Đà Nẵng "xử" người ăn xin, biến tướng hàng rong

03/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Từ ngày 1 - 10.7, Đà Nẵng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong, lang thang đánh giày trên địa bàn.

Ăn xin núp bóng hàng rong

Trong nhiều năm qua, Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong việc mạnh tay xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn. Thế nhưng, để hoạt động này được duy trì bền vững, không phải là việc dễ dàng.

Các lực lượng đoàn viên, công an, công nhân viên chức cùng diễu hành tuyên truyền về đợt cao điểm xử lý lang thang xin ăn
Các lực lượng đoàn viên, công an, công nhân viên chức cùng diễu hành tuyên truyền
về đợt cao điểm xử lý lang thang xin ăn
 

Gần đây, Đà Nẵng lại xuất hiện tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong, chèo kéo du khách, lợi dụng trẻ em khuyết tật bán kẹo kéo, vé số kết hợp xin ăn, bán hàng rong dùng loa phóng thanh gây tiếng ồn...

Không ít du khách khi vào quán ăn, bị những phụ nữ bế con nhỏ vào bán bánh, kẹo singum, nhưng không bán mà lại chèo kéo xin tiền. Cũng không ít đứa trẻ đến bán bánh, kẹo rồi giật tiền của du khách.

Số điện thoại đường dây nóng của HĐND TP.Đà Nẵng (05113.888888) thường xuyên nhận được những phản ảnh của người dân về việc ăn xin biến tướng bán hàng rong này.

Kiên quyết nhưng mềm dẻo

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.Đà Nẵng, cho biết đợt ra quân xử lý tình trạng này, từ ngày 1 - 10.7, sẽ tập trung tuyên truyền và xử lý một cách quyết liệt những tình trạng ăn xin trá hình.

“Trước đây có rất nhiều người lang thang xin ăn có sức khỏe, chúng tôi đã vận động họ về địa phương, cho họ đi học nghề để có thu nhập ổn định. Nhưng rồi họ vẫn cứ thấy lang thang xin ăn kiếm được nhiều tiền hơn mà không mất sức lao động, nên quay lại con đường cũ", bà Hưng trăn trở.

Thanh Niên Online đã theo sát Đội Xử lý thông tin người lang thang xin ăn (Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng) trong những ngày ra quân đầu tiên và nhận thấy đây là công việc không hề đơn giản.

“Đây không phải là việc làm dễ dàng, bởi đa phần người lang thang xin ăn hoặc là người khuyết tật, hoặc đều trong tình trạng ốm yếu, xử lý nếu không thấu tình đạt lý sẽ trở thành phản cảm”, anh Trần Bốn, thành viên Đội Xử lý thông tin lang thang xin ăn, chia sẻ.

Phát hiện một người xin ăn "đội lốt" bán hàng rong, anh Trần Bốn đến thăm hỏi. Được biết người này không có gia đình, anh lập tức liên hệ với Trung tâm Bảo trợ xã hội TP.Đà Nẵng để đưa người này về.

“Ở trung tâm, anh sẽ được có nơi ăn, ngủ tốt, sao phải lang thang xin ăn, không có nơi ăn, chốn ngủ?”, anh Bốn thuyết phục người ăn xin.

Trong một buổi chiều, hơn 45 trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định, bán hàng rong kết hợp xin ăn đã được cảnh cáo, nhắc nhở.

Đội Xử lý thông tin lang thang xin ăn bàn kế hoạch “tác chiến” trước khi ra quân
Đội Xử lý thông tin lang thang xin ăn bàn kế hoạch “tác chiến” trước khi ra quân

Xử lý một trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định 3
Xử lý một trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định

Lập biên bản, nhắc nhở người bán hàng rong
Lập biên bản, nhắc nhở người bán hàng rong

Một người lang thang xin ăn được phát hiện, đã được thuyết phục đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội TP
Một người lang thang xin ăn được phát hiện, đã được thuyết phục đưa về
Trung tâm Bảo trợ xã hội TP

Tại Trung tâm bảo trợ xã hội TP, những người lang thang xin ăn được sinh hoạt, lao động và vui chơi
Tại Trung tâm bảo trợ xã hội TP.Đà Nẵng, những người lang thang xin ăn được sinh hoạt,
lao động và vui chơi

6 tháng đầu năm 2013, Tổ Xử lý thông tin người lang thang xin ăn TP Đà Nẵng đã xử lý, nhắc nhở, cảnh cảo 215 người bán hàng rong không đúng nơi quy định, tập trung xử lý 35 đối tượng xin ăn, biến tướng xin ăn vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Nhưng tình trạng này vẫn liên tục tái diễn.

Theo ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Đà Nẵng, đa số người xin ăn biến tướng bán hàng rong, lang thang đánh giày... cư trú không cố định nên gây khó khăn cho các địa phương khi rà soát, lập danh sách vận động chuyển đổi ngành nghề.

Bài, ảnh: Diệu Hiền - Thu Hương

>> Dẹp nạn lang thang xin ăn
>> Giả mù xin ăn
>> Trẻ xin ăn và kẻ chăn dắt
>> Nằm vạ để xin ăn!
>> Xin ăn nguy hiểm giữa làn xe đông đúc
>> Phát hiện một “cơ sở” xin ăn
>> Quyết không ngừng xin ăn
>> Lật mánh nghề xin ăn - Bài 2: Những con bệnh nan y giả
>> Lật mánh nghề xin ăn - Bài 1: Giả mù kiếm sống
>> Dạy văn hóa, nghề miễn phí cho người lang thang xin ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.