Đại án Nhật Cường: Tiếp tục điều tra vụ án liên quan vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung

Thái Sơn
Thái Sơn
13/01/2021 17:53 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định tách vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại Sở KH-ĐT TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan để điều tra, xử lý sau.

Liên quan đến kết luận điều tra vụ “buôn lậu” và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và một số đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết, đến nay bị can chủ mưu đầu vụ là Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường và một số người liên quan đang bỏ trốn, chưa bắt được.
Do đó, ngày 7.1.2021, C03 đã quyết định tách vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở KH-ĐT TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan để điều tra, xử lý sau.

Nhật Cường và đường dây buôn lậu ngàn tỉ 255.000 thiết bị di động, trị giá hơn 2.927 tỉ đồng

Trong vụ án này, C03 đã khởi tố 26 bị can với 4 tội danh, gồm: “buôn lậu”, “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “rửa tiền”, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, riêng Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh.
Do tính chất vụ án phức tạp nên C03 mới làm rõ được 2 hành vi trong vụ án là “buôn lậu” và và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đối với hành vi “rửa tiền”, Bùi Quang Huy là bị can duy nhất nhưng đang bỏ trốn nên C03 đã quyết định đình chỉ điều tra, khi nào bắt được xử lý sau.
Trong vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” vừa tách ra, đến nay, đã có 11 bị can bị khởi tố, trong số này có ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở KH - ĐT TP.Hà Nội, và bà Phạm Thị Thu Hường, nguyên Chánh văn phòng của sở này.
Ngoài ra, còn có các bị can: Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở KH - ĐT TP.Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH - ĐT TP.Hà Nội; Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh…

Ông Nguyễn Đức Chung có nhiều chỉ đạo bất thường liên quan Công ty Nhật Cường

Trong vụ án này, nguồn tin Thanh Niên cho biết, hành vi của các bị can tại Sở KH - ĐT TP.Hà Nội là đã phê duyệt một số gói thầu cho Công ty Nhật Cường và Công ty Nhật Cường Software trái quy định, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.
Trong diễn biến khác, TAND TP.Hà Nội cũng đã tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội 5 năm tù giam về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”. Ông Chung bị cáo buộc đã chỉ đạo một số cán bộ thuộc cấp móc nối với cán bộ C03 để đánh cắp tài liệu điều tra vụ án Nhật Cường, là vụ án mà ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Truy nã “đại gia” Bùi Quang Huy – Tổng giám đốc công ty Nhật Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.