Đà Nẵng tiếp tục thắt chặt cách ly xã hội

16/08/2020 06:42 GMT+7

Những ngày gần đây, để đối phó với đỉnh dịch Covid -19, Đà Nẵng đã quyết liệt thực hiện các biện pháp cách ly xã hội .

Đáng chú ý, sau khi phát hiện những khu vực có số ca nhiễm Covid-19 cao, Đà Nẵng ngay lập tức thiết lập các khu phong tỏa.

Cựu binh và chiếc xe kéo chở tình người vào “điểm nóng” Covid-19 thôn Lệ Sơn Nam

Bị phạt nếu ra đường trong trường hợp không cần thiết

Hôm qua 15.8, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra thực tế phòng chống dịch Covid-19 do lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan để kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện, các KCN…
Các nhân viên y tế tại Đà Nẵng đang ngày đêm làm việc nhằm phát hiện các ca nhiễm Covid-19 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng ẢNH: S.X

Các nhân viên y tế tại Đà Nẵng đang ngày đêm làm việc nhằm phát hiện các ca nhiễm Covid-19 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

ẢNH: S.X

Cùng ngày, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng, đã ký văn bản gửi các sở ngành, quận huyện về việc hướng dẫn xử phạt các hành vi không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân “đi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng hoặc 5 - 10 triệu đồng/trường hợp vi phạm, theo điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hôm qua nhiều địa phương đã ra quân và xử lý nghiêm người dân ra đường chỉ để câu cá, đạp xe, chạy bộ thể dục.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 16.8: Thêm 1 bệnh nhân về từ Guinea Xích đạo

Thống kê: Hoàng Sơn - Đồ họa: Đông xuân

Phong tỏa thêm nhiều tổ dân phố

Từ sáng qua (15.8), tại địa bàn Q.Hải Châu, ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa 15 ngày đối với toàn bộ tổ dân phố 29 và một phần tổ dân phố 30, 43, 44 (đoạn từ số nhà 427 đến số nhà 471 và đoạn từ số nhà 574 đến số nhà 620 đường Trưng Nữ Vương, P.Hòa Thuận Tây).
Trước đó, vào sáng 14.8, tại Q.Liên Chiểu cũng đã phong tỏa tổ dân phố 31 (khu vực Hòa Phú 1, P.Hòa Minh). Tại Q.Thanh Khê, phong tỏa khu vực toàn bộ các tổ dân phố 55, 56, 57, 58, 59 (P.Hòa Khê); toàn bộ tổ dân phố 39 (P.Thanh Khê Đông); khu vực kiệt 390 Lê Duẩn đến số nhà 390/24 và 390/33 thông với kiệt 402 Lê Duẩn đến số nhà 402/34, 402/17, và đoạn đường từ số nhà 390 đến số nhà 404 đường Lê Duẩn thuộc tổ dân phố 23 (P.Tân Chính).
Đà Nẵng cũng đã thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế để phòng dịch tại thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang), khu vực P.An Hải Đông (Q.Sơn Trà) và P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu).
Hiện tại Đà Nẵng có 38 khu vực dân cư thuộc 22 xã, phường có số người nhiễm bệnh Covid-19 từ 2 người trở lên...

Đà Nẵng khẩn cấp tìm người dự đám tang ở gia đình có 3 bệnh nhân Covid-19

Có chuyển biến nhưng không được chủ quan

Biểu đồ kiểm soát dịch Covid-19 tại Đà Nẵng trong 1 tuần trở lại đây có dấu hiệu giảm so với 2 tuần trước, và dao động ở mức trung bình từ 4 - 19 ca nhiễm mỗi ngày. Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, công tác phòng chống dịch đã có chuyển biến tích cực. “Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, do vậy trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải chủ động hơn, nhanh hơn, chính xác hơn nữa”, ông Thơ yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, liên tục rà soát ngay các điểm có ca mắc Covid-19 để kịp thời đề xuất thiết lập ngay các vùng cách ly đối với những khu vực nguy cơ cao, tổ chức chốt chặn kiểm soát nhanh và tiến hành thực hiện ngay các bước phòng chống dịch...
Ông Thơ cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện kiểm tra tại các khu nhà trọ, nhà trọ của công nhân các KCN, tiến hành chọn lọc và xét nghiệm nhóm một số khu nhà trọ có đông công nhân, người thuê trọ để mở rộng sàng lọc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19…
Ngày 15.8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cử đội phản ứng nhanh số 7 ra chi viện cho Đà Nẵng chăm sóc những ca nặng là các bệnh nhân có bệnh lý nền phải chạy thận nhân tạo. Đội phản ứng nhanh số 7 gồm 3 thành viên đều là điều dưỡng của khoa Thận nhân tạo, sẽ hỗ trợ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Vang (TP.Đà Nẵng).
Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tối 14.8, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho hay đối với số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người thăm nuôi và liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 15 - 26.7, trong vài ngày qua, các địa phương đã lấy được mẫu từ 6.300 người và số này đã xét nghiệm, kết quả 4 trường hợp dương tính. Như vậy trong 2 ngày phát hiện 4 trường hợp, tỷ lệ khoảng 0,6 phần nghìn, tương đối thấp, đây là tín hiệu tốt. Hiện nay các quận, huyện đang tích cực triển khai truy vết những trường hợp này và người nhà của họ để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm…
Dù có một số tín hiệu đáng mừng như vậy nhưng Đà Nẵng cũng xác định sẽ tiếp tục các biện pháp phong tỏa, cách ly trong một thời gian nữa để việc khoanh vùng, dập dịch mới có thể triệt để, hiệu quả nhằm từng bước tái lập lại trạng thái xã hội bình thường trong tương lai không xa.

Bản tin Covid-19 ngày 15.8: "Sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa"

TP.HCM bước đầu kiểm soát được dịch bệnh

Ngày 15.8, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết đã có 52.449 người rời Đà Nẵng từ ngày 1.7 hiện đang cư ngụ tại TP.HCM thực hiện khai báo y tế. HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho tất cả các trường hợp trên. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 51.577 trường hợp âm tính (6 trường hợp dương tính đã công bố), 866 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm.

Người từ Đà Nẵng về TP.HCM thở phào nhận giấy xét nghiệm âm tính Covid-19

HCDC đánh giá kết quả bước đầu cho thấy TP.HCM đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh trái phép, những người về từ vùng dịch trong nước nhưng không khai báo y tế. Theo HCDC, tính từ tháng 5.2020 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người VN và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định; trong đó phát hiện 1 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đầu tiên nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.
Cũng theo HCDC, nếu trường hợp người Trung Quốc trên không được phát hiện và tiếp tục để bệnh nhân lẩn trốn trong cộng đồng, thì đó sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không biết, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. HCDC đề nghị cần có biện pháp đấu tranh triệt để, ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Đồng thời, cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.
Duy Tính 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.