Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' kêu oan

Ngọc Lê
Ngọc Lê
01/12/2018 07:32 GMT+7

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan, cho rằng không vay 200 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á để mua cổ phần của ngân hàng này mà là vay tiền cá nhân của Trần Phương Bình.

Hôm qua (30.11), trong phần thẩm vấn, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan, cho rằng không vay 200 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á để mua cổ phần của ngân hàng này mà là vay tiền cá nhân của Trần Phương Bình.
Sau hai ngày bị cách ly tại trại tạm giam và tại tòa trong phiên xét hỏi, hôm qua, HĐXX TAND TP.HCM cho dẫn giải bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79) đến tòa để thẩm vấn liên quan đến hành vi của Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - DongA Bank) và Vũ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của ngân hàng này hơn 203 tỉ đồng.
Theo cáo trạng, năm 2013, Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ DongA Bank từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư, xử lý khó khăn và để nâng cao thương hiệu, vị thế của DongA Bank.
Do quen biết nhau từ trước, Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ bàn bạc, thống nhất Vũ mua 60 triệu cổ phần DongA Bank với giá 600 tỉ đồng khi DongA Bank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014, mục đích để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongA Bank. Nguồn tiền mua cổ phần DongA Bank gồm: Vũ thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng vay 400 tỉ đồng của DongA Bank. 200 tỉ đồng còn lại, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DongA Bank xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỉ vào DongA Bank để Vũ có được 200 tỉ đồng tham gia mua cổ phần của DongA Bank.
Than hơn 7 tháng không ngủ được
HĐXX hỏi bị cáo Vũ: “Cáo trạng nêu có đúng hành vi của bị cáo không?”. Vũ trả lời: "Hơn 203 tỉ đồng cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt của DongA Bank là oan cho bị cáo. Đó là quan hệ dân sự giữa cá nhân bị cáo và anh Bình. Do là tiền mượn cá nhân anh Bình nên bị cáo không phải ký bất kỳ hồ sơ nào".
Suốt quá trình được thẩm vấn, Vũ thường gọi Trần Phương Bình là anh bởi theo Vũ: “Bị cáo và anh Bình có mối quan hệ rất thân thiết từ năm 2006, không có mâu thuẫn gì, anh Bình giúp bị cáo rất nhiều về kinh tế. Bị cáo thì thường xuyên giới thiệu khách hàng vay vốn, mối quan hệ làm ăn khác cho anh Bình. Năm 2003, anh Bình trao đổi và nói về việc mua 60 triệu cổ phần DongA Bank giá 600 tỉ đồng, sau một thời gian thì bị cáo đồng ý mua với tư cách Công ty Bắc Nam 79”.
Lý giải về 200 tỉ đồng là tiền cá nhân Trần Phương Bình, bị cáo Vũ nói, khi 220 tài sản thế chấp của Công ty Bắc Nam 79 chỉ vay được 400 tỉ đồng, còn thiếu 200 tỉ đồng thì bị cáo Bình đề nghị Vũ thế chấp thêm tài sản để vay thêm. Tuy nhiên Vũ nói công ty không đủ điều kiện, chỉ có thể mua số cổ phần theo khả năng. Nghe vậy, Bình đề nghị: “Anh sẽ cho mày vay tiền cá nhân của anh 200 tỉ đồng để đủ 600 tỉ đồng mua cổ phần (?)”.
Vũ khai thêm, ngày 17.1.2014, Bình gọi Vũ sang phòng làm việc của Bình để ký giấy nhận 200 tỉ đồng. Khoảng 20 phút sau có người đưa 2 tờ giấy, một tờ bảng kê, một tờ giấy nộp tiền vào tài khoản. Vài phút sau, tài khoản Công ty Bắc Nam 79 báo có 200 tỉ đồng từ DongA Bank. Có được 600 tỉ đồng, Vũ chuyển vào tài khoản của DongA Bank để mua 60 triệu cổ phần như thỏa thuận.
Khi chủ tọa cắt lời, Vũ nói: “Xin HĐXX cho bị cáo được trình bày ngọn ngành việc này bởi 7 tháng 13 ngày bị cáo mất ngủ, bị cáo suy nghĩ về vấn đề này hoài”.
9, 10 lần mượn hàng triệu USD của Trần Phương Bình
Vũ giãi bày: “Trước đây anh Bình 9, 10 lần cho bị cáo mượn hàng triệu USD. Anh em tin tưởng nhau, không hề ký bất kỳ giấy tờ gì, tại sao không khởi tố hình sự nhưng vụ này lại khởi tố. Bị cáo thực sự bị oan”. HĐXX nhắc nhở việc bị oan hay không, HĐXX sẽ xem xét.
Ngoài ra, HĐXX còn thẩm vấn hành vi của Trần Phương Bình lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 283 tỉ đồng của DongA Bank để mua 13,4 triệu USD chuyển cho Vũ. Cáo trạng thể hiện, từ ngày 11.10.2012 đến ngày 12.3.2015, Đỗ Thanh Hùng (nguyên thủ quỹ Hội sở Ngân hàng DongA Bank) đã xuất quỹ chi 12 khoản tổng số 294 tỉ đồng để mua 13,9 triệu USD cho Trần Phương Bình. Sau đó theo đề nghị của Vũ, Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Vũ sử dụng, còn 500.000 USD Bình chỉ đạo nhân viên sử dụng theo sự chỉ đạo của Bình.
Tại tòa hôm qua, Vũ kêu oan, cho rằng việc vay 13,4 triệu USD của Bình xưa nay là bình thường. Khi HĐXX hỏi vay tiền sử dụng vào việc gì thì Vũ nói: “Bị cáo vay tiền để sử dụng việc cá nhân, xin tòa cho bị cáo không nói lý do sử dụng tiền”.
Tuy nhiên, trước những lời khai trên của Vũ “nhôm”, chủ tọa đã công bố lời khai của Trần Phương Bình. Bình khai mình chỉ đạo nhân viên xuất quỹ của DongA Bank cho Vũ 200 tỉ đồng trước mặt Vũ chứ không phải tiền cá nhân cho vay.
Hôm nay (1.12), phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo là đồng phạm của Trần Phương Bình trong đại án DongA Bank, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.608 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.