Đã tháo dỡ 4 điểm dừng chân kiểu 'Mã Pí Lèng' ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
29/09/2020 17:43 GMT+7

Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình (Bình Thuận) Huỳnh Duy Khôi cho biết đã tháo dỡ được 4 điểm dừng chân trái phép trên QL28B, còn 2 điểm sẽ cưỡng chế vào tháng 10.

Chiều 28.9, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình Huỳnh Duy Khôi cho biết đã tháo dỡ được 4 điểm dừng chân trái phép trên QL28B.

Tháo dỡ 4 điểm dừng chân trái phép trên QL28B

Các điểm dừng chân trái phép đều nằm trên QL28B, thuộc địa bàn 2 xã Phan Lâm và Phan Sơn (H.Bắc Bình, Bình Thuận, giáp ranh với H.Đức Trọng, Lâm Đồng).
Theo ông Huỳnh Duy Khôi, các trường hợp lấn chiếm đất rừng, hành lang đường QL28B đã được tháo dỡ gồm điểm dừng chân của ông Trần Văn Lệ (38 tuổi, trú xã Đà Loan); ông Phạm Văn Tiên (43 tuổi, trú xã Ninh Loan); và vợ chồng ông Trần Thành Công, Nguyễn Thị Huê (45 tuổi, trú xã Đà Loan, cùng H.Đức Trọng, Lâm Đồng).
Tất cả các trường hợp trên đều đã trả lại đất cho Công ty Thủy điện Đại Ninh (điểm dừng chân của ông Trần Văn Lệ), trả lại đất rừng, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy và hành lang tuyến QL28B.

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 2 điểm dừng chân trái phép vào tháng 10.2020

Hiện còn hai trường hợp chưa tháo dỡ điểm dừng chân, đó là ông Bùi Văn Hậu (49 tuổi, trú xã Ninh Loan, H.Đức Trọng). Đây là điểm dừng chân Hoàng Yến bao chiếm đất hành lang đường bộ tại KM 47+300, thuộc địa bàn xã Phan Lâm. Chủ tịch UBND H.Bắc Bình đã có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, trong quyết định thì diện tích chỉ 333,9 m2, nhưng khi đi kiểm tra thực tế thì diện tích vi phạm thực tế là 685 m2 với 6 hạng mục công trình vi phạm. Đến nay, UBND huyện đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ lần 2 vào ngày 7.9 và sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 10.2020.
Trường hợp còn lại là điểm dừng chân của ông Trần Văn Chiến (70 tuổi, trú xã Đà Loan). Đây là Trạm dừng chân Như Anh nổi tiếng, được du khách đến chụp hình rất đông và ví von như “Mã Pí Lèng” của Bình Thuận. Điểm dừng chân này không chỉ lấn chiếm đất rừng mà còn lấn chiếm hành lang đường QL28B, ở Km 48+650. Ông Trần Văn Chiến đã bị Thanh tra giao thông và UBND xã Phan Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Dù đã nộp phạt nhưng trạm dừng chân kiểu “Mã Pí Lèng” này vẫn chưa được tháo dỡ.
Theo Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình Huỳnh Duy Khôi, ông Trần Văn Chiến có nhiều hành vi vi phạm: Vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang đường bộ. Ngày 14.5.2020, Chủ tịch UBND H.Bắc Bình đã có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng ông Chiến vẫn không thực hiện tháo dỡ trả lại đất đai cho nhà nước. Hiện Chủ tịch UBND H.Bắc Bình đã ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ trạm dừng chân Như Anh (lần 2) và sẽ triển khai cưỡng chế trong tháng 10.2020.
Theo ông Huỳnh Duy Khôi, để tiến hành cưỡng chế hai trạm dừng chân trên, UBND H.Bắc Bình sẽ làm việc với UBND H.Đức Trọng (Lâm Đồng) để phối hợp, vì hai trường hợp này thuộc công dân của H.Đức Trọng.
Như Thanh Niên từng phản ánh, các trạm dừng chân nói trên đã tự ý lấn chiếm đất rừng, đất hành lang QL28B để xây dựng trái phép. Dù vụ việc đã kéo dài nhiều năm, đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo kiên quyết tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn còn hai trạm dừng chân Như Anh và Hoàng Yến tồn tại, lấn chiếm đất rừng và hành lang QL28B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.