'Đại án' Phạm Công Danh: Tiền 'phạm tội' được chi để nhận chuyển giao tài sản

03/08/2016 11:47 GMT+7

VKS cho biết trong số tiền ông Danh trả để tiếp quản Ngân hàng Đạo Tín gồm 986 tỉ đồng ông Danh lấy từ 'hành vi phạm tội'. Về nguyên tắc số tiền này phải được thu hồi để khắc phục hậu quả.

Ngày 3.8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ “đại án” Phạm Công Danh.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đầu tiên được mời lên là bà Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông cũ của Ngân hàng TMCP Đại Tín (năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB).
Tại phiên tòa, bà Phấn khai đầu tiên bà chuyển giao cổ phần Ngân hàng TMCP Đại Tín cho ông Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương - Ocean Bank) từ tháng 2.2012 nhưng đến tháng 6.2012, giữa bà, ông Danh và ông Thắm gặp nhau, khi đó ông Thắm nói rằng đã giao lại ngân hàng cho ông Danh.
Ngoài việc chuyển giao ngân hàng, bà Phấn khai còn chuyển giao cho ông Danh một số tài sản khác với số tiền thỏa thuận chuyển giao 4.619 tỉ đồng. Từ đó, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận ông Danh quản lý VNCB. Sau khi nhận VNCB, ông Danh đã chuyển cho bà Phấn 3.581 tỉ đồng + lãi với tổng số tiền là 2.618 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại Phạm Công Danh còn thiếu nhóm cổ đông cũ 1.037 tỉ đồng.
Chủ tọa hỏi: “Tại sao bà chưa trả lại các tài sản là lô đất tại H.Nhà Bè và Q.2 (TP.HCM) cho bị cáo Danh”?.
Bà Phấn trả lời: Các tài sản này được nhóm cổ đông cũ thế chấp vay tiền tại Ngân hàng TMCP Đại Tín nhưng do nhóm cổ đông cũ chưa thực hiện hết các nghĩa vụ tài chính nên chưa thể lấy tài sản ra, giao cho ông Danh.
Chủ tọa: "Số tiền Danh trả cho bà, bà có biết Danh lấy từ đâu không?"
Bà Phấn: "Tôi không biết".
Khi xét hỏi bà Phấn, VKS cho biết trong số tiền ông Danh trả có phần có 986 tỉ đồng ông Danh lấy từ hành vi phạm tội cố ý làm trái trong vụ án. Và nguyên tắc số tiền này phải được thu hồi để khắc phục hậu quả. “Bà có ý kiến gì về khoản tiền này không?”, VKS hỏi bà Phấn.
Bà Phấn trả lời: “Tôi không biết phải trả lời như thế nào. Số tiền này ông Danh trả cho nhóm cổ đông cũ thông qua tài khoản được mở tại VNCB. Tiền này tôi cũng không rút và không sử dụng vì ông Danh chưa giải chấp cho tôi”.
Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi liên quan đến các nguyên lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đại Tín về các khoản vay tín dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.