Đại án Phạm Công Danh: Phong bảo vệ, rửa xe làm giám đốc để 'rút tiền'

21/07/2016 12:48 GMT+7

Sáng 21.7 đại diện Viện KSND đã hoàn tất việc công bố bản cáo trạng liên quan đến "đại án" Phạm Công Danh.

Trong sáng nay, đại diện Viện KSND tập trung vào phần truy tố các bị cáo về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Theo đó, để thực hiện việc vay lấy tiền sử dụng, Phạm Công Danh đã lập 12 công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh và sử dụng 2 pháp nhân khác thuộc Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm chủ tịch) nhằm thực hiện việc ký hợp đồng cho vay số tiền 5.000 tỉ đồng.
Điều đáng chú ý là trong số các công ty “ma” mà Danh lập nên, có nhiều Giám đốc là nhân viên bảo vệ, nhân viên rửa xe…
Cụ thể, do cần tiền để sử dụng, Phạm Công Danh biết với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB sẽ không thể vay trực tiếp tại ngân hàng này theo quy định của pháp luật. Vì vậy, khoảng đầu tháng 5.2012, Danh chỉ đạo thành lập Công ty Thành Trí và mời Nguyễn Tấn Thành làm Giám đốc (lúc này Thành đang làm nhân viên bảo vệ cho Tập đoàn Thiên Thanh).
Công ty này sau khi được thành lập không hề có hoạt động kinh doanh gì nhưng Thành vẫn được Danh trả lương thêm 5 triệu đồng/tháng, sau này tăng lên 10 triệu đồng.
Sau khi trở thành Giám đốc, dưới sự sắp đặt của Danh, Thành đã ký hồ sơ vay 330 tỉ đồng của VNCB, gây thiệt hại cho VNCB hơn 152 tỉ đồng. Số tiền này sau đó được giải ngân, sử dụng như thế nào Thành không hề hay biết.
Tương tự, tháng 2.2014, Danh cũng cho thành lập Công ty Thanh Quang và mời Trần Thanh Tùng (cũng là nhân viên bảo vệ của Tập đoàn Thiên Thanh) làm Giám đốc. Sau đó, với cương vị Giám đốc công ty, Tùng đã ký hồ sơ vay 450 tỉ đồng của VNBC, gây thiệt hại cho VNCB hơn 73 tỉ đồng.
Một bảo vệ khác của Tập đoàn Thiên Thanh cũng được Danh cho làm Giám đốc để thực hiện việc vay lấy tiền sử dụng là Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Công ty An Phát. Quân cũng bị truy tố về tội danh này với vai trò giúp sức khi ký hồ sơ vay 440 tỉ đồng của VNCB, gây thiệt hại hơn 298 tỉ đồng.
Các bị cáo đồng phạm với Phạm Công Danh tại phiên tòa 21.7
Tương tự, Nguyễn Hữu Duyên, vào năm 2014 đang là nhân viên rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh, cũng được Danh cho làm Giám đốc Công ty Quang Đại. Duyên đã ký hồ sơ vay 380 tỉ đồng để Phạm Công Danh sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 11 tỉ đồng.
Ngoài ra còn có nhiều người đang là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh cũng được Danh cho làm Giám đốc các công ty do Danh chỉ đạo lập ra, các công ty này sau khi được thành lập không có bất cứ hoạt động gì. Mục đích của Danh lập ra là để đứng ra ký hồ sơ vay tiền, nhưng thực chất số tiền vay này Danh lấy ra và sử dụng. Những "Giám đốc" này được Danh trả lương từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng và đều bị Viện KSND truy tố về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với vai trò giúp sức.
Phiên tòa sáng nay kết thúc lúc 11 giờ 15 phút với việc hoàn tất công bố cáo trạng của Viện KSND. Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.