Đã xác định đúng - sai, sao không giải quyết dứt điểm cho dân nhờ?

28/08/2020 05:38 GMT+7

Phản hồi về bài viết Ngang nhiên chiếm nhà đất của dân mà Thanh Niên phản ánh, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng phải quyết liệt vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.

Như thông tin đã đưa, ngày 17.8, bà Tạ Thị Kim Oanh (42 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) gửi đơn đến Báo Thanh Niên cùng các cơ quan chức năng để kêu cứu vì nhà bà bị một nhóm người ngang nhiên chiếm ở trái phép. Bà Oanh cho biết tháng 6.2018, bà mua nhà và đất ở ấp 1, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh (TP.HCM) của ông Lê Văn Thắng (60 tuổi, quê Bến Tre).
Lúc mua nhà và đất (có chủ quyền và đã sang tên đổi chủ cho bà Oanh), ông B.P.G (quê Bến Tre) là người môi giới kiêm ký làm chứng trong biên bản bàn giao nhà và đất giữa hai bên. Lúc này, ông G. đề nghị bà Oanh cho thuê lại căn nhà này, sau 3 tháng sẽ dọn đi nhưng bà Oanh nói “để suy nghĩ lại và trả lời sau”. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, bà Oanh ghé vào nhà thì phát hiện ông G. đang ở trong nhà.
Bà Oanh đề nghị trong vòng 3 tháng, ông G. phải dọn đi, trả lại nhà cho bà. Đến tháng 7.2020, ông Đinh Xuân Trường (anh rể của bà Oanh) được bà Oanh ủy quyền đến căn nhà trên để dọn dẹp mặt bằng, xây dựng nhà mới, thì thấy ông G. không còn ở trong nhà mà thay vào đó là cả chục người đàn ông xăm trổ đang cư ngụ bất hợp pháp bên trong.
Một cán bộ Công an xã Tân Quý Tây thừa nhận căn nhà của bà Oanh lâu nay có nhiều thành phần bất hảo trú ngụ. Thời điểm tết vừa rồi, tại căn nhà trên xảy ra xô xát khiến 1 người bị chém đứt gân tay. Công an xã sau đó đến hiện trường, thu giữ nhiều hung khí liên quan vụ việc. Một lãnh đạo Công an xã Tân Quý Tây cho biết đơn vị không đăng ký tạm trú cho những người sống trong nhà của bà Oanh; đồng thời đơn vị từng kiểm tra, phạt hành chính những người này liên quan vấn đề tạm trú.

“Nghe cứ như chuyện đùa!”

“Những vụ ngang nhiên chiếm nhà ngày càng xuất hiện nhiều phải chăng do luật còn kẽ hở hay chính quyền không quyết liệt xử lý. Tài sản hợp pháp của công dân phải được pháp luật bảo vệ tuyệt đối, đề nghị phải có giải pháp chấm dứt hoàn toàn tình trạng này”, bạn đọc (BĐ) Nhạc ý kiến. Tương tự, BĐ Nam An cho rằng những người chiếm nhà này quá coi thường pháp luật và đề nghị “chính quyền kiên quyết xử lý để trả lại tài sản cho người dân”.
BĐ Andy Quách bức xúc: “Nghe cứ như chuyện đùa! Nhà có chủ quyền, sang tên mua bán hợp pháp nhưng bị chiếm trái phép. Cơ quan chức năng đều biết nhưng lại không mạnh tay xử lý?”.

Còn chờ gì mà không xử lý?

Nhiều ý kiến cũng đề nghị cần xem xét lại cách làm việc của các cơ quan chức năng địa phương. “Qua nội dung bài viết Báo Thanh Niên phản ánh thì cách làm việc của chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương chưa hết trách nhiệm”, BĐ Chu Minh Tuyển ý kiến. Tương tự, BĐ Ha Van Sau viết: “Công an địa phương quá quan liêu, không giải quyết nhiệt tình. Nếu để đến khi xảy ra án mạng thì ai chịu trách nhiệm? Sự việc rất rõ rồi còn đợi gì nữa đây, căn nhà đã có chủ quyền rõ ràng thế thì còn chờ gì nữa mà không xử lý?”.
“Chính quyền địa phương phải vào cuộc gấp để lấy lại công bằng cho chủ nhà và trả lại bình yên cho người dân trong khu vực”, BĐ Trần Minh Tuấn đề nghị. Đồng tình, BĐ Long Trần ý kiến: “Pháp luật phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Căn nhà bà Oanh mua bán có đầy đủ giấy tờ và được pháp luật công nhận. Vì vậy các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để bảo vệ tài sản hợp pháp của người dân. Đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của những người liên quan. Chính quyền hãy là chỗ dựa vững chắc cho người dân”.
Sao không khởi tố tội chiếm giữ tài sản trái phép? Làm mạnh và kiên quyết xem còn ai dám làm bừa không?
Thang Pham
Chuyện sai rành rành mà không xử lý, quản lý kiểu gì lạ quá!
Huy Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.