Đặc nhiệm biên phòng 'đánh' hàng lậu

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
12/12/2018 13:00 GMT+7

Gần cuối năm, mỗi ngày trôi qua đối với lính trinh sát đặc nhiệm biên phòng ở Quảng Trị chẳng mấy khi yên ả, bởi họ luôn phải căng mắt, căng tai để “đón lõng” những chuyến xe đầy hàng lậu...

Chuẩn bị hàng giờ, vây bắt chớp nhoáng
Đội trinh sát đặc nhiệm (TSĐN) Bộ đội biên phòng Quảng Trị đóng quân trên địa bàn thôn Làng Vây, xã Tân Long (H.Hướng Hóa). Nằm sát bên QL9, trụ sở của đội khá đơn sơ, chật chội với những tấm tôn ghép lại với nhau. Vậy nhưng, từ dạo Cổng B của Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo bị giải thể, vai trò của đơn vị ngày càng quan trọng khi “chốt chặn” hàng lậu.
Vây bắt xe chở hàng lậu trên QL9 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Vây bắt xe chở hàng lậu trên QL9 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Chúng tôi đến thăm đơn vị, chỉ nhác thấy có khoảng chục người thì không khỏi thắc mắc. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiển (Đội trưởng Đội TSĐN) nói ngay: “Sáng ra, anh em mặc thường phục tỏa đi các địa bàn nghe ngóng tình hình hết rồi! Có người len lỏi trong dân, có người trèo lên đồi cao quan sát… Muốn bắt hàng lậu mà ngồi ở trụ sở thì làm sao mà bắt được!”.
Thiếu tá Hiển bảo các chiến sĩ phải cải trang ra ngoài vì bọn buôn lậu đã chủ động… cử người theo dõi ngược. Chúng nắm bắt và lợi dụng giờ thay ca, giờ cơm nước sinh hoạt của lính để chở hàng lậu. Ban đêm, chúng sử dụng ô tô hạ tải, gia cố hầm hố hay mô tô phân khối lớn, tắt đèn chạy bạt mạng. Nếu bị phát hiện, bắt giữ, chúng vứt xe cộ và hàng để thoát thân… “Chúng tôi muốn đã chặn bắt là phải trúng, nên thường mất nhiều giờ tung quân đi xác minh. Khi có tin báo chính xác mới bày binh bố trận trong chớp nhoáng. Anh em ở đơn vị cứ vờ sinh hoạt như bình thường nhưng đã ngầm chuẩn bị xong xuôi cho cuộc vây bắt”, thiếu tá Hiển chia sẻ.
Sẵn sàng đánh án
Sẵn sàng đánh án Ảnh: Nguyễn Phúc
Cuộc chuyện trò giữa tôi và những người lính TSĐN biên phòng Quảng Trị không kéo dài lâu. Trong bộ đàm có tin báo xuất hiện chiếc xe cũ nát BS 74C - 048.76 nghi chở hàng lậu đang lao từ hướng cửa khẩu Lao Bảo về xuôi với tốc độ cao. Mọi người bật dậy khỏi ghế. Ai vào việc nấy, người lao ra xe ô tô, người ngồi lên xe máy, người dẫn theo chó nghiệp vụ, người cầm dùi cui chạy bộ… Tất cả cùng hướng thật nhanh ra phía cổng ở QL9. Chỉ chờ chiếc xe BS 74C - 048.76 trờ tới, các chiến sĩ đã kịp đón lõng như một tay lưới bung ra rất gọn gàng… Tôi bấm đồng hồ, toàn bộ thao tác chuẩn bị cuộc vây bắt chưa đến 3 phút.
[VIDEO] Xem đặc nhiệm biên phòng “đánh” hàng lậu
Và đúng như dự đoán, hết đường thoát, tài xế BS 74C - 048.76 đành chấp hành hiệu lệnh đưa xe vào đồn. Chỉ cần mở cửa, các chiến sĩ phát hiện nhiều bia, đường kính, thuốc lá… nhập lậu.
Rượt đuổi ngoạn mục
Nhưng không phải xe hàng lậu nào cũng đều “ngoan ngoãn” chấp hành hiệu lệnh. PV Thanh Niên đã được trải nghiệm chuyện rượt đuổi nóng bỏng để biết thêm phần nào về sự táo tợn của con buôn.
Trời đã gần trưa, một trinh sát báo về “tổng hành dinh” thông tin có ô tô BS 74D - 001.73 nghi chở hàng lậu chạy từ Lao Bảo, chuẩn bị ngang qua đồn. Như thường lệ, những người lính thao tác cực nhanh. Tuy nhiên, lần này lại khác. Từ xa, phát hiện có “động”, tài xế xe BS 74D - 001.73 đã vội quay đầu, rồ xe phóng bạt mạng về phía cửa khẩu. 
Khi có tin báo chính xác mới bày binh bố trận trong chớp nhoáng. Anh em ở đơn vị cứ vờ sinh hoạt như bình thường, nhưng đã ngầm chuẩn bị xong xuôi cho cuộc vây bắt

