Đại án DongA Bank giai đoạn 2: Phạm tội có tính hệ thống

Phan Thương
Phan Thương
25/11/2020 05:36 GMT+7

Đại diện Viện KSND đề nghị tuyên bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank) tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Hôm qua (24.11), đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm và đề nghị mức án đối với bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) - Ngân hàng TMCP Đông Á - DongA Bank) và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 8.827 tỉ đồng.
Theo đó, đại diện Viện KSND (VKS) đề nghị tuyên bị cáo Bình tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) bị VKS đề nghị 18 - 20 năm tù. Các đồng phạm còn lại nguyên cán bộ DongA Bank bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định cho vay…

Trần Phương Bình bị đề nghị tù chung thân

ẢNH: KHẢ HOÀ

Bị cáo Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu

Theo VKS, các bị cáo phạm tội mang tính hệ thống, từ Trần Phương Bình đi xuống. Trong đó Trần Phương Bình đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người chỉ đạo các bị cáo khác trong vụ án phạm tội, gây thiệt hại cho ngân hàng, thông qua các hành vi: lập ra các công ty nhưng không hoạt động trên thực tế, “vẽ” ra các tài sản đảm bảo hoặc nâng khống tài sảm đảm bảo, cho vay tín chấp trái quy định. Trong đó, Trần Phương Bình cùng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC gây thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng; nhóm M&C gây thiệt hại hơn 3.949 tỉ đồng; nhóm Đồng Tiến gây thiệt hại hơn 393,6 tỉ đồng; và nhóm Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng.
Đồng thời, Trần Phương Bình nhờ người khác đứng tên vay ở DongA Bank, rồi chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ chứng từ thu, nộp khống chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75,6 tỉ đồng.
VKS cũng ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ trách nhiệm của Trần Phương Bình đối với thiệt hại của vụ án. Tuy nhiên, theo VKS, hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng và vụ án được chia nhiều giai đoạn nên cần có mức án tương xứng đối với Trần Phương Bình và đồng phạm.

Trách nhiệm bồi thường hơn 3.139 tỉ đồng vẫn bỏ ngõ

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DongA Bank hơn 75,6 tỉ đồng, là tiền Bình trực tiếp chiếm đoạt của ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân; buộc bị cáo Phùng Ngọc Khách (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C) bồi thường hơn 3.949 tỉ đồng cho DongA Bank.
Liên quan đến các khoản vay của nhóm khách hàng Đồng Tiến, VKS đề nghị HĐXX buộc ông Trần Quang Khải (đại diện pháp luật Công ty TNHH thép Đồng Tiến) và ông Bùi Văn Dội (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư TBT) có trách nhiệm hoàn trả cho DongA Bank gần 400 tỉ đồng cho 10 khoản vay tín chấp sai quy định. Đối với các khoản vay của nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng, VKS cũng đề nghị HĐXX buộc những người liên quan phải hoàn trả cho DongA Bank hơn 1.300 tỉ đồng.
Đối với thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng của DongA Bank trong việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC vay tiền, theo VKS, do Nguyễn Thiện Nhân (là người trực tiếp sử dụng khoản tiền này) đang bị truy nã nên Cơ quan CSĐT đã tách vụ án đối với phần tiền này ra để xử lý sau. Vì vậy, phần trách nhiệm dân sự đối với khoản tiền này sẽ được giải quyết khi bắt được Nguyễn Thiện Nhân. Và khi đó Trần Phương Bình sẽ được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án liên quan đến Nguyễn Thiện Nhân. Phiên tòa vẫn tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư đối với 12 bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.