Đà Nẵng: Xây trái phép 34 căn hộ, cho tồn tại vì... 'phù hợp với mỹ quan'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/09/2019 21:17 GMT+7

Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) chỉ đạo không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 34 căn hộ xây dựng trái phép vì các nguyên nhân “khách quan, chủ quan” và vì “vẫn đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị”.

Ngày 12.9, UBND Q.Cẩm Lệ vừa cho biết ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận  vừa ký kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện tại công trình của bà Nguyễn Thanh Huyền (trú tổ 30, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Cụ thể, bà Huyền đã xây trái phép 34 căn hộ.

Theo kết luận, vào tháng 8.2018, bà Nguyễn Thanh Huyền được UBND Q.Cẩm Lệ cấp 5 giấy phép xây dựng 5 nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất từ 27 đến 35 đường Lê Quang Định.

Sau đó, bà Huyền cho thay đổi hoàn toàn so với giấy phép xây dựng, biến 5 căn nhà riêng lẻ thành 34 căn hộ (trong đó 1 căn hộ để ở và 33 căn hộ để kinh doanh cho thuê).

Ngành chức năng kiểm tra, phát hiện sai phạm này và khẳng định 5 công trình thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục điều chỉnh của giấy phép xây dựng đã cấp. Do bà Huyền đã không thực hiện nên vi phạm khoản 4, điều 5, nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Cũng theo kết luận, căn cứ biên bản làm việc ngày 18.7 vừa qua của đoàn thanh tra, việc hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp đã vi phạm khoản 11, điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 là những hành vi bị nghiêm cấm.

Việc sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3 điều 68 nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh...

Theo kết luận, căn cứ Luật Xây dựng năm 2014 về quyền và nghĩa vụ của người được cấp giấy phép xây dựng và các quy định liên quan, các công trình xây dựng của bà Nguyễn Thanh Huyền thuộc trường hợp vi phạm phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc tháo dỡ công trình, phần công  trình xây dựng vi phạm”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cho rằng, việc xảy ra hành vi vi phạm nêu trên có nguyên nhân khách quan từ việc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật từ cá nhân bà Huyền.

34 căn hộ được chính quyền cho phép tồn tại và đăng ký kinh doanh

Ảnh: S.X

Nguyên nhân chủ quan từ việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành thực hiện các quy định về giấy phép xây dựng, hạn chế, thiếu sót trong đánh giá, xác định đúng các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức được phân công, dẫn đến không kịp thời phát hiện để hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định.

“Qua kiểm tra xét thấy kiến trúc 5 công trình mặc dù xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được cấp nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị, do vậy, thống nhất tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thanh Huyền và không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm”, văn bản do ông Lê Văn Sơn ký, nêu.

Xử lý trách nhiệm hàng loạt cán bộ

Theo kết luận thanh tra, việc để xảy ra hành vi tổ chức thi công công trình không đúng giấy phép xây dựng của bà Huyền và sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng thuộc trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch P.Hòa Xuân, tổ trưởng và thành viên Tổ kiểm tra quy tắc đô thị P.Hòa Xuân.

Cùng với đó, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Cẩm Lệ đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên mà đã lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và trình Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng cấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với 5 công trình...

Về xử lý trách nhiệm chính quyền, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ giao Trưởng phòng Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách UBND P.Hòa Xuân, thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị P.Hòa Xuân; hoàn thành trước tháng 10.2019.

Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cũng đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp TP.Đà Nẵng chỉ đạo Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Cẩm Lệ tổ chức họp kiểm điểm đối với lãnh đạo, viên chức, người lao động có liên quan đến việc xây trái phép 34 căn hộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.