược từ trên xuống”.
Thụy cũng thừa nhận mình chỉ đánh giá tài chính doanh nghiệp dựa vào báo cáo của Công ty Tấn Phát để đề xuất cho Công ty Tấn Phát vay 170 tỷ đồng là sai quy định. Giải thích về vấn đề này, Thụy khai do Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng) chỉ đạo nên phải thực hiện.
Tương tự, các cán bộ tín dụng khác cũng cho rằng mình chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.
Ngày 26.10, dự kiến phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.