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiển, Đội trưởng Đội trinh sát đặc nhiệm, Bộ đội biên phòng Quảng Trị

Cuộc rượt đuổi giữa 2 ô tô, 2 xe máy của lực lượng đặc nhiệm với ô tô BS 74D - 001.73 kéo dài không lâu. Sau khoảng 1,5 km, xe nghi vấn bỗng mất dạng. Nhưng bằng kinh nghiệm, những người lính TSĐN đã “đọc vị” được tình huống, quay lại kiểm tra các nhà dân ven đường.
Họ phát hiện chiếc xe trên đang nằm gọn trong sân một nhà dân, cổng đóng im lìm như không có chuyện gì… Một pha đấu trí gay cấn không kém diễn ra, khi chủ nhà và những người dân ở cạnh đó (chủ yếu có mối quan hệ với chủ hàng) đã ra gây hấn, to tiếng với lực lượng chức năng, cản trở họ thi hành công vụ và còn dọa đập bể phương tiện ghi hình của phóng viên.
Phải mất chừng 10 phút, vừa mềm dẻo, vừa cứng rắn, lực lượng chức năng mới đưa được người và chiếc xe (chở theo hàng chục thùng bia ngoại, hàng trăm ký đường Thái Lan nhập lậu) về đơn vị…
Những cán bộ, chiến sĩ thường trực ở đội cười xòa khi nghe tôi kể lại tình huống lạ. Bởi với họ, đó là "chuyện thường ngày ở huyện". Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị, cũng bảo trên thực tế có rất nhiều tình huống chẳng thể lường trước được. “Nên lực lượng biên phòng “đánh” hàng lậu phải tinh, gọn, vừa không nao núng vừa không được dính những viên đạn bọc đường”, đại tá Phương nhấn mạnh.
Không thể đối phó trực diện với lực lượng TSĐN đang mạnh tay trấn áp hàng lậu, các con buôn tìm cách “tấn công” hậu phương của lính. Thiếu tá Hiển đưa cho tôi xem những hình ảnh mà vợ anh gửi lên từ TP.Đông Hà. Trước đó, liên lục mấy đêm liền, gia đình anh bị “khủng bố” bằng gạch đá, mắm tôm. “Vợ con mình đó, nói không lo thì không đúng nhưng đã làm chống buôn lậu là phải chấp nhận. Bởi nếu nhượng bộ, mình đã thua trong cuộc chiến cân não này”, thiếu tá Hiển nói.
Chỉ trong vòng 2,5 tháng (tính đến giữa tháng 11.2018), Đội TSĐN Bộ đội biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ 119 vụ vận chuyển hàng lậu, trong đó có 74 vụ có chủ, 45 vụ vô chủ; thu giữ tang vật gần 3 tỉ đồng; đồng thời tạm giữ 6 xe máy, 3 ô tô, xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.