Đại án Phạm Công Danh: Lãi khủng và nhiều câu hỏi không lời đáp

08/08/2016 17:43 GMT+7

Bà Hương khẳng định số tiền lãi mà bị cáo Danh phải trả cho nhóm bà Bích rất nhiều, nếu trả chậm 1 - 2 ngày là sẽ bị tính phạt trả chậm.

Ngày 8.8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm làm thất thoát 9.000 tỉ đồng với phần xét hỏi của các luật sư (LS) để làm rõ đường đi của 5.490 tỉ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích chuyển sang tài khoản của bị cáo Phạm Công Danh để từ đó chuyển tiếp sang tài khoản của ông Phạm Quý Thanh.
Nhiều câu hỏi không được trả lời
LS Nguyễn Văn Trung, bào chữa bị cáo Phạm Công Danh, hỏi bà Trần Ngọc Bích: “Về nguyên tắc, một giao dịch cho vay tiền hàng ngàn tỉ đồng mà chỉ bằng miệng, không có chứng từ, không có sự xác nhận người cho vay với một giao dịch có đầy đủ chứng từ thì giao dịch nào đáng tin hơn, có giá trị pháp lý cao hơn?”. Bà Bích đã không trả lời. LS hỏi tiếp: “Bà có xác nhận không có giao dịch vay mượn với bị cáo Danh?”. Bà Bích đã xác nhận không cho bị cáo Danh vay tiền mà chỉ cho bà Trang vay. Theo bà Bích, tiền bà Bích cho bà Trang vay nên bà Trang trả nợ chứ không biết bà Trang với bị cáo Danh có quan hệ gì.
LS hỏi tiếp số tiền 5.190 tỉ từ tài khoản của bà Bích chuyển qua ông Danh, bà không biết, vậy số tiền này từ ông Danh chuyển qua ông Thanh, bà nghĩ sao về số tiền này. Bà Bích khẳng định số tiền 5.190 tỉ đồng bà gửi trong Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB), việc chuyển tiền đi mà không có sự đồng ý của bà là sai.
Tại phiên tòa, LS Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) hỏi bị cáo Phạm Công Danh về việc xét duyệt các khoản vay của nhóm bà Trần Ngọc Bích. Bị cáo Danh trả lời trong bối cảnh VNCB đang khó khăn nên có chính sách chăm sóc quan tâm đến những khách hàng, đặc biệt là khách hàng có tiền gửi lớn. Việc chăm sóc khách hàng nhóm bà Bích là bình thường. Bị cáo Danh một lần nữa khẳng định mối quan hệ giữa bị cáo Danh và bà Bích là quan hệ cá nhân, không liên quan đến VNCB.
Trả hơn 2.760 tỉ đồng tiền lãi “ngoài”
Tại phiên tòa, các LS cũng thẩm vấn bà Nguyễn Thị Thu Hương, nhân viên tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh, người trực tiếp giao tiền cho ông Nguyễn Tấn Lộc (thuộc nhóm bà Trần Ngọc Bích).
Bà Hương trả lời số tiền bị cáo Danh vay của nhóm bà Bích và chính Nguyễn Tấn Lộc là người ký nhận tiền. Bà Hương khẳng định số tiền lãi mà bị cáo Danh phải trả cho nhóm bà Bích rất nhiều, nếu trả chậm 1 - 2 ngày là sẽ bị tính phạt trả chậm. Khoản vay 5.490 tỉ đồng này, chỉ riêng tháng 4.2014, bị cáo Danh phải trả lãi ngoài hơn 127 tỉ đồng, ngoài ra còn phải chi chăm sóc khách hàng hơn 64 tỉ đồng và các khoản khác, tổng cộng số tiền bị cáo Danh trả cho nhóm bà Bích là hơn 2.760 tỉ đồng.
Đối với việc nhóm bà Bích không ký các ủy nhiệm chi, bị cáo Hoàng Đình Quyết khai bà Bích cố tình giữ lại các chứng từ để chiếm đoạt tài sản của ngân hàng, là do bà Bích cố tình chứ không phải do bị cáo làm sai quy trình. Ngày 21.8 và 26.8.2013, bà Bích đã có thể tất toán các sổ tiết kiệm, nếu bà Bích không có nhu cầu sử dụng tiền thì không có lý do gì bà Bích lại gia hạn.
LS Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa bị cáo Phan Thanh Mai) hỏi tiếp bị cáo Quyết: “việc chỉ đạo trưc tiếp cho vay 5.490 tỉ đồng, bị cáo thực hiện như thế nào?”. Bị cáo Quyết trả lời việc cho vay được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng, việc này được thực hiện như bình thường và được nhận chỉ đạo từ cấp trên, mà cụ thể là từ bị cáo Phạm Công Danh.
LS tiếp tục hỏi bị cáo Phan Thành Mai về vấn đề này thì bị cáo Mai cũng thừa nhận trong quá trình điều hành có những sai sót dẫn đến thất thoát cho nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Mai cũng khẳng định không có chỉ đạo gì trong việc cho nhóm bà Bích nợ các chứng từ, đây là một sai sót trong quản lý của bị cáo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.