'Đại án' Phạm Công Danh: Xem xét vai trò đồng phạm của cá nhân liên quan

03/08/2016 06:31 GMT+7

Đại diện Viện KSND TP.HCM đã xét hỏi, làm rõ vai trò của ông Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty CP quản lý Quỹ Lộc Việt trong việc nhận ủy thác đầu tư 900 tỉ đồng của VNCB.

Ngày 2.8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh. Trong đó, đại diện Viện KSND TP.HCM đã xét hỏi, làm rõ vai trò của ông Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty CP quản lý Quỹ Lộc Việt (gọi tắt là Quỹ Lộc Việt) trong việc nhận ủy thác đầu tư 900 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB).
Theo cáo trạng, do cần tiền chăm sóc khách hàng và tái cơ cấu VNCB, bị cáo Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết thực hiện phương án: VNCB ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt 900 tỉ đồng để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh nhằm rút 903 tỉ đồng của VNCB. Trong đó, Quỹ Lộc Việt được nhận phí ủy thác 3%.
Trả lời một số câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát (VKS) liên quan đến hành vi cố ý làm trái nêu trên, Mai khai quá trình hợp tác giữa các bên, ông Hà đều biết Danh vừa là chủ của Tập đoàn Thiên Thanh vừa là chủ của VNCB. Ngoài ra, Mai khai ông Hà cũng có yêu cầu bị cáo cung cấp báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 nhưng Mai xin khất lại và sau đó không cung cấp; riêng văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép VNCB ủy thác đầu tư mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh (2 điều kiện để được ủy thác đầu tư mua trái phiếu, phát hành trái phiếu - PV), ông Hà không yêu cầu VNCB cung cấp.
Sau khi nghe các lời khai trên, VKS cho biết vì ông Hà có đơn xin vắng mặt do bị bệnh hiểm nghèo nên VKS công bố lời khai của ông Hà. Theo đó, ông Hà trình bày: “... VNCB ủy thác Quỹ Lộc Việt 900 tỉ đồng để đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh. Nhưng căn cứ quy trình đầu tư của Quỹ Lộc Việt không cho phép một giao dịch quá 300 tỉ đồng nên tôi cam kết sẽ có 3 công ty tham gia bán trái phiếu cho Quỹ Lộc Việt và tiền này dùng để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh. Trong 3 công ty nêu trên chỉ có 2 công ty là do tôi đứng ra thành lập và điều hành, còn 1 công ty của người khác nhưng tôi đề nghị sử dụng pháp nhân để giúp tôi thực hiện chủ trương đầu tư theo ủy thác của VNCB. Lúc này, cả 3 công ty đều chưa có hoạt động phát hành trái phiếu mà theo chỉ đạo của tôi các công ty này mới tiến hành làm thủ tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp...”.
Nhận định tại tòa, đại diện VKS cho rằng hành vi của ông Hà và một số người liên quan đến 3 công ty mà ông Hà chỉ đạo nhận 300 tỉ đồng đầu tư mua trái phiếu có dấu hiệu phạm tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với vai trò là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh. Do đó, VKS sẽ xem xét kiến nghị HĐXX xử lý trong một vụ án khác.
Trong giờ giải lao sáng 2.8, HĐXX cho phép gia đình bị cáo Danh được gặp gỡ bị cáo để bàn kế hoạch tìm đối tác mua các lô đất thuộc Sân vận động Chi Lăng (TP.Đà Nẵng) với giá cao hơn 2.600 tỉ đồng theo như cáo trạng nêu, nhằm khắc phục hậu quả tốt nhất. Chiều cùng ngày, thay mặt HĐXX, chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết phiên tòa xét xử là có thời hạn nên không thể có thời gian cho bị cáo thực hiện các giao dịch. Do đó, nếu có đối tác mua tài sản thì phải cung cấp ngay cho tòa vào ngày mai hoặc trong thời gian xét hỏi để HĐXX triệu tập đến phiên tòa làm rõ. Nếu không, HĐXX xem như toàn bộ yêu cầu của các luật sư, gia đình bị cáo Danh không được chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.