Đặc khu không phải chỉ của tỉnh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/04/2018 12:00 GMT+7

Hôm qua 18.4, phát biểu khi chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 3 đặc khu không chỉ của 3 tỉnh mà là của cả nước.
Thủ tướng yêu cầu 3 tỉnh có đề án thành lập đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng, quản lý môi trường. Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để “cò đất”, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tất cả việc gì bộ, ngành cần hướng dẫn cụ thể để 3 tỉnh triển khai công tác chuẩn bị, như hướng dẫn của Bộ Nội vụ về bộ máy, về chuyên môn thì phải làm sớm, làm ngay.
“Tinh thần là giao quyền mạnh mẽ cho trưởng đặc khu”, Thủ tướng nói, đồng thời lưu ý phải dồn nỗ lực vào công tác quy hoạch để có một quy hoạch dài hơi, thực sự có chất lượng; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, kể cả nhân lực quản lý và các ngành nghề được xem là ưu tiên phát triển; cần quan tâm vấn đề chọn nhà đầu tư chiến lược vào các đặc khu...
Về thể chế, Thủ tướng nhấn mạnh chính sách tại các đặc khu cần có tính vượt trội, thông thoáng, có lợi thế để cạnh tranh quốc tế, song không được trái với Hiến pháp. Chính sách phải nhất quán, ổn định và lâu dài.
Bộ KH-ĐT được yêu cầu lập kế hoạch tổng thể các việc cần làm, cần có bảng phân công, điểm lại tất cả các đầu việc phải chuẩn bị để không sót việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.