Đà Nẵng vượt qua 'cuộc chiến' Covid-19

27/09/2020 05:42 GMT+7

Ngày 25.9 vừa qua trở thành ngày đáng nhớ đối với người dân Đà Nẵng khi thành phố này đẩy lùi được dịch Covid-19 , chính thức trở lại trạng thái bình thường sau nhiều ngày giãn cách.

Từ 0 giờ ngày 28.7, Đà Nẵng đã phải cách ly xã hội để bước vào đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đà Nẵng đã kịp thời, quyết liệt cách ly toàn TP; thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch với hơn 60 “điểm nóng” có dịch; thiết lập 61 cơ sở cách ly y tế để tổ chức cách ly tập trung cho gần 12.000 người có tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh. Đà Nẵng cũng thiết lập thêm 2 bệnh viện (BV) dã chiến để kịp thời điều trị dịch bệnh...
Trả lời Thanh Niên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, nói: “Có thể khẳng định rằng, qua nhiều ngày không xuất hiện ca mắc mới, bệnh nhân (BN) cuối cùng cũng đã xuất viện, đến nay Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, người dân phấn khởi, trở lại nhịp sống bình thường”.

Có thời điểm chủ quan

Ngày 23.7, Đà Nẵng ghi nhận kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 bằng phương pháp RT-PCR đối với 1 nam BN dương tính SARS-CoV-2. Đến tối 25.7, Bộ Y tế chính thức thông báo ghi nhận đây là ca Covid-19 đầu tiên của Việt Nam sau khoảng 100 ngày kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ nhất lắng xuống. BN được “đánh số” 416 theo số thứ tự các ca bệnh được ghi nhận trên cả nước, và là BN đầu tiên của làn sóng thứ 2 lây nhiễm Covid-19. Đáng chú ý, điều tra dịch tễ của BN 416 không cho thấy nguồn gốc lây nhiễm.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn dân theo hộ gia đình tại Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng ẢNH: HUY ĐẠT

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn dân theo hộ gia đình tại Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo ông Thơ, sau đợt dịch đầu tiên, cả nước đã nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình. Cả nước đã có tới 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
“Tôi cho rằng đã có phần chủ quan, mà cụ thể là chưa đưa ra quy trình nghiêm ngặt trong kiểm soát Covid-19 nhằm cảnh giác cao độ trong cộng đồng. Trạng thái này đã tạo sự chủ quan chung, trong đó có TP.Đà Nẵng. Ví dụ, khi người sốt ho, cảm cúm... thì phải cảnh giác, kiểm tra xem có nhiễm Covid-19 hay không. Việc này chúng ta hơi lỏng. Đây là bài học chung cho cả nước”, ông Thơ nhìn nhận và cho biết: “Hiện tất cả BV và hệ thống chăm sóc y tế đã chấn chỉnh quy trình kiểm soát Covid-19 để qua đó người có triệu chứng hoặc có nguy cơ phải được sàng lọc ngay từ đầu”.
Theo ông Thơ, giai đoạn đầu, Đà Nẵng cũng quyết truy tìm được F0 - tác nhân Covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng ở đâu, có từ lúc nào. Nhưng đến bây giờ đó vẫn là câu hỏi lớn. Sau khi dịch bùng phát, thì việc tìm F0 không còn cấp bách nữa, vì đã ra “F con”, “F cháu”, có ngày lên tới hơn 50 ca nhiễm trong BV và ngoài cộng đồng. TP đã tập trung vào việc truy vết, cách ly, tăng cường xét nghiệm để làm thế nào quét cho hết những ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Xét nghiệm rộng, truy vết nhanh

