Đà Nẵng: Truy tố đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
18/08/2020 18:23 GMT+7

Chiều 18.8, Viện KSND TP.Đà Nẵng cho hay đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can, gồm 1 người Trung Quốc , 2 người Việt Nam đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các bị can bị truy tố về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gồm: Chen Xian Fa (nam, 27 tuổi, dân tộc Hán, quốc tịch Trung Quốc, ngụ H.An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, ngụ xã Tam Vinh, H.Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, ngụ Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Nâng giá cho thuê nhà để ăn chênh lệch

Trước đó, ngày 11.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh nội bộ và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra hành chính nhà số 39 Dương Tử Giang (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn), bắt quả tang 4 người Trung Quốc, gồm Chen Xian Fa, Wang Wen Di (27 tuổi), Chen Shuang Gui (26 tuổi) và Wang Jiang Bo (31 tuổi) không có hộ chiếu, thị thực.
Qua đối chiếu, Cục quản lý xuất nhập Cảnh Bộ Công an phát hiện từ trước đến nay cả 4 người này không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống quản lý.
Theo điều tra, cuối năm, 2018 Diễm nhờ Trinh (lúc này là sinh viên khoa tiếng Trung ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) dạy tiếng Trung cho mẹ con Diễm tại nhà. Diễm nhờ Trinh dùng tài khoản mạng xã hội Wechat của Trinh để đăng ảnh nhà cho người nước ngoài thuê và nhận hoa hồng. Trinh bật chế độ tìm bạn trên Wechat thì kết bạn với Chen Xian Fa vào tháng 8.2019.
Ngày 23.6, Chen Xian Fa ở Trung Quốc liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở TP.Đà Nẵng nhờ thuê một căn nhà 3 phòng ngủ để ở. Ngày 24.6, Trinh nhờ Huỳnh Ngọc Diễm tìm nhà. Dù biết Chen Xian Fa không có thị thực nhập cảnh Việt Nam nhưng Trinh, Diễm vẫn đồng ý tiếp tay.
Diễm gọi điện cho ông Kiều Đình Thuận, chủ nhà 39 Dương Tử Giang, được ông Thuận đồng ý cho thuê nhà 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng. Do vợ chồng ông Thuận đang đi du lịch Quảng Ninh đến 13.7 mới về nên chỉ cho Diễm lấy chìa khóa ở chậu cây trước nhà để đón khách, hẹn ký hợp đồng sau.
Diễm, Trinh thống nhất nâng giá thuê nhà lên 23 triệu đồng/tháng, hưởng chênh lệch 4 triệu đồng tháng để chia nhau.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 18.8: Thêm 6 ca mắc mới ở Khánh Hòa, Hà Nội và Đà Nẵng

Có sẵn đồng phạm tại Đà Nẵng

Ngày 28.6, tại Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), Chen Xian Fa nói với Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo là đã chuẩn bị phiên dịch, chỗ ở, rủ cả bọn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để làm quảng cáo bán hàng giúp cho Chen Xian Fa trên mạng xã hội Wechat, QQ…
Cả nhóm lên xe ở bến xe Quảng Tây, đến 20 giờ ngày 28.6 thì đến biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị) và đi bộ theo đường đất ra Quốc lộ, tại đây có sẵn ô tô 7 chỗ của tài xế người Việt Nam đón và chở đến TP.Đà Nẵng. Chi phí chuyến đi Gui, Bo và Di đưa cho Chen Xian Fa 4.000 nhân dân tệ/người (khoảng 14 triệu đồng/người).
Trong ngày 29.6, Trinh liên tục nhắn tin với Chen Xian Fa để hỏi thăm hành trình. Tối cùng ngày, Chen Xian Fa đến quán trà sữa Gong Cha ở địa chỉ 225 Nguyễn Văn Thoại (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Trinh gọi taxi Mai Linh đón 4 người Trung Quốc về nhà 39 Dương Tử Giang và chỉ chỗ để chìa khóa cho cả nhóm vào.
Trong quá trình lưu trú trái phép, nhóm Trung Quốc được Trinh, Diễm mua giúp các vật dụng cá nhân, thực phẩm sinh hoạt hằng ngày.
Đến 20 giờ ngày 30.6, Chen Xian Fa và Chen Shuang Gui nhờ Trinh dẫn đến nhà 04 Trần Trọng Khiêm (P.Khuê Mỹ) gần đó để gặp Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong có 14 laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ, đem về nhà 39 Dương Tử Giang.
Vi khai số thiết bị này do một người bạn Trung Quốc (chưa rõ lai lịch) quen qua Wechat, nhờ một người Việt Nam (chưa rõ lai lịch) giao cho Vi lúc 18 giờ ngày 30.6, nhờ chuyển giúp cho Chen Xian Fa.
Cơ quan điều tra còn xác định, trong năm 2019, đường dây người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam này còn nhiều lần thực hiện trót lọt nhiều lần, với sự tiếp tay của người Việt Nam 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.