'Đại án' Phạm Công Danh: Tranh luận căng thẳng về khoản tiền 5.490 tỉ đồng

26/08/2016 15:38 GMT+7

Đại diện VKS cùng các nhóm luật sư tiếp tục tranh luận căng thẳng về trách nhiệm khoản tiền 5.490 tỉ đồng.

Ngày 26.8, trong phiên xử sơ thẩm “đại án" Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB), đại diện Viện kiểm sát (VKS) cùng nhóm luật sư (LS) bào chữa cho Phạm Công Danh, nhóm LS bảo vệ quyền lợi của bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát, tiếp tục tranh luận về trách nhiệm khoản tiền 5.490 tỉ đồng.
Theo đó, khi nghe các LS phát biểu quan điểm, đại diện VKS cho biết vẫn giữ quan quan điểm là bị cáo Phạm Công Danh đã cố ý làm trái, chuyển trái phép 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Bích, gây thiệt hại cho VNCB.
Sau đó, đại diện VKS đề nghị VNCB được tất toán khoản vay này bằng 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích tại VNCB.
LS Phan Trung Hoài, đại diện 4 LS bào chữa cho bị cáo Danh, trình bày nhiều vấn đề liên quan cần làm rõ như: bản fax đề nghị vay vốn 300 tỉ đồng từ Tân Hiệp Phát chuyển qua VNCB; về việc bà Bích nhận lãi ngoài, yêu cầu HĐXX đánh giá khoản tiền, chứng từ liên quan đến số tiền bà Bích nhận từ Danh là tiền gì thì bản chất của vụ án mới được làm rõ…
Trong đó, về số tiền 5.190 tỉ đồng từ tài khoản bị cáo Danh chuyển cho ông Trần Qúi Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) theo cáo trạng thể hiện tiền này do Danh lấy trái phép từ tài khoản của bà Bích, sau khi nhận tiền, ông Thanh lại chuyển tiền này để tất toán các khoản vay trước đó của nhóm bà bích tại VNCB.
Trong phần tranh luận, nhóm bà Bích cho rằng ông Thanh không biết nguồn tiền này từ đâu nên ông Thanh là người thứ 3 ngay tình, pháp luật cần được bảo vệ và không thể thu hồi số tiền này.
Ngược lại, LS Hoài cho biết nếu chứng minh nguồn tiền này do Danh rút sai, có được do hành vi phạm tội thì ông Thanh phải trả lại cho ông Danh để Danh gửi trả lại bà Bích. Ngoài ra, LS Hoài cũng đề nghị VKS làm rõ 5.490 tỉ đồng này có phải là thiệt hại không, ngân hàng có đòi ông Danh phải trả không?
Tranh luận lại, đại diện VKS khẳng định một lần nữa, hành vi của Danh và đồng phạm là có gây thiệt hại. Về số tiền 5.190 tỉ đồng, để phục hồi lại tình trạng ban đầu mà quyền lợi bà Bích bị xâm phạm, đại diện VKS đề nghị hoạch toán bằng cách ông Thanh phải trả lại 5.190 tỉ đồng vào tài khoản ông Danh, ông Danh chuyển trả khoản tiền vào tài khoản bà Bích, bà Bích tất toán lại khoản vay cho VNCB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.