Đó là 2 điểm nổi bật trong công tác ứng phó dịch bệnh Covid-19 mà Đà Nẵng đạt được, giúp tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng xác định công tác điều tra, giám sát, cách ly, xét nghiệm nhanh nhất, hạn chế thấp nhất và nhanh nhất nguồn lây, là những bước ưu tiên đồng loạt để gấp rút kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
Theo đó, ở đợt tái bùng phát dịch Covid-19 (ngày 25.7), tại Đà Nẵng ghi nhận 389 trường hợp nhiễm bệnh. Giai đoạn này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã phối hợp các đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn TP thực hiện 324.416 mẫu xét nghiệm, trong đó có 21.177 lượt xét nghiệm lần 2 trở lên; hơn 25% số người dân Đà Nẵng được tham gia xét nghiệm (gần 300.000 người).
Để tăng tốc xét nghiệm khoanh vùng, Đà Nẵng huy động đội quân lấy mẫu xét nghiệm 24/24 lên đến cả ngàn người, là kỹ thuật viên xét nghiệm các cơ sở y tế trên toàn TP phân bổ hầu khắp các quận, huyện, xã, phường. Ngay khi có thông tin về ca nhiễm, lập tức đội truy vết lấy mẫu sẽ có mặt các ở khu vực có liên quan để lấy mẫu nhanh nhất, cho kết quả chính xác để phục vụ khoanh vùng kiểm soát dịch. Chị Trần Hồng Nga, kỹ thuật viên xét nghiệm (BV Ung bướu Đà Nẵng), thành viên tăng cường của đội lấy mẫu xét nghiệm 24/24, cho biết suốt nhiều tháng liền, các đội lấy mẫu lưu động làm việc bất kể thời gian, trong điều kiện bảo hộ kín mít...
“Đặc biệt, đội quân này phải tự cách ly trong suốt thời gian làm việc, chỉ mong kiểm soát, khống chế được nguồn lây nhiễm thông qua kết quả xét nghiệm. Anh chị em tuyến xã phường vô cùng vất vả, nhiều tháng liền họ không có thời gian ngơi nghỉ vì số lượng người lấy mẫu tại cộng đồng cần kiểm soát liên tục, để góp phần khống chế dịch”, chị Nga chia sẻ.
Cùng với đội quân lấy mẫu xét nghiệm, là hàng chục ngàn các y bác sĩ tuyến đầu, những người thực hiện cách ly phục vụ BN tại các BV bị phong tỏa toàn phần và cục bộ. Tại nhiều BV ở Đà Nẵng, lực lượng này làm việc trong điều kiện cách ly nhiều tháng liền. Đến thời điểm này, hàng trăm y, bác sĩ tình nguyện đi suốt “chiến dịch” 60 ngày đêm phục vụ BN Covid-19 vẫn chưa được về nhà, dù Đà Nẵng đã qua gần 1 tháng không có ca mắc mới trong cộng đồng.
Bác sĩ Hoàng Hữu Hiếu (BV Đà Nẵng), một trong số các y bác sĩ được tăng cường, trực tiếp điều trị BN Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng từ những ngày đầu tiên của đợt dịch thứ 2, cho biết tròn 2 tháng rồi anh vẫn chưa về nhà dù số BN nặng, BN nguy kịch đã xác định khỏi bệnh. Cũng như các y bác sĩ trực tiếp điều trị BN Covid-19, sau khi ra khỏi BV Phổi, bác sĩ Hiếu thực hiện đợt cách ly 14 ngày...

Đồ họa: Đông Xuân

Chia sẻ sau gần 2 tháng “chiến đấu” với đợt dịch Covid-19 tái bùng phát, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết, ngành y tế đã đặt trọng tâm điều tra, giám sát, cách ly, xét nghiệm nhanh nhất, hạn chế thấp nhất và nhanh nhất nguồn lây. Sau đó, chuẩn bị tất cả cơ sở vật chất, phương tiện y tế giảm thiểu BN tử vong.

Tri ân những người “khi chưa hết dịch thì chưa về nhà”

Trong thư cảm ơn gửi các bộ, ngành T.Ư, các cơ quan, đơn vị địa phương và người dân vào hôm qua (26.9), theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, để có kết quả Đà Nẵng đầy lùi Covid-19, trước hết TP.Đà Nẵng ghi nhận và cảm ơn người dân đã phát huy truyền thống đoàn kết, anh hùng của người Đà Nẵng; tinh thần của người dân với sự đồng lòng, ủng hộ, tự giác, chấp hành nghiêm túc các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, nhất là biện pháp cách ly toàn xã hội với phương châm “mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”. Nhờ nội lực đó, đã góp phần quyết định bẻ gãy, chấm dứt nhanh chuỗi lây lan khó lường của dịch bệnh ở Đà Nẵng trong thời gian vừa qua.
Cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ quan trọng về vật chất, tinh thần từ T.Ư và các địa phương bạn..., Chủ tịch Đà Nẵng cũng chia sẻ: “Đặc biệt, để ngăn chặn, đẩy lùi đợt dịch phức tạp lần này, TP.Đà Nẵng gửi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên, người lao động toàn ngành y tế của Đà Nẵng; đến đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế, của BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai, các đoàn y bác sĩ của các tỉnh, thành địa phương bạn, bằng cả tâm huyết, kinh nghiệm và trí tuệ của mình đã không ngại gian khổ, nguy hiểm, hy sinh cuộc sống cá nhân, gia đình và người thân để tiên phong ở lại trong tâm dịch và tuyến đầu phòng, chống dịch; đã nỗ lực không mệt mỏi nhiều ngày liền với lời hứa “khi chưa hết dịch thì chưa về nhà”.
“Người dân và TP.Đà Nẵng xin được cảm ơn tất cả và hy vọng sẽ được đón các du khách, các bạn về với TP biển, bên bờ sông Hàn xinh đẹp của chúng tôi trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ viết.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.