Đặc khu mà quyền hạn tương đương cấp huyện thì...phá sản

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/04/2018 11:23 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, khẳng định như vậy khi cho ý kiến về dự thảo luật Đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt ( đặc khu ) tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16.4.

“Nếu chúng ta quy định tương đương cấp huyện, tức là cấp huyện thì quyền hạn sẽ không đủ”, ông Giàu nói và đề xuất nên giữ ngân sách đặc khu là một cấp tương đương cấp tỉnh, có như vậy, Quốc hội mới có thể giám sát được.
Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cũng cho rằng quy định ngân sách đặc khu tương đương cấp huyện là hơi hẹp.
Tuy nhiên, theo ông Hải, trong giai đoạn đầu phải chấp nhận như vậy, vì phần lớn công việc của đặc khu sẽ do các lãnh đạo tỉnh tham gia nên để ngân sách tương đương cấp tỉnh sẽ khó. Bên cạnh đó, mặc dù ngân sách đặc khu tương đương cấp huyện, song Luật cũng đưa ra nhiều cơ chế tương đương với cơ chế cấp tỉnh.
Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bày tỏ sự băn khoăn đối với vấn đề ngân sách của đặc khu.
Ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội, cho rằng dự thảo Luật vẫn chưa cho thấy vấn đề hiệu quả kinh tế của đặc khu được xử lý như thế nào, trong khi câu hỏi lớn nhất cần trả lời là 3 đặc khu này mang lại lợi ích gì cho đất nước.
“Hôm qua có thông tin nói rằng, vốn đầu tư cho 3 đặc khu này lên tới 1,57 triệu tỉ, trong đó Phú Quốc cần tới 900 ngàn tỉ, trong đó ngân sách bỏ ra là 19 %. Vậy ngân sách bỏ ra trong 10 năm tới là bao nhiêu?”, ông Hiển đặt vấn đề, đồng thời đề xuất phải tính kỹ nguồn lực trước mắt và các năm sắp tới như thế nào.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh quan điểm việc thành lập 3 đặc khu là để thu hút các dự án đầu tư và nhà nước tạo cơ chế để thu hút, chứ không phải đổ tiền vào đây. “Chúng ta bỏ ra một đồng thì phải thu lại vài chục đồng, vài trăm đồng, chứ không phải để 10, 20 năm nữa ngồi lại đánh giá bảo rằng không được gì”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Không được ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài hơn trong nước
Đồng tình quan điểm phải có những chính sách ưu tiên mang tính vượt trội cho đặc khu, song nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lo lắng chính sách miễn, giảm, giãn thuế một cách tràn lan có thể không tạo ra hiệu quả.
Ông Phùng Quốc Hiển nêu vấn đề: đất ở cả 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đều có giá trị cao, vậy có nên miễn giảm thuế đất nhiều như dự thảo nêu hay không?
“Nếu không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số vốn bỏ ra, thậm chí còn có thể tạo ra gánh nặng cho ngân sách”, ông Hiển nói.
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, thì cho rằng cơ chế chính sách đặc biệt cho đặc khu phải đạt được 2 mục đích: một mặt, tạo điều kiện, môi trường để thu hút các dự án đầu tư và mặt khác các dự án đầu tư vào phải là dự án tốt, có chất lượng. Tuy nhiên, dự Luật vẫn chưa cho thấy có các biện pháp kỹ thuật sàng lọc để có những dự án đầu tư tốt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng kiến nghị, cần rà lại các chính sách ưu đãi để đảm bảo không có chính sách ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước.
“Tại sao lại phải phân biệt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài? Tôi đề nghị rà soát lại để khắc phục tình trạng phân biệt hiện nay, tạo môi trường, cơ hội bình đẳng để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đầu tư”, bà Ngân nói.
Làm rõ thế nào là dự án đặc biệt được giao đất 99 năm
Về thời hạn sử dụng đất tại đặc khu, báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Pháp luật do Chủ nhiệm Ủy ban này - ông Nguyễn Khắc Định, trình tại phiên họp cho biết, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, dự thảo Luật điều chỉnh quy định thời gian giao đất cho các dự án đầu tư thông thường không quá 70 năm, trường hợp đặc biệt, thời gian sử dụng đất có thể dài hơn, nhưng không quá 99 năm, do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Nhiều thành viên Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ trong quy định của Luật về “trường hợp đặc biệt”. "Cần phải làm rõ thế nào là đặc biệt, tránh tình trạng cứ cho cơ chế đặc biệt để vượt quá 70 năm thì thành ra không còn gì đặc biệt nữa", ông Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.