Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho đại diện gần 66.000 hộ dân như thế nào ?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
17/05/2021 20:18 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trên diện rộng nhằm đảm bảo thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid -19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.

Tối 17.5, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh ban hành kế hoạch xét nghiệm Covid-19 đại diện các hộ gia đình trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Mục đích của kế hoạch này nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc Covid-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Đồng thời đảm bảo thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.

Tối 17.5: Dồn dập 116 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại Bắc Giang, Bắc Ninh và 5 tỉnh thành

Theo số liệu báo cáo từ các UBND quận, huyện, thời điểm hiện tại TP.Đà Nẵng có 276.332 hộ gia đình. Trong đó, 44.484 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 20 - 22.5 theo kế hoạch; còn lại 219.627 hộ chưa được xét nghiệm.
Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm hiện nay, việc tổ chức xét nghiệm diện rộng theo hộ gia đình tại TP.Đà Nẵng được tiến hành theo các giai đoạn.
Theo đó, dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 18 - 21.5 cho 65.888 hộ chưa được xét nghiệm và sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quận, huyện. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm đại diện hộ gia đình về tình hình nhiễm Covid-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, theo kế hoạch, giao Sở Y tế đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và tiếp tục đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp.

Chợ cá lớn nhất miền Trung đêm không ngủ để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Ai được lấy mẫu xét nghiệm, ai được loại trừ?

Theo kế hoạch này, đối tượng được xét nghiệm là những cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm Covid-19 tại các khu dân cư trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Để nhanh chóng dập dịch Covid-19, ngành y tế Đà Nẵng đã triển khai xét nghiệm tầm soát trên quy mô toàn TP cho từng đối tượng có ngành nghề khác nhau

Ảnh: HOÀNG SƠN

Những cá nhân này đáp ứng các tiêu chuẩn là chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình. Cụ thể là người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây; người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu…
Người được lấy mẫu xét nghiệm phải trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.
Về tiêu chuẩn loại trừ, Đà Nẵng loại trừ những trường hợp hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 kể từ ngày 3.5 đến thời điểm triển khai kế hoạch này. Đối với trường hợp hộ gia đình đã được xét nghiệm, nhưng xét thấy có yếu tố nguy cơ cao, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận, huyện xem xét, quyết định việc lấy mẫu.
Kế hoạch này loại trừ hộ gia đình có thành viên là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch, nhân viên y tế tham gia phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực diễn ra bầu cử.
Loại trừ người có biểu hiện ho; sốt; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp này cần hướng dẫn đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngay.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu UBND các phường, xã, Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện lập danh sách các hộ gia đình chưa được xét nghiệm theo tổ dân phố, phường, xã đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Căn cứ vào danh sách được lập, UBND phường thực hiện chọn ngẫu nhiên hệ thống số hộ gia đình tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Được biết, ngành y tế Đà Nẵng sẽ xét nghiệm theo phương pháp mẫu gộp 10 mẫu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.