'Đại án' Phạm Công Danh: Luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

17/08/2016 15:39 GMT+7

Luật sư Phan Trung Hoài, đại diện 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung các vấn đề mà theo các luật sư là chưa được đánh giá khách quan, toàn diện.

Sáng 17.8, phiên xử sơ thẩm “đại án” Phạm Công Danh và 35 đồng phạm "cố ý làm trái, vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) 9.000 tỉ đồng" tiếp tục phần tranh luận.
Sau khi đại diện Viện KSND TP.HCM phát biểu quan điểm vụ án và đề nghị mức đối với 36 bị cáo trong vụ án, các luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cho các bị cáo thực hiện phần bào chữa của mình.
Luật sư cho rằng quan điểm luận tội của VKS không phản ánh đúng diễn biến phiên tòa
LS Phan Trung Hoài, đại diện 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh (bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù, đồng thời bồi thường toàn bộ thiệt hại vụ án) cho rằng quan điểm luận tội của đại diện VKS chưa phản ánh hết diễn biến thẩm vấn công khai tại phiên tòa, chủ yếu bảo vệ các nội dung đã nêu trong cáo trạng của Viện KSND tối cao.
Theo LS Hoài, cần nhận diện bối cảnh xảy ra vụ án và nguyên nhân dẫn đến những sai phạm của ông Phạm Công Danh. Cụ thể, thực trạng hoạt động của Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) trước khi nhóm Thiên Thanh tiếp nhận chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ; áp lực chi chăm sóc khách hàng nhằm duy trì và bảo đảm khả năng thanh khoản của VNCB - nguyên nhân dẫn đến sai phạm của ông Phạm Công Danh; áp lực trước yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước tăng vốn điều lệ của VNCB từ 3.000 tỉ lên 7.500 tỉ đồng.
Các LS bào chữa cho bị cáo Danh đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Các LS bào chữa cho bị cáo Danh đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Theo nhóm LS, một trong những nguyên nhân chính yếu dẫn đến sai phạm của Phạm Công Danh là do các dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhóm cổ đông cũ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện. Đồng thời, bà Phấn không chuyển giao các tài sản sau khi Danh đã thanh toán số tiền 3.658 tỉ đồng và khoản dư nợ đặc biệt xấu của nhóm Phương Trang. Trong khi đó, liên quan đến nhóm bà Phấn và nhóm Phương Trang, CQĐT mới dừng ở mức độ “phân công” giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra từ đầu năm 2014 đến nay mà chưa có quyết định giải quyết là không phù hợp.
Luật sư đề nghị tách 5.490 tỉ đồng ra để "giải quyết dân sự"
LS Phan Trung Hoài đề nghị xem xét lại bản chất quan hệ giao dịch vay nợ hưởng lãi suất vượt trần giữa ông Phạm Công Danh và nhóm bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát  - và đề nghị tách ra khỏi vụ án để các bên giải quyết với nhau về mặt dân sự.
Về khoản tiền này, quan điểm của đại diện VKS nêu không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự nhóm bà Bích vì lời khai các bên mâu thuẫn, bà Phạm Thị Trang (Trang "phố núi") đã xuất cảnh, không ghi nhận được lời khai đối chứng nên chưa làm rõ được quan hệ ông Phạm Công Danh có vay tiền của nhóm bà Bích. Từ đó, VKS đề nghị nhóm bà Bích tất toán các hợp đồng vay, trên cơ sở đó VNCB vẫn tiếp tục quản lý 124 sổ tiết kiệm để đảm bảo giải quyết vụ án.
Theo LS Hoài, kết luận và đề xuất nói trên của đại diện VKS hoàn toàn mâu thuẫn nhau. Đại diện nhóm LS bào chữa nhận định, với phương án nhóm bà Bích phải thanh toán các khoản vay 5.490 tỉ đồng và VNCB tiếp tục nắm giữ 124 sổ tiết kiệm trị giá 5.881 tỉ đồng thì VNCB thực chất không bị thiệt hại.
“Qua 1 tháng thẩm vấn công khai tại phiên toà đã chứng minh rõ đây là khoản tiền ông Phạm Công Danh vay và chịu trách nhiệm giải quyết với nhóm bà Bích về mặt dân sự. Tuy nhiên, nếu nhóm bà Trần Ngọc Bích phủ nhận mối quan hệ vay này, sử dụng 3 Hợp đồng tiền gửi giả cách nhằm yêu cầu VNCB tất toán và hoàn trả 124 sổ tiết kiệm thì yêu cầu này cần được giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự như cách mà nhóm Trần Ngọc Bích đã khởi kiện VNCB ra TAND Q.3. Do đó, cần tách khoản tiền 5.490 tỉ đồng ra khỏi phạm vi xác định hậu quả thiệt hại liên quan hành vi 'cố ý làm trái…' quy buộc cho ông Danh”, LS Hoài nói…
Qua đó, LS Hoài đề nghị HĐXX thận trọng xem xét lại bản chất, làm rõ nguyên nhân bối cảnh xảy ra vụ án, trả hồ sơ điều tra bổ sung các vấn đề mà các LS nhận định là chưa được đánh giá khách quan, toàn diện; đồng thời xem xét các khoản tiền chưa được cân đối với những khoản bị quy buộc là thiệt hại, xem xét cho chủ trương và tạo điều kiện cho Tập đoàn Thiên Thanh và gia đình đàm phán, thỏa thuận chuyển nhượng dự án Sân vận động Chi Lăng để có điều kiện khắc phục triệt để về những khoản bị coi là thiệt hại trong vụ án.
Làm rõ nguồn tiền bà Trần Ngọc Bích nhận của Phạm Công Danh
LS Phan Trung Hoài cho rằng, mặc dù nhóm bà Bích không xác nhận việc cho Danh vay tiền và không thừa nhận được Danh trả lãi ngoài, nhưng theo sao kê tài khoản của bà Bích cho thấy, trước ngày 21.8.2013 (là thời điểm phát sinh việc chuyển tiền cho Danh mà Trần Ngọc Bích không thừa nhận) từ tài khoản của bà Bích đã chuyển sang tài khoản của Danh và người của Danh tổng cộng hơn 13.700 tỉ đồng.
Chính vì vậy, có căn cứ xác định giữa Danh với nhóm bà Bích có quan hệ vay mượn thông qua VNCB. Ngoài ra, cáo trạng thể hiện có chứng từ việc Danh đưa cho nhóm bà Bích hơn 730 tỉ đồng nhưng không rõ là tiền gì, do đó cũng cần làm rõ số tiền này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.