Đà Nẵng: Vì sao người dân vẫn phải 'sống chui' tại dự án Phú Gia Compound?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
26/04/2021 21:34 GMT+7

Do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính phát sinh khiến dự án Phú Gia Compound Đà Nẵng có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ 'nhôm') chưa thể làm được 'sổ đỏ'.

Chiều 26.4, tại buổi họp báo quý 1 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết, dự án Phú Gia Compound (một dự án có liên quan đến Vũ "nhôm" tại Q.Thanh Khê) đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho dự án.
Theo ông Hùng cho biết, năm 2017, Đà Nẵng có quyết định cho dự án Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.
Tuy nhiên, đến năm 2018, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tạm dừng do cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Từ thời điểm đó đến khi có bản án số 158 của tòa án ngày 12.5.2020, các vấn đề thủ tục pháp lý của dự án phải tạm dừng, trong đó có việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.
“Năm 2019, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi TP có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất”, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng thông tin.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, dự án Phú Gia Compound vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính phát sinh

ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Hùng khẳng định, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là “hoàn toàn đúng” bởi từ thời điểm này trở về trước toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng.
Hiện Sở TN-MT TP đang tổng hợp để báo cáo UBND TP xem xét, có hướng giải quyết phù hợp và đúng quy định pháp luật.
“Sau khi có được giá để nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho dự án”, ông Hùng nói.
Phú Gia Compound là 1 trong 9 dự án liên quan đến Vũ “nhôm” bị điều tra và kết luận sai phạm. Dự án này do Công ty TNHH Phú Gia Compound làm chủ đầu tư.
Năm 2018, thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc, nhiều người dân đã bỏ ra hàng tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án.
Thế nhưng, từ năm 2020 đến nay, người dân sống trong dự án thường xuyên bị các nhóm người lạ đến quấy phá, khóa cửa không cho dân vào nhà…
Cũng vì dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, người dân không làm được “sổ đỏ” nên họ không khác gì “ở chui” trong nhà của mình. Cụ thể là người dân không thể làm tạm trú, không có tổ dân phố…
Dự án Phú Gia Compound có liên quan đến sai phạm của cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh khi giao cho người nhà Vũ “nhôm” không qua đấu giá, gây thiệt hại cho nhà nước 760 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.