Đại án DongA Bank giai đoạn 2: Ngân hàng yêu cầu bồi thường thêm hàng ngàn tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
27/06/2020 06:37 GMT+7

DongA Bank đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DongA Bank..

Sau khi làm rõ trách nhiệm hình sự 12 bị cáo trong vụ Trần Phương Bình và đồng phạm phạm tội gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 8.827 tỉ đồng, ngày 26.6, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các vấn đề về trách nhiệm dân sự của nguyên đơn dân sự, người liên quan và trách nhiệm hình sự liên quan, nếu có.
Theo đó, về khoản tiền 250 tỉ đồng/hơn 8.827 tỉ đồng thiệt hại, mà bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) chuyển cho Công ty Ba Son (doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng) theo hợp đồng hợp tác giữa M&C và Công ty Ba Son để thực hiện dự án Sài Gòn - Ba Son 38 tầng, tại tòa, đại diện Công ty Ba Son trình Cục Tài chính Bộ Quốc phòng đã chuyển 250 tỉ đồng vào tài khoản Bộ Công an để HĐXX sẽ xem xét quyết định khi giải quyết vụ án. Trước đó, theo hồ sơ vụ án, quá trình điều tra, CQĐT Bộ Công an đánh giá đây là khoản tiền đầu tư trái pháp luật, là vật chứng vụ án, CQĐT có công văn yêu cầu Công ty Ba Son chuyển lại 250 tỉ đồng về tài khoản tạm giữ, nhưng đến nay Công ty Ba Son chưa thực hiện. Vì vậy, CQĐT đề nghị tòa cần tiếp tục yêu cầu Công ty Ba Son chuyển trả lại 250 tỉ đồng cho DongA Bank.
Tại tòa, đại diện DongA Bank cũng đề nghị HĐXX xem xét 250 tỉ đồng như là vật chứng vụ án, yêu cầu CQĐT Bộ Công an chuyển số tiền trên qua cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả cho DongA Bank.
Ngoài ra, về thiệt hại xảy ra tại DongA Bank, đại diện ngân hàng này cho biết do sơ sót về tính toán nên tổng thiệt hại xảy ra tại ngân hàng tăng thêm khoảng 14 tỉ đồng so với số liệu theo cáo trạng. Vì vậy, DongA Bank đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DongA Bank. Đồng thời, với hành vi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải chịu trách nhiệm dân sự đối với một số khoản vay, và dư nợ lên đến hơn 4.000 tỉ đồng đang tồn tại ở DongA Bank liên quan đến các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, ngân hàng này cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc ông Bình và các cá nhân, doanh nghiệp đứng tên vay phải bồi thường thiệt hại và lãi phát sinh tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử...
Với yêu cầu của DongA Bank, ông Trần Phương Bình trình bày đồng ý chịu trách nhiệm và bồi thường. Ngày 29.6, phiên tòa sẽ tiếp tục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.