'Đại án' Phạm Công Danh: Thu hồi 5.190 tỉ đồng trả cho VNCB

09/09/2016 18:52 GMT+7

Chiều 9.9, trong nội dung tuyên án 'đại án' Phạm Công Danh, HĐXX đã có nhận định về phần tài sản trị giá 5.190 tỉ đồng, liên quan đến nhóm của bà Trần Ngọc Bích

Theo HĐXX, 5.190 tỉ đồng là của nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) vay của VNCB, sau đó Danh chỉ đạo chuyển từ tài khoản của bà Bích đến các tài khoản do Danh chỉ định, để Danh chuyển vào tài khoản ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát). Từ đó, ông Thanh dùng khoản tiền này tất toán các khoản vay trước đó của nhóm bà Bích tại VNCB.
Cũng theo HĐXX, về bản chất, số tiền này đã luân chuyển trái pháp luật, là vật chứng của vụ án nên cần phải thu hồi để trả lại cho VNCB.
Bên cạnh đó, do tiền bị thu hồi ngược về nên khoản tiền 5.190 tỉ đồng ông Thanh dùng tất toán lẽ ra đã tất toán xong thì nay nhóm bà Bích còn 1 khoản vay 5.190 tỉ đồng chưa được tất toán cho VNCB. Khoản vay này sẽ được giải quyết bằng 124 sổ đỏ của nhóm bà Bích đang bị kê biên tại VNCB.
Các bị cáo tại phiên tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Như vậy, đến nay do 5.190 tỉ đồng bị thu hồi nên bị cáo Danh còn nợ nhóm bà Bích đúng số tiền này, khoản tiền này sẽ được tách ra bằng một vụ kiện dân sự khác nếu nhóm bà Bích có yêu cầu.
Về 300 tỉ đồng Danh cũng rút từ VNCB nhưng không có hồ sơ vay của nhóm bà Bích, không đủ chứng cứ chứng minh có sự đồng ý của các chủ hồ sơ nên không có cơ sở xem xét đây là khoản vay của 3 cá nhân trong nhóm bà Bích, bên cạnh đó số tiền sau khi được vay đã chuyển đến tài khoản của Tập đoàn Thiên Thanh nên việc VNCB ghi nợ cho 3 cá nhân thuộc nhóm bà Bích là không hợp lý.
HĐXX cũng yêu cầu thu hồi 500 tỉ đồng từ nhóm bà Bích do Phạm Công Danh dùng nguồn tiền do hành vi phạm tội mà có để trả lãi cho nhóm bà Bích.
Buộc trả lại VNCB các khoản tiền có từ hành vi phạm tội
Về hàng ngàn tỉ đồng khác Danh trả cho bà Phấn để mua cổ phần và nhận các tài sản khác của nhóm Phú Mỹ tại VNCB, các LS đề nghị HĐXX thu hồi để khắc phục hậu quả. Theo HĐXX, khoản tiền này bà Phấn không nhận trực trực tiếp mà trả vào tài khoản của bà Phấn tại VNCB, sau đó VNCB tất toán các khoản vay của nhóm Phú Mỹ tại VNCB nên không thể buộc bà Phấn trả lại.
HĐXX buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại 948 tỉ đồng cho VNCB vì đây là số tiền Danh chuyển cho bà Phấn có từ hành vi phạm tội; buộc ông Thanh trả lại cho VNCB hơn 362 tỉ đồng vì tiền này Danh lấy trả lãi cho ông Thanh có từ hành vi phạm tội.
Các quan hệ giữa ông Danh, ông Thanh và bà Phấn sẽ được tách ra thành một vụ án dân sự khác nếu các bên có yêu cầu.
HĐXX cũng buộc thu hồi 3 tỉ đồng từ Công ty Quỹ Lộc Việt do nguồn thu lợi bất chính khi đứng ký hợp đồng ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh để trả lại cho VNCB.
Kiến nghị điều tra trách nhiệm của ông Hà Văn Thắm
HĐXX khởi tố tại tòa hành vi cố ý làm trái của Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”, đã xuất cảnh). Trang là người giúp sức tích cực cho Danh trong việc tìm kiếm khách hàng lớn cho VNCB, trong đó có nhóm Trần Ngọc Bích.
HĐXX khởi tố tại tòa hành vi bà Hứa Thị Phấn và nhóm Hội đồng tín dụng cũ hành vi cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay vì những sai phạm trước khi chuyển nhượng cổ phần cho Danh, để 29 cá nhân đứng tên vay tiền của VNCB nhưng tài sản thế chấp rất thấp hoặc không có.
HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của Nguyễn Việt Hà và quỹ Lộc Việt trong hành vi nhận ủy thác đầu tư trái phiếu; kiến nghị làm rõ trách nhiệm những người liên quan tại cơ quan thanh tra Ngân hành Nhà nước trong việc bị cáo Danh và bị cáo Mai chưa đủ điều kiện để lãnh đạo ngân hàng nhưng vẫn được bổ nhiệm
Kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Hà Văn Thắm trong việc bị cáo Danh khai đã chuyển cho Hà Văn Thắm 500 tỉ để mua ngân hàng VNCB.
HĐXX cũng kiến nghị Ngân hành Nhà nước chấn chỉnh quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng thương mại và phương án tái cơ cấu ngân hàng tránh các sai phạm tương tự xảy ra; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính những cá nhân bị sai phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.