Đại án tại BIDV: Tiếp tục kê biên tài sản của bố con ông Trần Bắc Hà

02/11/2020 17:05 GMT+7

Ngày 2.11, TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ đại án tại BIDV về việc vay trái quy định, gây thất thoát trên 1.664 tỉ đồng.

Sau thời gian nghị án, chiều nay, 2.11, HĐXX đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án "vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty TNHH TM&DV Trung Dũng (Công ty Trung Dũng).
Theo bản án, HĐXX nhận định, về tội danh, căn cứ vào các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và qua lời khai của các bị cáo, xét thấy trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (khi đó là Chủ tịch HĐQT BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (là công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỉ đồng.

Tài sản khủng của gia đình ông Trần Bắc Hà ở Bình Định

“Dấu ấn” của 2 cựu phó tổng giám đốc trong đại án tại BIDV

HĐXX cho rằng, những thiệt hại gây ra có dấu ấn của dàn cựu cán bộ BIDV như bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, đều là cựu Phó tổng giám đốc.
Cụ thể, theo HĐXX, Công ty Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV.
Dù đã đánh giá, thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất, phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn với điều kiện ưu đãi về vốn và tài sản đảm bảo.
Quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.
Đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền bán bò của bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và đồng phạm, theo nhận định của HĐXX, theo quy định, tiền bán bò thu về từ các công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ.
Do không có tiền góp vốn, theo chỉ đạo của con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, bị cáo Đinh Văn Dũng và các bị cáo khác đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của BIDV là hơn 149 tỉ đồng.
Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, HĐXX căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của các bị cáo khác, những người làm chứng tại Công ty Bình Hà cho thấy, Đinh Văn Dũng đã trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Công ty Bình Hà trong thời gian làm tổng giám đốc, trực tiếp ký các hợp đồng, nội dung chuyển tiền đều do Đinh Văn Dũng yêu cầu...
Tại khoản vay của Công ty Trung Dũng, HĐXX nhận định, doanh nghiệp này khó khăn, không đủ tài sản đảm bảo nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo thuộc BIDV chi nhánh Hà Thành vẫn đề xuất cho vay tiền. Sau đó, nhóm cán bộ ngân hàng không kiểm soát tiền cho vay và hàng hóa là phôi thép được mua từ tiền vay ngân hàng. Từ đó, BIDV không thể thu hồi được khoản nợ hơn 864 tỉ đồng.
Ngoài ra, số phôi thép được mua muốn bán phải được BIDV đồng ý nhưng bị cáo Đoàn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Trung Dũng, và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn đã tự ý bán rồi thu tiền. Qua đây, cặp vợ chồng này chiếm đoạt hơn 263 tỉ đồng của BIDV.
HĐXX khẳng định việc làm của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong đó, 8 bị cáo thuộc BIDV là người có trách nhiệm quản lý tài sản của nhà nước nhưng vẫn làm trái quy định, cấp tín dụng sai đối tượng, gây thiệt hại cho BIDV.
Vì vậy, cả 8 bị cáo thuộc BIDV đã phạm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” nên cần có mức hình phạt tương xứng.

HĐXX tuyên án tổng cộng gần 15 năm tù giam đối với 2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV

Ảnh CTV

Các bị cáo còn lại là những người đứng đầu tổ chức kinh tế có quan hệ vay vốn với BIDV nhưng đã lợi dụng sơ hở trong quản lý để chiếm đoạt tiền, tài sản. Các bị cáo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nên đã phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và phải chịu hình phạt tù theo quy định.
HĐXX đã xem xét trách nhiệm chính, xuyên suốt trong vụ thuộc ông Trần Bắc Hà. Các bị cáo thuộc BIDV đều làm theo chỉ đạo của ông Hà và thậm chí bị ép buộc phải làm.

Tiếp tục kê biên tài sản của bố con ông Trần Bắc Hà

Về dân sự, HĐXX yêu cầu Công ty Bình Hà phải hoàn trả BIDV chi nhánh Hà Tĩnh hơn 1.231 tỉ đồng kèm lãi phát sinh; các bị cáo Trần Anh Quang, Đinh Văn Dũng phải trả 21 tỉ đồng theo tỷ lệ Quang 70%, Dũng 30%.
Công ty Trung Dũng cũng phải trả BIDV hơn 601 tỉ đồng còn nợ và lãi phát sinh; vợ chồng Đoàn Hồng Dũng, Nguyễn Thị Thanh Sơn phải trả 263 tỉ đồng còn chiếm đoạt.
Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà bị xác định vi phạm pháp luật dẫn tới thất thoát tiền của BIDV nên cần tiếp tục kê biên tài sản của ông Hà để xử lý các khoản nợ tại Công ty Bình Hà trước, nếu còn sẽ xử lý khoản nợ của Trung Dũng.
Đối với bị cáo Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà, có vai trò điều hành Công ty Bình Hà, hiện vẫn đang bỏ trốn nên chưa bị xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng phải tiếp tục kê biên tải sản để xử lý.
Với 8 bị cáo thuộc BIDV phạm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tuyên các mức án như sau:
1. Trần Lục Lang, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV: 8 năm tù.
2. Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV: 6 năm 6 tháng tù.
3. Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh: 5 năm tù.
4. Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng thuộc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
5. Ngô Duy Chính, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành: 7 năm tù.
6. Nguyễn Xuân Giáp, nguyên Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành: 6 năm tù.
7. Phạm Hồng Quang, nguyên Trưởng phòng thuộc BIDV Chi nhánh Hà Thành: 4 năm tù.
8. Đặng Thanh Nam, nguyên cán bộ BIDV Chi nhánh Hà Thành: 3 năm 6 tháng tù.
Với 4 bị cáo phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, HĐXX tuyên các mức án nhue sau:
9. Trần Anh Quang, cháu ông Trần Bắc Hà, nguyên Tổng giám đốc Cty Bình Hà: 13 năm tù.
10. Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà: 12 năm tù.
11. Đoàn Hồng Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng: 18 năm tù.
12. Nguyễn Thị Thanh Sơn, vợ Đoàn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Hà Nam: 3 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.